Hành trình của tinh trùng đến với trứng

Sau khi quan hệ, tinh trùng di chuyển với tốc độ khoảng 2 cm trong một phút và mất từ 90 đến 120 phút để đến được nơi thụ tinh.

Bác sĩ Nguyễn Hồ Vĩnh Phước, khoa Nam học, Bệnh viện Bình Dân, TP HCM cho biết, khi nam nữ giao hợp, tinh trùng được hòa với tinh tương tạo thành tinh dịch phóng vào âm đạo. Cuộc hành trình tìm đến trứng được bắt đầu.

tinh-trung-1373258677_500x0

Ngay sau khi được phóng vào âm đạo, tinh dịch đông đặc lại trong cùng đồ (nơi âm đạo bám vào tử cung). Khoảng một giờ sau, các men ly giải được hoạt hóa bởi pH axít của âm đạo sẽ ly giải khối đông và phóng thích tinh trùng. Bước tiếp theo, các tinh trùng khỏe, “năng động” sẽ vượt qua hàng rào niêm dịch cổ tử cung để đi tiếp. Số còn lại sẽ bị hủy diệt trong môi trường pH axít của âm đạo.

Từ tử cung đến đoạn bong của vòi trứng, tinh trùng di chuyển được bởi sự di chuyển tự thân của nó cùng nhu động (sự co bóp lượn sóng) của tử cung và vòi trứng. Với thân nhiệt của cơ thể, tinh trùng sẽ di chuyển liên tục từ 90 phút đến 120 để đến đích. Trên chặng đường này, một số lớn tinh trùng phải dừng cuộc đua vì bị giữ lại ở tử cung.

“So sánh các tinh trùng tại âm đạo, cổ tử cung và vòi trứng, kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tinh trùng bất thường sẽ giảm dần. Cuối cùng, trong số vài chục triệu tinh trùng trong mỗi lần xuất tinh chỉ có khoảng vài trăm tinh trùng đến được nơi thụ tinh”, bác sĩ Phước cho biết.

Ngay từ khi xuất tinh, tinh trùng không có khả năng thụ tinh mà phải trải qua giai đoạn hoạt hóa. Hiện tượng này xảy ra khi các tinh trùng đi qua nút nhầy niêm dịch cổ tử cung, dịch trong tử cung, dịch vòi trứng và dịch nang noãn . Trung bình thời gian sống của tinh trùng trong đường sinh dục nữ là từ 2 đến 3 ngày.

Sự thụ tinh xảy ra khi tinh trùng tiếp xúc lớp ngoài của trứng, rồi dùng các men ở đầu của mình cũng những “cú quẫy đuôi” tạo lực để chui vào trong. Cuối cùng, chỉ một tinh trùng gắn chặt với màng của trứng sau đó thâm nhập vào màng bào tương của trứng.

Vai trò của đuôi tinh trùng chấm dứt khi tinh trùng đã vào được bên trong màng bào tương của noãn. Khoảng 10 giờ sau khi thâm nhập, bộ nhiễm sắc thể của loài sẽ được tái tạo trong hợp tử và 35 giờ sau, hợp tử đã ở giai đoạn 2 tế bào và phát triển dần thành thai nhi cho đến ngày sinh.

Các biện pháp tránh thai như dùng bao cao su, vòng tránh thai, thuốc ngừa thai, xuất tinh ngoài sẽ khiến quá trình thụ thai không xảy ra.

Theo Vnexpress

Leave a Reply

Or