Hoảng sợ con chưa biết nói đã biết thủ dâm

Nhiều phụ huynh kinh hãi khi bắt gặp con nhỏ chưa đầy 2 tuổi đã biết lấy tay sờ mó “của quý”.

Trẻ nhỏ thủ dâm cũng vì những nguyên nhân y hệt người lớn: vì nó mang lại cho các bé những cảm giác thoải mái kỳ lạ. Khám phá cơ thể cũng là một phần của việc trưởng thành, vậy nhưng có nhiều cha mẹ lại không hiểu điều ấy.

Chị H. (phụ huynh trường mầm non M. Hà Nội) ngại ngùng cho biết “Mình cũng biết trẻ nhỏ cũng có thể thủ dâm nhưng tưởng chỉ có bé trai mới vậy. Khi tận mắt chứng kiến cô con gái mới đi học mầm non được vài ngày về đã có những biểu hiện tí toáy vùng kín, mình hoang mang vô cùng”.

Cùng chung nỗi lo lắng với chị H. là chị Thanh (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Cậu con trai của chị Thanh thậm chí mới chỉ 20 tháng tuổi, còn chưa biết nói. Vậy nhưng con rất hay cầm tay nghịch “của quí”, nhất là từ hồi chị Thanh tập bỏ bỉm cho con. “Mình chẳng biết làm thế nào vì cứ giật tay ra là con lại khóc”, chị Thanh than thở.

Trẻ nhỏ có thể biết chạy, biết đi, biết xúc cơm, biết ngồi bô…và đương nhiên, các bé cũng sẽ biết tò mò về vùng kín của mình. Nhiều phụ huynh thấy con biết ngoáy mũi thì thích thú vì cho rằng đó là biểu hiện của sự hiểu biết, vậy nhưng lại kinh hãi khi bắt gặp con nhỏ chưa đầy 2 tuổi đã biết lấy tay sờ mó “của quý”. Điều này hoàn toàn sai lầm. Các nhà khoa học đã ghi nhận hoạt động kích thích vùng kín của những bé gái thậm chí mới 4 tháng tuổi hay trạng thái hưng phấn thông qua tự kích thích của những bé trai chưa đến 1 tuổi.

Hoảng sợ con chưa biết nói đã biết thủ dâm - 1
Trẻ có thời gian rảnh rỗi, cha mẹ không quan tâm thường tay tí toáy vùng kín (ảnh minh họa)

Thay vì mắng mỏ và khiến con cảm thấy xấu hổi với hành động của mình, ứng xử thông minh của phụ huynh trong lúc này nên là:

Không hoảng sợ

Thủ dâm là một hành động hoàn toàn bình thường. Nó không gây ra bất cứ thiệt hại vật chất, gây nguy hiểm cho sức khỏe, hay cứ thủ dâm có nghĩa là con của bạn sẽ biến thành một kẻ bị cuồng tình dục sau này. Thủ dâm ở trẻ em không phải là tình dục như với người lớn vì trẻ nhỏ không biết quan hệ tình dục là gì.

Khi thực hiện thủ dâm, các bé chỉ đơn giản cảm thấy vui và thoải mái. “Một đứa trẻ có thể thủ dâm một mình để đạt cực khoái, khi hoàn thành các bé cũng có thể thở hổn hển, mặt đỏ…không khác gì người lớn. Nhưng hoàn toàn không có gì cần phải lo lắng về điều đó.” chuyên gia tâm lý trẻ em nổi tiếng Zweiback đã từng cho biết.

Tất nhiên, giống như bất cứ điều gì khác, cái gì quá nhiều cũng là không tốt. Theo Viện Hàn lâm Nhi khoa Mỹ, nếu con của bạn thủ dâm liên tục hoặc quá nhiều, nó có thể là một dấu hiệu bé đang cảm thấy lo lắng, hồi hộp hoặc không được cha mẹ quan tâm đúng mức. Lúc này, người mẹ cần đến sự hỗ trợ của các bác sỹ tâm lý.

Lờ nó đi

Nhiều cha mẹ hay cố gắng dạy bảo con mình rằng vùng kín là nơi riêng tư, chỉ có mình con được chạm vào và người lạ hay kể cả bác sỹ, cha mẹ muốn chạm vào cũng cần có sự đồng ý của bé. Cách làm này hoàn toàn chính xác để ngăn chặn việc lạm dụng tình dục. Tuy nhiên nó không có tác dụng với trẻ dưới 3 tuổi.

“Nơi riêng tư của mình con” với trẻ dưới 3 tuổi hoàn toàn không có ý nghĩa gì. Việc cha mẹ hướng con chú ý đến khu vực này chỉ càng khiến con tò mò và để ý đến nó hơn. Cách tốt nhất lúc này là lờ nó đi

Đánh lạc hướng của trẻ

Trẻ thủ dâm nhiều bởi vì bé buồn chán, tay rảnh rỗi và “chẳng có việc gì để làm”. Nếu mẹ để bàn tay của bé luôn bận rộn, con sẽ chẳng còn thời gian nào “đi lạc hướng” vào vùng cấm địa đấy nữa. Chẳng hạn như mua cho con đồ chơi mới để con chơi, kể cho con một câu chuyện cười hay nói chuyện với con… Điều này khiến trẻ không có cơ hội để thủ dâm. Các hoạt động lành mạnh, thú vị sẽ  dần dần sửa những thói quen xấu.

Không nói với con thủ dâm là việc xấu

Cũng đừng cố nói với trẻ việc con làm là xấu xa, không tốt.  Nếu để bé cảm thấy tội lỗi khi khám phá cơ thể của mình, hoặc cảm thấy rằng những gì bé làm là bẩn hoặc hư hỏng, bé có thể sẽ kết hợp cảm xúc tình dục hay thú vị khi thủ dâm cùng với với cảm giác tội lỗi và xấu hổ. Điều này còn tồi tệ hơn.

Theo Kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or