Học làm bánh trung thu hoa nổi đơn giản mà đẹp

Còn ít ngày nữa là tới trung thu, bạn có thể học ngay cách làm loại bánh trung thu hoa nổi để làm quà biếu người thân yêu theo cách đơn giản dưới đây.

Nguyên liệu làm bánh trung thu hoa nổi

Nguyên liêu nấu nước đường trắng gồm: 150 gr đường, 1/2 muỗng cà phê cream of tartar ( bạn có thể thay 1 muỗng cà phê nước cốt chanh, 260 ml nước, 1/5 muỗng cà phê muối.

Nguyên liệu làm bánh gồm: 200 gr bột mì = plain flour, 25 ml dầu ăn, 10 gr sữa bột A2 (Sữa bột sẽ giúp vỏ bánh của bạn thơm hơn rất nhiều). Có thể dùng loại sữa bột nào cũng ngon. Màu bạn nên dùng màu tự nhiên từ nước ép trái cây nguyên chất.

Các bước làm bánh trung thu hoa nổi

Trước tiên bạn cần chế nước đường trắng. Bạn chuẩn bị 1 chiếc nồi sạch, cho tất cả nguyên liệu trên vào (trừ nước cốt chanh) khuấy tan rồi đun với lửa vừa, nước đường sôi thì vắt nước cốt chanh vào, hạ lửa hơi thấp khoảng 35 – 40 phút là nước đường sẽ hơi sánh. Tắt bếp. để nguội đổ vào lọ thủy tinh sạch, khô. Dậy nắp kín bảo quản nơi thoáng mát.

Tiếp theo bạn trộn dầu ăn cùng với nước đường, nếu bạn dùng màu cho cả chiếc bánh thì bạn trộn vào bước này.

Tiếp theo, đổ bột mì và sữa bột vào 1 cái âu, trộn lên, sau đó xoáy 1 lỗ ở giữa âu để đổ nước đường vào rồi mang bao tay nhồi đều cho bột thành khối dẻo mịn thì gói bột trong màng thực phẩm để 30 phút cho bột nghỉ. Qua 30 phút lấy bột ra nhồi sơ lại với chút bột mì.

Làm nhân bánh trung thu: Nhân bánh làm từ đỗ rất thông dụng và dễ làm, bạn có thể mua sẵn các loại nhân ở cửa hàng làm bánh. 

banh1

Bánh trung thu hoa nổi đang được ưa chuộng trong mùa trung thu này (Ảnh minh họa)

Khâu nặn bánh: Bạn chia bột thành các phần bằng nhau, mỗi phần 60 gr. Cán hơi dẹp viên bột rồi cho nhân vào nhẹ nhàng kéo bột bao phủ viên nhân vo tròn.

Thoa 1 chút bột mì lên viên bột và khuôn để chống dính, tiếp đến cho vào khuôn ấn mạnh. Sau đó lật ngược lại để lấy mặt phẳng. Xếp bánh ra khay.

Bạn có thể pha màu ngay vào nước đường khi nấu nước đường, tức là khi đó nước đường sẽ có màu luôn. Hoặc cũng có thể làm màu rồi trộn cùng bột và nước đường.

Cách pha màu làm hoa nổi: Nếu dùng màu thực phẩm bạn trộn bột với nước đường và chút màu thực phẩm và nhồi bột dẻo mịn là được, hoặc có thể dùng màu từ các loại nước ép trái cây. Nếu dùng màu thực phẩm thì nhanh hơn, bởi mỗi màu bạn chỉ làm 1 chút bột để làm vài bông hoa, cái lá. Nếu muốn dùng màu từ rau củ quả thì tham khảo 1 số gợi ý sau:

Màu vàng: dầu màu điều và xíu bột nghệ

Màu xanh ngọc: nước bắp cải tím xay lọc bỏ bã trộn với 1 xíu baking soda. Hoặc có thể nấu bắp cải tím lấy nước màu tím rồi cho đường vào nấu sánh lại, khi dùng cho xíu baking soda nó chuyển màu xanh ngọc. Dùng như nước đường thường. Cho xíu dầu mè vào bột nhào sẽ khử được mùi bắp cải và baking soda.

Màu tím từ củ dền: 1kg củ dền già luộc lấy nước mới đậm màu. Cân đủ lượng như công thức 300g nước rau củ +500g đường. Cho đường vào nấu sánh lại.

Hoặc màu tím từ lá cẩm luộc lọc qua rây cân lấy nước cho đường trắng vào nấu như trên. Nhớ phải cho nước cốt chanh vào khi nấu, nếu không sẽ dễ bay màu,trong khi nấu không được khuấy.

Nấu xong để nguội dùng ngay, vì làm bằng nước rau củ nên phải làm ngay mới giữ được màu đẹp.

Sau khi nhồi bột màu xong, cán mỏng cục bột màu ra và dùng cutter cắt các loại hoa, lá phù hợp để gắn lên bánh. Trước khi gắn hoa lên bánh bạn quét chút nước lạnh hay lòng trắng trứng để hoa dính vào mặt bánh dễ dàng. Sau khi tạo hình gắn hoa xong, bạn cần nhẹ nhàng phủi/quét hết các bột thừa trên hoa và bánh.

Bộ cutter bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các tiệm bán nguyên liệu làm bánh.

Khâu nướng bánh: Lò nướng làm nóng 150 độ trước 15 phút. Sau đó cho khay bánh vào ngăn thấp hơn ngăn giữa lò 1 bậc nướng 15 phút. Qua 15 phút lấy khay bánh ra xịt nhẹ chút nước rồi cho vào lò nướng 7-8 phút nữa là bánh chín.

Bạn có thể nướng 3 lần . Miễn thời gian tổng cộng khoảng 22-25 phút là được. Đừng nướng lâu bánh sẽ bị vàng. Lấy khay bánh ra để nguội sau đó cho vào túi nilong hút chân không để bảo quản được lâu. Chúc bạn thành công!

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or