Hồi phục sức khỏe và sắc đẹp cho mẹ sau khi sinh

Sau niềm vui thấy con yêu chào đời khỏe mạnh, hầu hết các bà mẹ đều “lo sốt vó” làm thế nào để mau chóng khỏe lại và trở nên thon gọn như trước khi mang thai. Dưới áp lực phải chăm sóc thiên thần nhỏ 24/24, việc hồi phục sức khỏe và sắc đẹp sau khi sinh dường như càng thách thức hơn nữa. Các nguyên tắc đơn giản dưới đây sẽ là gợi ý dành cho bạn.

Tích cực cho con bú
Bạn có biết các bà mẹ cho con bú đều đặn sẽ đốt cháy 300-500 calories mỗi ngày? Đây là một trong những lý do giải thích tại sao việc nuôi con bằng sữa mẹ không chỉ tốt cho sức khỏe của bé mà còn có lợi cho vóc dáng của mẹ. Bên cạnh đó, động tác nút vú của bé sẽ kích thích quá trình trao đổi chất và chuyển hóa năng lượng trong cơ thể mẹ, nhờ đó mà mẹ có thể nhanh chóng lấy lại vóc dáng trước đây.

Thiết lập chế độ dinh dưỡng hợp lý
Để nhanh chóng phục hồi sức khỏe sau khi sinh, một thực đơn giàu chất đạm và chất xơ là sự lựa chọn lý tưởng. Hai thành phần này sẽ giúp bạn ổn định lượng đường huyết mà vẫn cung cấp đủ năng lượng cho bạn và em bé. Sau khi sinh, lượng nước mà cơ thể giữ lại trong thời gian mang thai sẽ nhanh chóng bị đào thải, đồng thời khoang bụng bị rỗng đột ngột dễ gây ra chứng táo bón. Do đó, chất xơ là thành phần không thể thiếu trong bữa ăn hàng ngày của mẹ.

Cho cho bú cũng là một phương pháp giúp mẹ mau chóng hồi phục sau sinh

Đừng quên uống nhiều nước lọc hoặc nước trái cây trong giai đoạn này để bổ sung chất lỏng cũng như các khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Bạn cần một lượng lớn nước cho nhu cầu hấp thu chất xơ và sản xuất sữa mẹ. Bên cạnh đó, các loại rau xanh, trái cây và ngũ cốc rất giàu chất xơ, khiến bạn no lâu mà lại ít calories. Do đó, bạn sẽ ít có cảm giác thèm ăn vặt cũng như ăn uống điều độ hơn giữa các bữa ăn.

Siêng năng tập thể dục
Có không ít chị em trong thời gian ở cữ chỉ nằm một chỗ, hạn chế đứng lên, đi lại vì nghĩ rằng như thế sẽ mau hồi phục sức khỏe. Đây quả là một quan niệm sai lầm. Cơ thể thiếu vận động sẽ trở nên ù lì, uể oải, đồng thời sản dịch không được giải phóng ra bên ngoài còn có thể gây viêm tắc tĩnh mạch, đông máu cùng nhiều biến chứng hậu sản khác.
Sau khi sinh, chị em nên chủ động đi lại nhẹ nhàng hoặc làm những việc nhà đơn giản. Khi vết rạch tầng sinh môn hoặc vết mổ đã lành, mẹ có thể bắt đầu việc tập thể dục với cường độ cao hơn như đi bộ nhanh hoặc tập các bài tập làm săn chắc cơ vùng chậu. Tuy nhiên, trong suốt thời gian ở cữ, mẹ cần tránh mang vác nặng để hạn chế nguy cơ bị sa tử cung sau sinh.

Một mẹo nhỏ giúp mẹ đỡ “ngán” khoảng thời gian luyện tập là chia nhỏ thời gian tập luyện trong ngày thành 2-4 lần tùy theo tình trạng sức khỏe của bản thân. Bằng cách này, việc tập thể dục không chỉ giúp làm săn chắc các cơ bắp bị chảy xệ sau khi sinh mà còn khiến tinh thần của bạn trở nên thoải mái hơn. Cần nhớ rằng cho dù bạn có nôn nóng lấy lại vóc dáng sau khi sinh đến thế nào đi nữa, không được ép cơ thể vào một chế độ ăn kiêng và tập thể dục hà khắc vì sẽ dễ khiến bản thân rơi vào tình trạng kiệt sức, đồng thời làm giảm chất lượng sữa, thậm chí mất sữa.

 

 

theo: marrybaby

Leave a Reply

Or