Hình ảnh bệnh thủy đậu ở trẻ em, cha mẹ cần biết để điều trị hiệu quả

Các biến chứng thủy đậu phổ biến nhất là nhiễm trùng da, viêm phổi, viêm não. Trẻ em có hệ miễn dịch yếu sẽ có biến chứng nặng hơn.

Bệnh thủy đậu là một bệnh nhiễm trùng do siêu vi khuẩn varicella-zoster gây ra. Bệnh có khả năng lây nhiễm cao và dễ bùng phát thành dịch. Trẻ nhỏ từ 2-5 tuổi là đối tượng dễ bị bệnh thủy đậu nhất do hệ thống miễn dịch còn non kém. Bé 1 tuổi nếu có mẹ đã từng bị thủy đậu trước đây thường không bị nhiễm bệnh do vẫn được miễn dịch với kháng thể của bé.

hinh anh benh thuy dau o tre em, cha me can biet de dieu tri hieu qua - 1

Các biến chứng thủy đậu phổ biến nhất là nhiễm trùng da, viêm phổi, viêm não. Trẻ em có hệ miễn dịch yếu sẽ có biến chứng nặng hơn.

Sau khi bị nhiễm virus, thủy đậu sẽ ủ bệnh trong cơ thể bé từ 13-15 ngày. Trong thời gian này bé vẫn ăn ngủ, vui chơi bình thường. Sau thời gian ủ bệnh, bé sẽ bị sốt nhẹ, biếng ăn, đau nhức cơ thể, sổ mũi và xuất hiện các nốt rạ khắp người.

Dưới đây là một số hình ảnh bệnh thủy đậu ở trẻ em, thứ tự diễn biến các nốt rạ:

1. Giai đoạn đầu tiên

hinh anh benh thuy dau o tre em, cha me can biet de dieu tri hieu qua - 2

Giai đoạn đầu tiên của thủy đậu, cơ thể bé thường xuất hiện các nốt hồng ban đỏ nhỏ và có bề mặt phẳng ở trên mặt, bên trong khoang miệng, cổ họng, trên da đầu rồi lan da khắp các thể. Các nốt hồng ban này có thể không mọc cùng một lúc. Sau 1, 2 ngày các nốt hồng ban này sẽ biến thành các nốt đậu.

Các nốt hồng ban nhỏ xuất hiện. (Ảnh minh họa)

2. Giai đoạn thứ hai

hinh anh benh thuy dau o tre em, cha me can biet de dieu tri hieu qua - 4

Giai đoạn thứ hai của bệnh thủy đậu, các nốt hồng ban sẽ chuyển thành mụn nước trong, mụn nước đục, mụn đóng vẩy. Mẹ nhớ nhắc bé không được gãi để tránh nhiễm trùng da. Đối với các bé nhỏ nên đeo bao tay cho bé.

Các nốt ban chuyển thành mụn nước, mụn đóng vẩy. (Ảnh minh họa)

Trong giai đoạn này bé có thể cảm thấy khó khăn khi ăn uống vì các vết loét trong miệng và cổ họng. Bố mẹ chú ý cho bé ăn các loại thứ ăn lỏng, dễ ăn và uống nhiều nước để đảm bảo đủ nước cho cơ thể. Hạn chế cho bé ăn các đồ cay, nóng, nhiều dầu mỡ.

Các nốt rạ trong miệng, cổ họng khiến bé ăn uống khó khăn. (Ảnh minh họa)

3. Giai đoạn thứ ba

hinh anh benh thuy dau o tre em, cha me can biet de dieu tri hieu qua - 7

Giai đoạn thứ ba, cũng là giai đoạn cuối cùng của thủy đậu, các nốt rạ sẽ khô lại và đóng vảy dày màu nâu. Vì đây là giai đoạn cuối cùng của bệnh, cơ thể bé sẽ dần hồi phục. Chức năng của các vảy trên mụn là để bảo vệ vết thương đang lành. Vì vậy bố mẹ không nên cậy vảy mà để cho chúng bong tự nhiên.

Các nốt rạ bắt đầu đóng vảy. (Ảnh minh họa)

Sau khoảng 10 ngày, các nốt rạ sẽ biến mất. (Ảnh minh họa)

Vì đây là giai đoạn bé đang hồi phục sức khỏe, nên bố mẹ cần chăm sóc bé chu đáo để bé nhanh chóng khỏi bệnh.

Để phòng ngừa thủy đậu, bố mẹ nên tiêm phòng cho bé theo đúng lịch quy định. Khoảng 90% bé đã được tiêm phòng thủy đậu sẽ tránh được bị nhiễm virus hoàn toàn. 5 -10% còn lại có thể bị thủy đậu nhưng đều ở dạng nhẽ và không gặp biến chứng.

Theo Lê Ánh (Dịch từ Chickenpox) (Khám phá)

Leave a Reply

Or