Hoa khôi Thu Hương chia sẻ bí quyết dạy con của bà mẹ hiện đại không dùng roi vọt

Từng đoạt danh hiệu Hoa khôi thể thao năm 17 tuổi, giành thêm giải thưởng Á hậu Quý bà Thế giới năm 2012, cái tên Thu Hương không chỉ được biết đến là một người đẹp. Ở thời điểm hiện tại, chị còn là một doanh nhân rất thành đạt.

Là người của công chúng, lại tự quản lý một công ty truyền thông đồ sộ, bận rộn là thế nhưng nàng hoa khôi trẻ trung vẫn có thời gian chăm chồng, dạy con rất khéo. Đặc biệt, chị là người mẹ Việt rất thành công trong việc áp dụng phương pháp dạy con theo kiểu hiện đại: không dùng roi vọt.

thu-huong-1

Hoa khôi Thu Hương áp dụng phương pháp dạy con không dùng roi vọt sau một lớp học dạy con hiện đại.

Hoa khôi đi học… dạy con

Theo quan niệm “yêu cho roi cho vọt”, ngày nay, không ít bậc phụ huynh có suy nghĩ phải dạy con bằng phương pháp mạnh. Những khi con cái nghịch ngợm, kết quả học tập kém khiến cha mẹ buồn phiền, họ sẽ lựa chọn cách la mắng, đánh đòn con để lần sau bé không còn tái phạm nữa. Tuy nhiên, cách làm ấy không phải lúc nào cũng mang lại hiệu quả như mong muốn. Hoa khôi Thu Hương cho rằng, đôi khi các trận đòn đau không làm cho bé sợ mà ngược lại nó sẽ khiến các bé tỏ ra “chai lì”, bướng bỉnh. Khi đã “nhờn” đòn, trẻ sẽ có thái độ để “đối phó” lại cha mẹ như “khẩu phục” nhưng mà “tâm không phục”, đồng thời sẽ quay sang oán giận, hờn trách cha mẹ.

Thấu hiểu tâm lý đó nên Thu Hương luôn dùng biện pháp mềm mỏng trong việc dạy dỗ con cái và đã có hiệu quả thiết thực. Hai bé trai là Nam Khánh (7 tuổi, tên ở nhà là Tôm) và Nam Anh (5 tuổi, bé Ben), ngay từ nhỏ đã được chị áp dụng phương pháp này sau một lần lỡ tay tét mông con. Chị kể, đó là lúc Nam Khánh vừa tròn 18 tháng tuổi, chị đã phát vào mông bé một cái vì bé bướng bỉnh không nghe lời. Nhưng sau đó, suy nghĩ lại, chị cảm thấy vô cùng ân hận và lo lắng về cách hành xử của mình với con. May mắn, sau khi tham gia khóa học về phương pháp dạy con hiện đại, chị đã nhận ra được đâu mới là phương pháp dạy trẻ phù hợp nhất.

Chị tâm sự: “Cách tôi định hướng và nguyên tắc nuôi dạy con cái là tạo cho con ý thức về cái gì được, cái gì không và giới hạn của nó ở đâu. Vợ chồng tôi luôn nghiêm khắc với điều này và không có bất cứ sự thỏa hiệp nào cả. Nếu con sai thì phải sửa ngay. Làm được như vậy thì khi lớn lên, không có cha mẹ ở bên cạnh, các con vẫn có thể đưa ra được những quyết định đúng đắn trong cuộc sống. Khi còn nhỏ, trẻ giống như một tờ giấy trắng nên bố mẹ “vẽ” như thế nào thì chúng sẽ mang theo những “bút tích” ấy đến suốt cuộc đời. Do đó, các bậc cha mẹ nên dạy con theo phương pháp hiện đại là không dùng roi vọt và phải áp dụng ngay từ khi con còn nhỏ, để lớn lên rồi thì rất khó”.

