Hãy cân nhắc thật kỹ trước khi đăng ảnh của con bạn lên Facebook

Làm thế nào để Facebook bảo vệ những đứa trẻ đó khỏi việc bị phân loại, khai thác và kiếm tiền? Facebook sẽ bảo vệ câu chuyện về cuộc sống của con bạn?

 Có nên đăng ảnh con lên Facebook?

dang-anh-con-len-facebook-2_800x500

Có nhiều lý do khiến bạn không nên đăng ảnh con lên Facebook 

Hàng trăm triệu người khác cũng thường chụp và tải ảnh của con mình lên mạng, từ lúc chúng vừa được sinh ra, lúc cất tiếng khóc, lúc cười, lúc ngủ, lúc mới biết đi…

Cùng với việc mạng xã hội ngày càng có ảnh hưởng nhiều hơn trong cuộc sống, dường như mọi người cũng ngày càng “khoe” nhiều hơn hình ảnh về những thiên thần nhỏ của họ. Ảnh về trẻ em xuất hiện trên Facebook rất nhiều và dần trở thành một điều quen thuộc.

Nhưng có lẽ, bạn không nên làm như vậy bởi những lý do được liệt kê ngay dưới đây.

Thứ nhất, Facebook cùng với Instagram (một nền tảng mạng xã hội khác mà họ đã mua lại) thu thập rất nhiều dữ liệu cá nhân từ người dùng. Tuy nhiên, trong gần một năm trở lại đây, rất nhiều bê bối rò rỉ dữ liệu đã xảy ra tại Facebook.

Thứ hai, việc đăng ảnh con lên Facebook có ý nghĩa gì cho hạnh phúc hiện tại và tương lai của đứa bé, khi hàng nghìn bức ảnh thể hiện mọi giai đoạn phát triển của nó được đưa lên một nền tảng mà nội dung xuất hiện tại đây có thể gây ra bệnh trầm cảm và thậm chí là cái chết, trước cả khi đứa trẻ đủ tuổi để có tài khoản Facebook?

Thứ ba, làm thế nào để Facebook bảo vệ những đứa trẻ đó khỏi việc bị phân loại, khai thác và kiếm tiền? Liệu đây có phải là công ty bạn nên đặt niềm tin để bảo vệ câu chuyện về cuộc sống của con mình?

Facebook có dùng hình ảnh trẻ em vào mục đích nghiên cứu? Thực tế, Facebook đang sử dụng hình ảnh làm dữ liệu đào tạo AI (trí tuệ nhân tạo) phục vụ công nghệ nhận diện gương mặt.

Để hoàn thiện công cụ, dĩ nhiên Facebook cần số lượng ảnh rất lớn. Một nghiên cứu do Đại học Maryland thực hiện năm 2017 cho biết Facebook sử dụng “khoảng 500 triệu hình ảnh trên 10 triệu danh tính người dùng”.

Vậy, điều gì đảm bảo Facebook không dùng hình ảnh trẻ em? Nói cách khác, có thể khuôn mặt của con bạn đang được Facebook phân tích để xây dựng các thuật toán nhận dạng khuôn mặt tốt hơn. Hầu hết các bậc cha mẹ sẽ phản đối việc thông tin của con họ đang được sử dụng để kiếm lợi nhuận cho Facebook.

Messenger Kids là ứng dụng độc lập, được thiết kế riêng cho trẻ em từ 6 đến 12 tuổi (trẻ em từ 13 tuổi trở lên mới được đăng ký tài khoản Facebook). Nhưng bạn có nên tạo một tài khoản cho con mình không?

Có lẽ là không.

Trong khi người lớn có thể cân nhắc những mặt trái của việc sử dụng Facebook và Messenger để nghĩ về việc từ bỏ, trẻ em không thể. Chúng đơn giản là chưa sẵn sàng để có tài khoản truyền thông xã hội khi không hiểu rõ về quyền riêng tư, bao gồm những gì thích hợp để chia sẻ với người khác và những ai có quyền truy cập vào cuộc trò chuyện, hình ảnh và video của mình.

Với Messenger Kids, Facebook đang thu thập thông tin nhạy cảm – nội dung những cuộc trò chuyện của trẻ em để tiếp tục có thêm dữ liệu phục vụ mục đích kinh doanh.

Những rủi ro trong tương lai

Khi tham gia Facebook hoặc bất kỳ mạng xã hội nào khác, không có bất kỳ điều gì là hoàn toàn riêng tư. Dù bạn có thể đặt một số giới hạn về việc ai có thể xem bài viết hoặc ảnh, công ty vẫn sẽ thấy tất cả, và họ toàn quyền lựa chọn cách sử dụng chúng.

Do đó, mối quan tâm không chỉ dừng lại ở những gì Facebook sẽ làm với dữ liệu của trẻ em ngày hôm nay mà cả trong tương lai. Từ trước đến nay, công ty đã nhiều lần thay đổi cài đặt bảo mật và các tính năng cốt lõi nhưng lại để người dùng tự giải quyết những vấn đề phát sinh.

Và không chỉ Facebook, bất kỳ cá nhân / tổ chức bên thứ ba nào sở hữu dữ liệu của họ (dù theo cách hợp pháp hay không) đều có thể sử dụng thông tin về trẻ em mà bạn đã “giao nộp” cho mạng xã hội. Vụ hack khiến 50 triệu tài khoản Facebook bị lộ thông tin mới đây là một ví dụ tiêu biểu.

KếtChúng ta luôn có mong muốn chụp, chia sẻ và lưu giữ những khoảnh khắc đáng yêu của con trẻ. Nhưng khi Facebook – dịch vụ chủ yếu được sử dụng để làm việc đó đang gặp phải nhiều vấn đề, chúng ta phải làm thế nào?

Câu trả lời không đơn giản là “ngừng dùng Facebook”. Đây vẫn là nền tảng cung cấp khả năng kết nối và phát sóng những khoảnh khắc quan trọng trong cuộc sống cho bạn bè và gia đình một cách dễ dàng. Hàng tỷ người vẫn đang sử dụng Facebook vì những tiện ích mà nó mang lại.

Các mối quan hệ gia đình, họ hàng cũng là một trở ngại, vì ngay cả khi bạn chọn không tham gia gắn thẻ (tag) hình ảnh và khóa hồ sơ của mình lại, bạn không thể kiểm soát những gì người khác tải lên. Cũng không dễ để bạn nói “không” với một bức ảnh lớn chụp cả gia đình chỉ vì nó sẽ được đăng lên Facebook.

Vậy, trước hết, hãy ngưng hành động đăng hình con cái lên Facebook, và dùng nhiều thời gian hơn cùng với trẻ khám phá cuộc sống bên ngoài.

Ở một bài viết dành cho con gái mới sinh của mình vào năm 2017, chính Zuckerberg đã nói: “Thế giới này rất khắc nghiệt, nên điều quan trọng là con có thể dành thời gian để ra ngoài và chơi đùa”.

Đồng thời, trong lúc cả gia đình đang vui vẻ quây quần bên nhau, nếu bạn muốn chụp hình và chia sẻ cùng mọi người dùng, hãy cân nhắc về việc gửi ảnh qua tin nhắn nhóm thay vì đăng tải tất cả lên Facebook.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or