Hơn 53.000 trường hợp mắc tay chân miệng, Bộ Y tế ra công văn khẩn

Chiều tối 1/10, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã có công văn khẩn yêu cầu tăng cường phòng chống dịch bệnh tay chân miệng.

Hơn 53.000 trường hợp mắc tay chân miệng, Bộ Y tế ra công văn khẩn - ảnh 1

Một ca tay chân miệng nặng tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM.

Theo Phó Cục trưởng Đặng Quang Tấn, 9 tháng đầu năm cả nước ghi nhận 53.529 trường hợp mắc tay chân miệng tại 63 tỉnh thành, trong đó có 25.845 trường hợp nhập viện và 6 ca tử vong tại 5 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

So với cùng kỳ 2017, số mắc cả nước giảm 25,3%, số trường hợp nhập viện giảm 20,1%; tuy nhiên tại một số tỉnh, thành phố ghi nhận số mắc tích lũy cao và gia tăng nhanh trong các tuần gần đây như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Đồng Tháp, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Quảng Ngãi, Tây Ninh, Đà Nẵng, Ninh Thuận, Hà Nội.

Dự báo dịch bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng trong thời gian tới do tính chất lây truyền, đặc biệt trong mùa tựu trường, học sinh tập trung vào năm học mới và hiện chưa có vắc xin phòng bệnh.

Nhằm chủ động phòng chống dịch bệnh, hạn chế thấp nhất số trường hợp mắc và tử vong, không để dịch bùng phát, lan rộng, kéo dài, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế các tỉnh, thành phố tham mưu cho UBND tỉnh, thành phố triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch, tập trung vào những vùng có số mắc cao, nguy cơ bùng phát thành dịch;

Tăng cường truyền thông tới người dân thực hiện 3 sạch: Ăn uống sạch, ở sạch; bàn tay sạch và đồ chơi sạch; tổ chức chiến dịch rửa tay bằng xà phòng. Phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục để phòng chống tay chân miệng trong các trường học, đặc biệt tại các nhà trẻ, trường mẫu giáo; có đủ phương tiện và vật dụng để người chăm sóc trẻ, học sinh được thường xuyên rửa tay bằng xà phòng; làm sạch bề mặt, đồ chơi hàng ngày bằng xà phòng hoặc chất tẩy rửa thông dụng; phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh, thông báo ngay cho y tế địa phương để khám, điều trị và xử lý ổ dịch kịp thời.

Giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, kịp thời phát hiện sớm các ổ dịch mới phát sinh, khoanh vùng xử lý triệt để ổ dịch ngay khi phát hiện; tổ chức tốt việc thu dung, điều trị bệnh nhân, lưu ý các trường hợp bệnh nặng, hạn chế thấp nhất các trường hợp biến chứng nặng gây tử vong; phòng tránh lây nhiễm chéo trong các bệnh viện, đặc biệt giữa bệnh tay chân miệng với bệnh sởi, viêm phổi và viêm đường hô hấp khác…

Theo Songkhoe.vn

Leave a Reply

Or