Hành trình 18 năm trưởng thành của thần đồng Đỗ Nhật Nam: Thay đổi bất ngờ từ ngoại hình đến quyết định ngoặt sang ngạch Âm nhạc

Sự thay đổi chóng vánh trong suy nghĩ, hành động và cả vẻ bề ngoài của thần đồng Đỗ Nhật Nam minh chứng một điều rằng, ai rồi cũng sẽ lớn, ai rồi cũng trưởng thành.

 

Có những người sinh ra là để ghi dấu ấn sâu đậm với cuộc đời, vì sứ mệnh của họ dường như là lan toả những điều tốt đẹp, lớn lao nhất để truyền cảm hứng cho người khác. Cậu bé thần đồng Đỗ Nhật Nam cũng không phải là một ngoại lệ, hành trình sống của cậu là chuỗi dài những thành tích choáng ngợp khiến người khác nhìn vào để cố gắng, để ngẫm lại bản thân. Mỗi một năm, thêm một mốc thời gian là profile của Đỗ Nhật Nam lại có những dấu mốc quan trọng. Cậu sống chẳng phí hoài một phút giây nào trong suốt 18 năm qua.

Nhưng hành trình từ cậu bé thần đồng cho đến chàng trai 18 tuổi tốt nghiệp THPT trên đất Mỹ của Đỗ Nhật Nam chẳng hề dễ dàng gì. Từ những ngày mới nổi, mới được gọi với cái danh “thần đồng”, Đỗ Nhật Nam đã hứng không biết bao lời cay nghiệt của dư luận bên cạnh những lời tán dương về thành tích mà cậu đạt được.

7 tuổi, đạt điểm tuyệt đối trong các kỳ thi của trường Đại học Cambridge: Starter, Movers, Flyers (15/15); 8 tuổi: Đạt 940/990 điểm TOEIC, 617 điểm TOEFLT ITP; 10 tuổi: 107 điểm TOEFLT IBT; 11 tuổi: 8.0 IELTS (reading đạt tuyệt đối: 9.0)… người ta ném đá rằng tại sao lại để Đỗ Nhật Nam học quá nhiều, không có tuổi thơ, không có thời gian vui vẻ, chơi đùa, được sống đúng lứa tuổi như bao bạn bè trang lứa.

Năm 12 tuổi, với phát biểu: “Không nên đọc truyện tranh nhiều, mặc dù truyện tranh có đôi lúc có tác dụng, nhưng cũng như mẹ em nói là con sâu đục khoét tâm hồn”, Đỗ Nhật Nam lại bị dân mạng lên án.

Trong tất cả các cuộc phỏng vấn, Đỗ Nhật Nam hầu như chỉ bàn luận và nói về những vấn đề to tát, mang tầm vĩ mô, những kiến thức mà ở độ tuổi như em ít bạn biết, bên cạnh đó, cậu bé tỏ ra khá thờ ơ và phớt lờ với những thứ mà các bạn cùng độ tuổi hay chơi. 

Với tư tưởng đó, ước mơ của Đỗ Nhật Nam từ bé cũng đã vô cùng lớn lao, cậu muốn trở thành sinh viên của Đại học lừng danh Stanford – ngôi trường mà cậu mơ ước, làm giáo sư ở bên đó, sau đó quay trở về Việt Nam. Cậu nói rằng sẽ giảng dạy hoặc làm việc cho Viện Mật mã, và cố gắng học Tin học để sau này trở thành Giáo sư Tin học đầu tiên.

Ấy vậy mà hôm nay, khi xem những hình ảnh trong lễ tốt nghiệp THPT của Đỗ Nhật Nam tại trường THPT Church Farm School (Pennsylvania, Mỹ), ai cũng thảng thốt bất ngờ. Điều bất ngờ đầu tiên chính là sự thay đổi chóng vánh về ngoại hình, cậu lớn hơn chững chạc hơn và có phần già dặn hơn bạn bè cùng lớp. Điều bất ngờ thứ 2 chính là chia sẻ sẽ theo đuổi ngành Âm nhạc chứ không phải một ngành Khoa học nào khác.

