Hiếng mắt hay còn gọi là lác mắt làm ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống của trẻ.

Con tôi 4 tuổi và mắt cháu hơi hiếng. Mọi người nói không sao vì mắt bé vẫn rất xinh. Xin hỏi mắt con như vậy có ảnh hưởng thị lực của bé về sau không?

Đỗ Hồng Vân (Bắc Giang)

Bạn nói con bị “hiếng mắt” chắc là muốn miêu tả mắt bé bị lé, hay lác như các cách gọi khác. Thông thường bố mẹ rất dễ nhận biết con bị lác khi thấy trẻ 2 mắt không nhìn về một hướng, hoặc tưởng trẻ nhìn hướng này nhưng hóa ra trẻ đang nhìn về hướng khác. Trẻ lác thường có tư thế nghiêng đầu để thích nghi với tình trạng lác nên có người gọi là nhìn hiếng mắt. Tuy vậy để xác định trẻ có bị lác thật hay không thì cần bác sĩ chuyên khoa khám trực tiếp. 

Lác mắt là hiện tượng mắt bị lệch trụ do sự không cân bằng của các cơ vận nhãn. Điều này ngăn cản 2 mắt cùng nhìn về một hướng. Mắt lác có thể lệch vào trong, ra ngoài, lên trên hoặc xuống dưới. Nếu lác ở trẻ đang trong giai đoạn phát triển thị giác, có thể gây nhược thị ở mắt lác – người bị lác sẽ mất khả năng nhìn bằng 2 mắt, nên không có được thị giác 2 mắt. Nếu điều trị lác muộn, phẫu thuật chỉ giải quyết vấn đề thẩm mỹ, không có ý nghĩa trong việc phục hồi thị giác 2 mắt. 

Trẻ hiếng mắt có phải chữa trị? - Ảnh 1.
Mắt lác ảnh hưởng đến cả yếu tố thẩm mỹ lẫn sinh hoạt trong cuộc sống thường ngày của bé. (Ảnh minh họa)

Do mất thị giác 2 mắt, khả năng ước lượng khoảng cách giữa 2 vật kém, dễ bước hụt chân cầu thang, hay vấp té ngã khi đi lại. Người bị lác có thể bị mỏi mắt thường xuyên. Mắt bị lác có thể mờ hơn mắt không lác. Chưa kể sau này khi lớn lên, người bị lác không có khả năng tham gia làm việc trong những lĩnh vực đòi hỏi sự thao tác chính xác. Vì vậy, bạn nên đưa con đến bệnh viện mắt để bác sĩ khám và cho kết luận cùng những tư vấn cụ thể.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or