Hàng chục triệu người Việt đã lây nhiễm virus viêm gan khi “yêu”

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ người nhiễm bệnh cao, với khoảng 20 triệu người mang virus viêm gan B và C.

Nhiều người đã lây nhiễm virus viêm gan qua con đường quan hệ tình dục

Tại Hội nghị Gan mật toàn quốc lần thứ 14 do Hội Gan mật Việt Nam tổ chức, TS Đinh Quý Lan, cho hay viêm gan được xem là một đại dịch gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe toàn bộ loại người, với 2 tỷ người nhiễm virus viêm gan B, 170 triệu người nhiễm virus viêm gan C.

Đây là 2 trong số 5 loại virus gây bệnh viêm gan cao nhất. Chúng sẽ gây bệnh gan mạn tính, xơ gan và ung thư gan. Nước ta là quốc gia có tỷ lệ người nhiễm bệnh cao khi có khoảng 20 triệu người mang virus viêm gan B và C.

Chia sẻ với Zing, BSCKII Đinh Quý Minh, Trưởng khoa Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu Nghị, khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác trong việc chống lây nhiễm virus viêm gan trong sinh hoạt.

viem

Viêm gan B có thể lây nhiễm qua đường tình dục (Ảnh minh họa)

“Nhiều người có virus viêm gan trong người mà không hề hay biết những mầm bệnh có thể gieo rắc cho cộng đồng”, bác sĩ Minh lo ngại.

Theo chuyên gia này, virus viêm gan B và C lây truyền tương tự virus HIV, tức qua đường máu, quan hệ tình dục và mẹ sang con. Trong đó, con đường lây nhiễm chủ yếu là máu. Vì vậy, một vết thương nhỏ có thể trở thành con đường lây truyền. Việc quan hệ tình dục bừa bãi, không an toàn cũng là con đường lây nhiễm virus phổ biến.

Cách quan hệ với người bị viêm gan B an toàn

Sử dụng bao cao su là cách bảo vệ bản thân và bạn tình hữu ích nhất với người bệnh viêm gan B. Ngoài ra, nên hạn chế không hôn, tiếp xúc bằng miệng với người bệnh hoặc quan hệ tình dục trong thời kỳ kinh nguyệt là được.

Ở người bệnh viêm gan B mãn tính thì tốt nhất nên dừng hoạt động tình dục một thời gian bởi đây là giai đoạn virus sao chép và nhân lên nhanh chóng, tính lây nhiễm mạnh nên dễ làm gan bị tổn thương hoặc dễ lây nhiễm sang cho bạn đời. Cho nên sau khi điều trị và phục hồi các chỉ số chức năng gan thì người bệnh có thể quan hệ lại. Với người trẻ tuổi mỗi tuần 1 – 2 lần, trung tuổi 1 – 2 tuần 1 lần. Khi quan hệ phải sử dụng bao cao su.

Người bệnh viêm gan B không nên quan hệ tình dục sau khi sử dụng rượu hay các chất kích thích vì chúng sẽ làm giảm khả năng nhận thức của bạn mà dễ dàng bỏ qua các biện pháp phòng tránh như sử dụng bao cao su. Ngoài ra, uống rượu chính là nguyên nhân làm cho bệnh viêm gan B phát triển nặng hơn và dễ biến chứng thành xơ gan.

Theo Giadinhvietnam

Leave a Reply

Or