Hoạch định tài chính khi vừa lên chức “bố mẹ”

Sự rạng rỡ và phấn khích quá đà khi bé yêu mới chào đời đã khiến nhiều cặp đôi vừa “nhậm chức” đưa ra những quyết định tài chính chưa hợp lý. Vậy đâu là những việc cần làm để hoạch định tài chính tốt nhất cho tương lai của gia đình bạn?

Lập di chúc
Đây là điều không ai muốn nghĩ tới nhưng nếu bạn bình tĩnh cân nhắc sẽ thấy việc này thật sự cần thiết. Các ông bố bà mẹ nên nghĩ đến trường hợp ai sẽ là người nuôi nấng, dạy dỗ con mình nếu chẳng may bé không còn bố mẹ nữa. Vì vậy, cần chọn một người đáng tin cậy và có trách nhiệm để quản lý tiền bạc dù ít hay nhiều do cả hai để lại để chăm sóc bé.

Nếu nghi ngờ khả năng xử lý của người giám hộ đầu tiên, bố mẹ có thể chọn thêm một người giám hộ về tài chính, giúp để mắt đến chuyện tiền nong và tài sản của bé.

Hoach dinh tai chinh 2

Nên hoạch định tài chính sớm ngày từ khi có ý định mang thai

Lập kế hoạch tiết kiệm
Cùng nhau dành dụm cho tương lai con trẻ ngay từ bây giờ. Nếu chưa biết bắt đầu từ đâu, nên tập trung cho hai mối bận tâm lớn nhất là sức khỏe và giáo dục. Vì mấy ai biết được chuyện tương lai nên tốt hơn hết là cứ “thủ” sẵn một ít phòng trường hợp khẩn cấp.

Bảo hiểm sức khỏe
Ngay khi con vừa cất tiếng khóc chào đời, nên liên hệ với công ty bảo hiểm trong vòng 30 ngày để thêm tên con vào danh sách hưởng bảo hiểm. Hiện nay, nhiều công ty bảo hiểm có trách nhiệm chăm lo cho trẻ sơ sinh trong giai đoạn 30 ngày tuổi đầu tiên theo quy định từ hợp đồng với bố mẹ.

Đánh giá tình hình thu nhập
Bố mẹ nên nhìn vào tình hình thu nhập của đôi bên và xem nó sẽ bị ảnh hưởng như thế nào khi nhà có thêm thành viên mới. Liệu mẹ sẽ xin nghỉ thai sản lâu hơn để dành thời gian chăm sóc con hay thuê người giúp việc? Mẹ nên cho bé bú sữa mẹ hay sữa bình?
Trước nhiều vấn đề cần cân nhắc, nên ước tính chi phí mua tã, sữa và các đồ dùng cần thiết hàng tháng để xem có “ thâm hụt” gì so với ngân quỹ hay không.

MarryBaby

Leave a Reply

Or