Hãy cho con tiếp xúc với thế giới bên ngoài

Vì lo sợ các bệnh truyền nhiễm, các bố mẹ luôn cố gắng giữ môi trường sống cũng như vệ sinh cá nhân cho bé sạch sẽ nhất có thể. Tuy nhiên, liệu một môi trường sống quá sạch có phải thực sự tốt cho sức khỏe của bé?

485630_459513484139069_109844265_n

Bản năng tự nhiên của bé là chạm vào mọi thứ trong không gian sống của mình dù đối với bố mẹ nó là thứ kinh khủng nhất. Thông qua việc khám phá, va chạm với thế giới xung quanh, bé sẽ học hỏi được nhiều thứ và hệ miễn dịch của bé cũng vậy. Nhờ việc tiếp xúc với tự nhiên và các loài vi khuẩn, hệ miễn dịch của bé sẽ học cách tạo ra các kháng thể tự nhiên chống lại các nguy cơ mắc bệnh từ bên ngoài.Thực tế, những bé nào được bố mẹ thường xuyên cho đi chơi bên ngoài, khám phá, nghịch cát và đi chân đất…dường như ít mắc bệnh dị ứng hơn. Cũng giống như việc bộ não của bé cần kích thích, tương tác… để phát triển bình thường, hệ miễn dịch của bé cũng thế, sẽ tốt hơn nếu bé tiếp xúc hằng ngày với vi trùng. Như thế nó có thể học, tự thích nghi và điều chỉnh trở nên khoẻ mạnh hơn.Việc bảo bọc bé quá kỹ, không cho bé tiếp xúc nhiều với môi trường bên ngoài sẽ khiến hệ miễn dịch của bé ít có cơ hội tiếp xúc và làm quen với những loại vi trùng ngoài tự nhiên. Nên khi sống trong môi trường lành mạnh thì bé rất khoẻ, nhưng khi thay đổi môi trường sống hoặc khi bị bệnh bất ngờ thì sức đề kháng của các bé này thường kém hơn hẳn. Đây là lý do vì sao khi các bé từ khu vực thành phố về miền nông thôn lại thường hay nhiễm các bệnh về tiêu hoá, cảm mạo…Nhưng khi sống ở nông thôn trong một thời gian thì sức khoẻ bé lại tốt lên trông thấy vì môi trường trong lành và bé có cơ hội thích nghi, cải thiện hệ miễn dịch của mình.

Như vậy, mẹ hãy tự tin cho con mình khám phá thể giới xung quanh, nghịch cát, đất theo những ham muốn khám phá bản năng của bé nhé. Và hãy nhớ đảm bảo khu vực chơi của con không có những nguy hiểm rình rập, và chỉ bé cách tự bảo vệ bản thân: Không đưa tay lên miệng hoặc quẹt vào mắt, rửa tay tắm rửa sạch sẽ sau khi chơi xong…Và thông qua việc cho bé vui chơi bên ngoài, mẹ có thể dạy con về những thứ nào dơ không nên chơi, những điều mới lạ trong cuộc sống của bé. Có như vậy, mẹ vừa giữ cho bé nhà mình sạch sẽ, tránh bệnh tật vừa giúp bé có cơ hội thoả mãn trí tò mò khám phá vừa tạo cơ hội cho hệ miễn dịch của bé được rèn luyện khoẻ mạnh hơn.

Chúc bé khoẻ mẹ vui ^^

Theo Bsnhi

Leave a Reply

Or