Hướng dẫn cách giúp bé tự mặc và thay quần áo

Khi lớn lên, trẻ sẽ phát triển khả năng phối hợp các động tác cần thiết để có thể tự mình mặc được quần áo.

Bạn nên khuyến khích những cố gắng của bé khi bé tự mặc và cởi quần áo, dù bé có chậm chạp hay vụng về đến đâu đi chăng nữa – vì đó là dấu hiệu gia tăng tính tự lập và chín chắn.

Thói quen thay quần áo hình thành tính tự chủ của trẻ.

Khi bạn chuần bị thu những quần áo đã giặt sạch, bạn hãy đem quần áo để trước mặt trẻ và cẩn thận gấp lại, để trẻ biết yêu quý quần áo. Hãy lấy những đồ vật đơn giản như khăn tay và nhờ trẻ giúp bạn gấp lại, đây cũng là một phương pháp tốt.

Khi trẻ được khoảng một tuổi rưỡi, tính tò mò và mong muốn tìm tòi sẽ ngày càng lớn, nó sẽ biểu lộ sự hứng thú với quần áo mình mặc, ít nhiều, trẻ đã biết mặc vào và cởi quần áo ra, đặc biệt là cái gì trẻ cũng muốn mặc thử vào, làm thử xem, song còn rất vụng về. Vì trẻ làm chưa thật tốt nên nhiều khi bé sẽ cuống lên, có lúc vì bị trách mắng, bé sẽ khóc ầm ĩ. Những lúc này, người mẹ cần nhẫn nại hướng dẫn trẻ, cho dù là chậm chạp thế nào.

Đối với trẻ nhỏ có một nguyên tắc là: đối với việc giáo dục trẻ phải gắn việc dạy học vào trò chơi, để trẻ trong khi vui chơi vẫn có thể học tập được, như vậy, sẽ thu được hiệu quả hơn.

Meo-hay-giup-day-con-tu-lap-ngay-tu-be_10
Nên tạo cho bé tính độc lập ngay từ nhỏ

Dạy trẻ cởi quần áo

Dạy trẻ tự mặc, cởi quần áo, trước tiên nên bắt đầu dạy từ việc cởi quần áo. Những lúc thay quần áo buổi sáng và tối là một thời điểm tốt. Bạn cần làm mẫu trước, hãy nói với trẻ: “Chúng ta cùng cởi quần áo nhé! Con yêu của mẹ đã có thể tự cởi quần áo được rồi, bây giờ con cởi cho mẹ xem nào” để trẻ thử tự cởi quần áo, nếu trẻ làm tốt, nhất định bạn phải khen ngợi. Nếu trẻ chưa làm được, bạn có thể nói: “Không sao, lần sau chúng ta sẽ thử lại nhé!”

Bạn cần nhớ rằng, việc gì sốt ruột, muốn nhanh chóng thì không thành công. Cần phải tiến hành giáo dục trẻ từ từ, từng li từng tí một. Đương nhiên nếu trẻ có ham muốn học hỏi, bạn có thể căn cứ vào tình hình thực tế mà dạy trẻ.

Dạy trẻ mặc quần áo

Khi trẻ được khoảng một tuổi rưỡi, cần bắt đầu dạy trẻ mặc quần áo. Lúc này, đối với trẻ, tự mặc quần áo là việc rất khó, bé sẽ cố gắng cài được nút bấm và khoảng 2 tuổi rưỡi thì bé cài khuy vào khuyết áo và mặc được những bộ quần áo như áo thun ba lỗ. Vào tuổi lên 4 đa phần các bé đã có thể tự mặc, cởi quần áo, thậm chí đủ khéo léo để cất đồ vào ngăn tủ.

Hãy chỉ cho trẻ cách cài khuy áo từ dưới lên trên; để trẻ mặc quần áo dễ phân biệt mặt trước, mặt sau, nếu phía trước có in hình thì tốt. Thực ra trẻ vẫn thường nhầm mặt trước và sau, nếu là áo sơ mi trẻ cũng gặp thất bại vì gài nhầm cúc áo. Trước hết bạn nên khen ngợi việc trẻ biết mặc quần áo, tiếp đó hãy nói với trẻ những câu như “con xem, chỗ này hơi nhầm một chút”, dần dần trẻ sẽ làm được.

Khi trẻ sốt ruột, loay hoay thế nào cũng không mặc được quần áo, trẻ sẽ cần mẹ giúp đỡ. Lúc này bạn không nên giúp trẻ hoàn thành tất cả mà chỉ cần giúp nó sửa chỗ nào chưa làm được, những chỗ khác thì vẫn phải yêu cầu trẻ tự hoàn thành nốt.

Học cách mặc quần áo là một phần quan trọng trong quá trình  lớn lên và phát triển tính tự lập và tự trọng của bé. Bạn hãy luôn luôn động viên, khích lệ bé chuyển sang những kỹ năng mới, bất kể bé đang ở độ tuổi nào.

Hãy đảm bảo rằng bạn đã luôn cho bé có cơ hội hợp tác với bạn khi mặc quần áo – cho bé tham gia ngay từ đầu, như vậy sẽ dễ dàng giúp bé trở nên độc lập hơn.

 Theo lamthenaoaz

Leave a Reply

Or