Theo Hoa khôi Thu Hương, giai đoạn các con còn nhỏ là “giai đoạn vàng” để hình thành tính cách và nền tảng tư duy. Chị vào vai trò như “người bạn” để thường xuyên cùng con chuyện trò, đọc cho con nghe những câu chuyện như “Bí mật của sự may mắn”, “Hạt giống tâm hồn”…Mặc dù các con chưa thể hiểu được ý nghĩa sâu xa trong những câu chuyện nhưng chị muốn tạo thói quen cho các con có những suy nghĩ tích cực trong cuộc sống. “Tôi luôn dạy các cac con rằng, hãy luôn biết nói từ Cảm ơn và Xin lỗi đúng lúc, luôn sống vui vẻ và cố gắng giúp đỡ người khác vì ngoài tình yêu thương của cha mẹ, các con cần có tình cảm của những người xung quanh nữa”, chị chia sẻ thêm. Với mong muốn đó, Hoa khôi Thu Hương luôn hướng các con đến bài học “làm người”. Phải biết vượt qua những ích kỉ, hẹp hòi của bản thân để sống chan hòa với những người xung quanh và trở thành công dân có ích cho xã hội. Và phương pháp dạy con hiện đại mà Hoa khôi Thu Hương đang áp dụng cũng không ngoài mục đích đó. Hàng ngày, chị vẫn trò chuyện, chia sẻ với các con những suy nghĩ tích cực của cuộc sống. Tâm đắc với câu châm ngôn: “Gieo thói quen gặt tính cách, gieo tính cách gặt số phận” nên chị luôn tin rằng, những ngôn từ tích cực luôn là món quà tốt nhất mà chị có thể đem lại cho các con trên từng bước đường tương lai.

Sẵn sàng bỏ vai giám đốc để vào vai người mẹ vui nhộn

thu-huong-2

Dù đảm nhận nhiều vai trò cùng một lúc nhưng Hoa khôi luôn biết cân bằng thời gian cho chồng con.

Thành công với hình mẫu người phụ nữ hiện đại nhưng Hoa khôi Thu Hương lại thuộc tuýp phụ nữ truyền thống. Mặc dù rất bận bịu với công việc nhưng chị vẫn luôn dành thời gian ở bên gia đình bởi chị hiểu rõ, điều đó có ảnh hưởng như thế nào đối với sự phát triển nhân cách của các con. Chị chia sẻ: “Mình là người chịu ảnh hưởng rất nhiều về truyền thống gia đình vì bố mẹ hai bên đều là cán bộ viên chức. Vì thế, mình và ông xã đều mong muốn xây dựng nếp sống gia đình theo văn hóa Việt. Các con phải được rèn giũa một cách đúng mực về ứng xử với ông bà, cha mẹ. Để làm được điều đó, trước tiên, bố mẹ phải làm gương cho con cái. Bố mẹ là người thường xuyên ở bên cạnh con nên cần phải sống tốt để con cái nhìn vào đó mà noi theo. Thứ hai là chia sẻ với con cái. Đôi khi trẻ con không hiểu được những chuyện đơn giản của người lớn. Vì thế, cha mẹ, mà đặc biệt là người mẹ nên dành nhiều thời gian để tâm sự, trò chuyện cùng về những câu chuyện hàng ngày, dạy bé biết lắng nghe và làm những điều tốt trong cuộc sống. Điều quan trọng nữa là các bậc phụ huynh cần có hiểu biết. Bố mẹ phải luôn cập nhật kiến thức để có thể lớn cùng với con. Khi có hiểu biết, chúng ta sẽ dạy con tốt hơn và các bé mới chịu lắng nghe và tin tưởng mình. Chúng ta cứ hình dung bé như một cái bình: mỗi ngày chúng ta bỏ một đức tính tốt, một thói quen hoặc một suy nghĩ tốt…vào đó thì khi lớn lên, con mình sẽ có thật nhiều tế bào tốt và đương nhiên sẽ trở thành người tốt”.

Giải đáp sự tò mò của nhiều người về bí quyết để một Hoa khôi, doanh nhân luôn bận bịu với hàng tá công việc nhưng vẫn có thời gian chăm chồng, dạy con, Thu Hương tiết lộ: “Tôi quan niệm rằng, cuộc đời là một sân khấu lớn và mỗi người phải đóng nhiều vai cùng một lúc. Người diễn viên giỏi là người luôn hoàn thành tốt nhất vai diễn của mình ở bất kì không gian, thời gian nào. Khi ở công ty mình vào vai giám đốc, lúc đi thi cử mình sẽ là thí sinh còn khi đi với chồng, mình là vợ và về đến nhà thì mình lại là một người mẹ. Nếu có thể làm gì đó để những người thương yêu của tôi được hạnh phúc thì dù khó khăn, cực khổ thế nào, tôi cũng vẫn cố để làm. Ví như, khi đi làm về, dù trong người rất mệt nhưng các con chạy ra, đứa ôm chân đứa ôm cổ chạy ra đòi mẹ cùng chơi, tôi cũng sẵn sàng vứt bỏ vai diễn giám đốc để vào vai người mẹ vui nhộn, chơi cùng các con. Đến khi chồng về đến nhà thì lại trở về là một người vợ hiền để chồng thấy nhẹ nhàng sau giờ làm việc căng thẳng”.

Theo Giadinhnet

Leave a Reply

Or