Học cha mẹ Nhật kích thích “hoóc môn hạnh phúc” cho con bằng những việc cực kì đơn giản

Không “chạy đua” theo các phương pháp giáo dục sớm thần kì, những điều cha mẹ Nhật làm để nuôi dạy những em bé khỏe mạnh và hạnh phúc vô cùng đơn giản, nhưng lại khiến cho cha mẹ khắp nơi phải ngả mũ khâm phục và học hỏi.

Bí mật sâu xa của điều này chính là cha mẹ Nhật đã thực hành hàng ngày những việc làm vô cùng đơn giản để giúp con sản sinh ra nhiều “hóc môn hạnh phúc” – Serotonin , đây là một chất dẫn truyền thần kinh trong não bộ giúp loại bỏ cảm giác lo lắng, căng thẳng để thay thế bằng cảm giác an toàn, thư giãn hơn; giúp não bộ duy trì trạng thái khỏe mạnh và cân bằng; giúp cơ thể điều hòa nhiệt độ và giấc ngủ…

Học cha mẹ Nhật kích thích “hoóc môn hạnh phúc” cho con bằng những việc cực kì đơn giản - Ảnh 1.

Hình ảnh những em bé Nhật Bản tự tin, độc lập, khỏe khoẳn và tràn đầy năng lượng tích cực luôn khiến cha mẹ ở khắp nơi trên thế giới thán phục và… tò mò. (Ảnh minh họa)

Dậy sớm để vui chơi dưới ánh nắng mặt trời

“Ngủ sớm, dậy sớm và ăn sáng” là thói quen sinh hoạt cơ bản của gần như mọi đứa trẻ Nhật Bản, những thói quen này được cha mẹ Nhật rèn luyện cho con ngay từ khi con mới chào đời và duy trì nó như một yếu tố quan trọng để hình thành tính tự lập cho con. Có thể dễ dàng nhận ra rằng, ba thói quen sinh hoạt này chính là chìa khóa giúp cho trẻ em Nhật Bản luôn giữ vị trí quán quân trong bảng xếp hạng “sức khỏe” của trẻ em trên khắp thế giới, không chỉ thế, nó còn góp phần tạo nên những em bé luôn tràn đầy sinh lực, có sức mạnh tinh thần đáng khâm phục và biết cách làm chủ cảm xúc của mình.

Học cha mẹ Nhật kích thích “hoóc môn hạnh phúc” cho con bằng những việc cực kì đơn giản - Ảnh 2.

Dù là ở nhà hay ở trường, trẻ em Nhật Bản luôn được ưu tiên các hoạt động vận động thể chất ngoài trời, đặc biệt là vào buổi sáng để nuôi dưỡng sự phát triển thể chất và tâm hồn. (Ảnh minh họa)

Theo các chuyên gia giáo dục và bác sĩ tại Nhật Bản, khái niệm “bộ não buổi sáng” rất quan trọng đối với trẻ, ngay từ khi trẻ mới chào đời. Lý giải điều này, các bác sĩ cho rằng, nếu ngay từ  nhỏ, trẻ được tắm nắng và vận động nhiều vào buổi sáng (trưa) thì não bộ của trẻ sẽ được kích thích thông qua sự tiếp xúc của 5 giác quan để qua đó giúp các Serotonin phát triển. Chỉ với một bí kíp đơn giản là cho con dậy sớm, chơi đùa dưới ánh nắng mặt trời mà hầu hết mọi đứa trẻ ở Nhật Bản đều “ăn ngon, ngủ kĩ” và vô cùng khỏe mạnh, vui vẻ.

Đi dạo cùng con hàng ngày

Hình ảnh quen thuộc mà chúng ta thường thấy trong các tư liệu về cách nuôi dạy con của cha mẹ Nhật đó là các em bé thong thả, bền bỉ đi bộ/đi dạo cùng bố mẹ trong mọi hoạt động hàng ngày. Thật hiếm thấy hình ảnh trẻ em Nhật được bố mẹ bế hay đặt ngồi trong xe đẩy. Tùy theo độ tuổi của con, cha mẹ Nhật đặt ra một lịch đi dạo/đi bộ hàng ngày cùng với con và đó chính là một hoạt động mang đến cho trẻ những lợi ích vô cùng tuyệt vời.

Học cha mẹ Nhật kích thích “hoóc môn hạnh phúc” cho con bằng những việc cực kì đơn giản - Ảnh 3.

Tự mình đi bộ hàng ngày trên mọi con đường là bài học tự lập đầu tiên mà cha mẹ Nhật rèn luyện cho con mình ngay từ nhỏ. (Ảnh minh họa)

Trong cuốn sách “33 bài thực hành theo phương pháp Shichida giúp phát triển não bộ cho trẻ” (NXB Kim Đồng) của tác giả uy tín Ko Shichida có viết rằng: “Rèn luyện để tăng cường chất Serotonin là cách giúp cho tinh thần của trẻ trở nên mạnh mẽ hơn. Thêm một tác nhân nữa có thể giúp nâng cao sức mạnh tinh thần: Bạn đã bao giờ nghe nói đến từ “Hải mã?” Đó là vùng ven thùy đại não, có ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng ghi nhớ và học tập. Chỉ cần tác động tích cực lên vùng này thì có thể khiến tinh thần trở nên mạnh mẽ và tràn đầy hăng hái. Vậy tác động tới vùng hải mã này như thế nào? Câu trả lời là cần phải có sự sản sinh ra sóng Theta. Chất Serotonin hay sóng não Theta là những câu chuyện không dễ hiểu chút nào, nhưng việc thực hành thì lại vô cùng đơn giản”.

Ông Ko Shichida là con trai của ông Makoto Shichida – người đã nghiên cứu ra phương pháp giáo dục Shichida nổi tiếng của Nhật viết trong cuốn sách của mình rằng “cả rèn luyện để tăng cường chất thần kinh Serotonin lẫn kích thích để sản sinh ra sóng Theta chỉ cần duy nhất một việc: Vận động cơ thể.”

Học cha mẹ Nhật kích thích “hoóc môn hạnh phúc” cho con bằng những việc cực kì đơn giản - Ảnh 4.

Cha mẹ Nhật luôn đồng hành và cổ vũ con trong các hoạt động thể chất ngoài trời. Chính điều đó đã góp phần không nhỏ giúp họ có một hành trình nuôi dạy con thành công và hạnh phúc. (Ảnh minh họa)

Điểm nhấn quan trọng của việc vận động mà ông Ko Shichida nhắc tới đó là: Vận động theo một nhịp điệu đều đặn. Ông cho rằng, đi bộ theo một nhịp ổn định là một ví dụ điển hình cho hình thức vận động này. Nhịp bước đều đặn khi đi dạo cùng con chính là cách thức hiệu quả nhất giúp rèn luyện tinh thần cho trẻ, đồng thời cũng giúp cha mẹ thư giãn và có thêm thời gian chất lượng cùng con.

Không phải điều gì to tát, kì vĩ mà chính việc kiên nhẫn, bền bỉ áp dụng những điều đơn giản này hàng ngày mà cha mẹ Nhật có một hành trình nuôi con nhàn tênh và tràn đầy hạnh phúc.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or