Đỗ Nhật Nam đã lớn, ước mơ của cậu ấy cũng lớn theo và thay đổi. Chẳng ai ngờ cậu sẽ học Âm nhạc, một ngành thiên về nghệ thuật và dường như chẳng liên quan mấy đến những thứ mà cậu nói trước đây hoặc người ta gán rằng cho cậu rằng cậu sẽ theo đuổi chúng. Nhưng điều đó chẳng quan trọng nữa, vì cậu đã thực sự tìm thấy được thứ mà bản thân sẽ theo đuổi, sẽ giành thời gian để cống hiến, để đạt được những thành tựu mới.

Tốt nghiệp THPT là một dấu mốc quan trọng đánh dấu bước trưởng thành của một đời người. Như chị Phan Hồ Điệp, mẹ của Đỗ Nhật Nam đã chia sẻ: “18 năm qua, trong khóa học đặc biệt ấy, bề bộn những sai lầm và vấp ngã nhưng cũng ngọt ngào và hạnh phúc. Nếu hỏi mẹ đi lại con đường đó, mẹ có làm tốt hơn không, mẹ không dám chắc. Chỉ có điều chắc chắn mẹ vẫn thương em như thế. Tình thương ấy ĐẦY và TRÒN rồi nên luôn và mãi là như vậy thôi em.”

18 tuổi quá trẻ cho những dự định và ước mơ. Nên cứ đi và cứ kể vì hành trình còn là phía trước.

Hành trình 18 năm trưởng thành của thần đồng Đỗ Nhật Nam: Thay đổi bất ngờ từ ngoại hình đến quyết định ngoặt sang ngạch Âm nhạc - Ảnh 1.
Hành trình 18 năm trưởng thành của thần đồng Đỗ Nhật Nam: Thay đổi bất ngờ từ ngoại hình đến quyết định ngoặt sang ngạch Âm nhạc - Ảnh 2.
Hành trình 18 năm trưởng thành của thần đồng Đỗ Nhật Nam: Thay đổi bất ngờ từ ngoại hình đến quyết định ngoặt sang ngạch Âm nhạc - Ảnh 3.
Hành trình 18 năm trưởng thành của thần đồng Đỗ Nhật Nam: Thay đổi bất ngờ từ ngoại hình đến quyết định ngoặt sang ngạch Âm nhạc - Ảnh 4.
Hành trình 18 năm trưởng thành của thần đồng Đỗ Nhật Nam: Thay đổi bất ngờ từ ngoại hình đến quyết định ngoặt sang ngạch Âm nhạc - Ảnh 5.
Hành trình 18 năm trưởng thành của thần đồng Đỗ Nhật Nam: Thay đổi bất ngờ từ ngoại hình đến quyết định ngoặt sang ngạch Âm nhạc - Ảnh 6.
Hành trình 18 năm trưởng thành của thần đồng Đỗ Nhật Nam: Thay đổi bất ngờ từ ngoại hình đến quyết định ngoặt sang ngạch Âm nhạc - Ảnh 7.
Hành trình 18 năm trưởng thành của thần đồng Đỗ Nhật Nam: Thay đổi bất ngờ từ ngoại hình đến quyết định ngoặt sang ngạch Âm nhạc - Ảnh 8.
Hành trình 18 năm trưởng thành của thần đồng Đỗ Nhật Nam: Thay đổi bất ngờ từ ngoại hình đến quyết định ngoặt sang ngạch Âm nhạc - Ảnh 9.
Hành trình 18 năm trưởng thành của thần đồng Đỗ Nhật Nam: Thay đổi bất ngờ từ ngoại hình đến quyết định ngoặt sang ngạch Âm nhạc - Ảnh 10.
Hành trình 18 năm trưởng thành của thần đồng Đỗ Nhật Nam: Thay đổi bất ngờ từ ngoại hình đến quyết định ngoặt sang ngạch Âm nhạc - Ảnh 11.
Hành trình 18 năm trưởng thành của thần đồng Đỗ Nhật Nam: Thay đổi bất ngờ từ ngoại hình đến quyết định ngoặt sang ngạch Âm nhạc - Ảnh 12.
Hành trình 18 năm trưởng thành của thần đồng Đỗ Nhật Nam: Thay đổi bất ngờ từ ngoại hình đến quyết định ngoặt sang ngạch Âm nhạc - Ảnh 13.
Theo Kenh14

Leave a Reply

Or