Hướng dẫn cách nấu bột ăn dặm cho bé từ 6 tháng tuổi

Bé đã bước vào giai đoạn ăn dặm, nếu mẹ vẫn còn đang loay hoay chưa biết cách nấu bột ăn dặm cho bé, hãy tham khảo bài viết dưới đây nhé. Cách nấu bột ăn dặm cho bé từ 6 tháng với những định lượng cụ hể cho các mẹ tiện thực hiện.

Bé đã bước vào giai đoạn ăn dặm (Ảnh minh họa: Internet)

Đảm bảo dinh dưỡng

Một bát bột/cháo ăn dặm cần có đủ 4 nhóm thực phẩm: chất bột, chất đạm, vitamin, khoáng chất và chất béo.

– Nguồn cung đạm: Cá, thịt, trứng, tôm, cua, các loại đậu như đậu hũ, đậu nành, đậu xanh… với bé dưới 1 tuổi không nên sử dụng lòng trắng trứng, chỉ sử dụng lòng đỏ trứng.

– Nguồn cung vitamin và khoáng chất: sử dụng các loại rau, củ, quả. Rau có màu càng đậm thì càng chứa nhiều vitamin (mồng tơi, rau dền, cải ngọt, bó xôi, rau ngót, bí đỏ, cà chua, cà rốt… )

– Nguồn cung chất béo: Mỡ động vật (gà, lợn… ), dầu thực vật (oliu, dầu đậu nành, dầu lạc, dầu mè, dầu hướng dương… )

Chuẩn bị nấu bột ăn dặm cho bé

– Bột gạo: 10g (hoặc 2 thìa cà phê đầy vun).

– Nước: 200ml (có thể đong bằng bát ăn cơm đầy nước).

– Thịt (hoặc cá): 10g (1 thìa cà phê đầy vun, đã xay nhuyễn).

– Rau xanh: 10g (xay hoặc thái thật nhỏ, 2 thìa cà phê vun).

– Dầu ăn cho bé: 1 thìa.

Lưu ý khi chế biến bột ăn dặm cho bé:

– Bé ở độ tuổi này có thể sử dụng 1 – 2 phần ăn/ngày.

– Nhiều mẹ thường sử dụng bột ăn dặm đóng hộp sẵn, khi cần chỉ việc hòa nước là bé có món ăn. Nhưng như vậy mẹ chỉ tiện, còn bé thì thiệt thòi vì bữa nào, ngày nào cũng chỉ ăn vị đó, món đó.

– Bột gạo chỉ nên là gạo tám, không pha thêm gạo nếp. Nếu mẹ muốn đổi vị cho bé thì có thể xay riêng các loại hạt, chế thêm vào khi sử dụng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng thì nên hạn chế các loại hạt, vì bé ở tuổi này chỉ ăn được có 10g bột mà lại có 1 phần là hạt nữa thì lượng gạo còn lại rất ít. Hơn nữa, đạm động vật vẫn tốt hơn đạm thực vật, đã dùng nhiều đạm động vật rồi thì không cần bổ sung nhiều đạm thực vật.

– Nên sử dụng lá rau, nếu dùng cuống rau thì nhất thiết phải xay nhuyễn.

– Không nên sử dụng gia vị, nước mắm để chế biến thức ăn cho bé ở tuổi này.

Cách nấu bột ăn dặm

– Hòa bột gạo với nước, cho thịt/cá đã xay nhuyễn vào, quấy đều rồi đun lên.

– Khi bắt đầu đun để lửa to, tay quấy đều để bột không bị vón. Khi bột sôi lên thì hạ lửa nhỏ, không cần phải quấy liên tục nữa. Đun sôi khoảng 7 đến 10 phút là bột chín.

– Thái chỉ rau xanh, băm nhỏ (nếu có máy xay sinh tố thì có thể dùng để xay nhuyễn rau). Khi bột chín mới đổ rau vào, chờ cho rau chín rồi mới tắt bếp. Thêm dầu ăn.

– Có thể sử dụng một số loại rau củ quả khác xen kẽ rau như cà rốt, cà chua…

Như vậy, để bé có một bữa ăn dặm đủ dinh dưỡng và ngon miệng thì mẹ cần chú ý lựa chọn thực phẩm phù hợp. Định lượng trên chỉ là một ví dụ, mẹ có thể thay đổi theo nhu cầu của bé, nhưng nên giữ đúng tỉ lệ của các thành phần.

Mẹ có thể thay đổi các thành phần theo từng bữa ăn trong ngày để bé không ngán, gây cảm giác chán ăn, sợ ăn cho bé.

Ngoài chế độ ăn dặm, mẹ vẫn cần cung cấp cho bé từ 600 – 800ml sữa một ngày. Hãy thường xuyên theo dõi cần nặng và chiều cao của bé để biết sự phát triển của con bạn nhé.

Theo ebe

Leave a Reply

Or