10 điều đại kỵ đối với trẻ sơ sinh nhiều mẹ phạm phải, đọc ngay để tránh nếu không muốn bé quấy khóc

10 điều cấm kỵ khi chăm sóc trẻ đã được dân gian truyền lại, đối với trẻ sơ sinh…

1. Mỗi khi mang con đi đâu sợ tà ma ám ảnh, người ta bôi nhọ nồi lên trán đứa bé, hoặc cầm dao bảo vệ đứa trẻ. Gặp người lạ dữ vía làm cho đứa trẻ khóc, người ta đốt vía khi người lạ đi khỏi.

2. Trẻ cứ đêm đến là khóc, gọi là khóc dạ đề. Muốn chữa khỏi, phải mượn hàng xóm lấy chiếc cọc chuồng lợn ném xuống gầm giường.

3. Trẻ ngủ lì không dậy, xin vài cái tóc mai của người khác họ phảy vào miệng đứa trẻ cho nó tỉnh.

4. Trẻ nấc, lấy ngọn lá trầu không dán vào trán cho khỏi.

5. Khách đến thăm trẻ, không được khen bé đẹp, mập hay nặng cân. Khen như vậy bị coi là quở, làm cho trẻ suy sút, đau ốm.

6. Không đưa con qua cửa sổ cho người khách bồng bế. Sợ sau lớn lên nó sẽ làm nghề trộm cắp.

20170412_025236_502527_khoc-dem-1.max-800x800

7. Nếu trẻ khóc liên miên và dữ dội, người xưa cho là đau bão, phải mượn người nhổ bão trên đầu người mẹ của trẻ, khi đang ôm con ép vào bụng. Tức là giật những sợi tóc quấn lại với nhau thành từng mớ trên đầu người mẹ.

8. Mỗi khi con hắt hơi thì chúc “Sống lâu trăm tuổi” để cầu phúc cho con sống khỏe mạnh, chóng lớn.

9. Con lớn chậm, yếu ớt, thì bế nó chui qua áo quan người già bậc thượng thọ lúc đưa đám.

10. Không nên cho trẻ soi gương: Một số người nói bé sẽ sợ, hoảng loạn và tối ngủ không ngon giấc nếu soi gương.

Những sai lầm khác trong quá trình chăm sóc trẻ sơ sinh

Cho trẻ uống sữa bình quá sớm

Khoa học đã chứng minh rằng :”Sữa mẹ là thức ăn tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”. Là một nguồn dinh dưỡng quan trọng, giúp trẻ phát triển thông minh và giảm bớt bệnh tật. Tuy nhiên, hiện nay, một số bà mẹ vì lo lắng cho vóc dáng của mình, sợ ngực bị chảy xệ nên đã cho trẻ uống sữa ngoài thay vì sữa mẹ. Điều này hoàn toàn không tốt cho sự phát triển bình thường của trẻ nhỏ.

Phụ thuộc vào các sản phẩm chăm sóc bé

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm chăm sóc bé như sữa tắm, phấn rôm, nước giặt và những món đồ khác rất dễ thương. Tuy nhiên, nhiều sản phẩm không được kiểm định chất lượng chặt chẽ. Do đó, làn da nhạy cảm của bé khi tiếp xúc với các sản phẩm này sẽ rất dễ hấp thụ, gây ảnh hưởng không tốt cho trẻ nhỏ. Cách tốt nhất là nên dùng những sản phẩm không chứa những chất hóa học không cần thiết hoặc dùng những sản phẩm từ thiên nhiên để dùng cho bé. Chẳng hạn như nấu nước mướp đắng để tắm cho bé, vừa an toàn lại tốt cho làn da của bé.

Quấn bé quá chặt

Nhiều bà mẹ sau khi sinh con thường dùng vải quấn chặt tay chân bé vì cho rằng lúc ở trong bụng mẹ, bé bị bó chặt. Điều này vô tình đã tạo nên sự gò bó, không thoải mái cho bé. Vì khi bị quấn chặt như thế, bé sẽ không vận động được, các cơ ở tay chân bị mềm yếu. Việc hít thở của trẻ trở nên khó khăn hơn và việc tự do vận động là một điều khó khăn. Đồng thời khi bị quấn chặt, sẽ ảnh hưởng đến việc trao đổi chất ở da, gây nên ảnh hưởng về hệ thần kinh của trẻ.

Không phơi nắng quá lâu để điều trị bệnh vàng da

Khoa học đã chứng minh việc phơi nắng giúp trẻ hấp thụ một lượng vitamin D cung cấp canxi cho cơ thể của trẻ. Tuy nhiên, một số người cho rằng mắt trẻ sơ sinh còn yếu, không nên cho tiếp xúc với ánh sáng nhiều. Đây là một suy nghĩ sai lầm, vì ánh nắng mặt trời vào lúc sớm mai có tác dụng rất tốt cho làn da con người, đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, giúp cung cấp lượng canxi tối ưu cho bé. Nếu thiếu vitamin D trẻ dễ khóc đêm, thiếu ngủ, còi xương…

Một suy nghĩ sai lầm khác của một số bậc cha mẹ là để điều trị bệnh vàng da cho trẻ thì phơi nắng càng lâu càng tốt. Tuy nhiên, theo các bác sĩ đối với bệnh vàng da, việc phơi nắng chưa đủ để điều trị bệnh lý. Do đó, việc phơi nắng quá lâu không phải là một biện pháp hiệu quả để điều trị bệnh vàng da.

 Theo Phunutoday

Leave a Reply

Or