Hạn chế căng thẳng trong thai kỳ bằng những cách đơn giản

Căng thẳng trong thai kỳ là một hiện tượng mà nhiều bà bầu gặp phải. Dưới đây là một vài cách giúp bạn loại bỏ sự khó chịu này.

Trong quá trình mang thai, mẹ bầu sẽ thường xuyên với đối diện với những căng thẳng. Tuy nhiên bạn không nên quá lo lắng vì hiện tượng này vô cùng phổ biến trong suốt thai kỳ. Điều quan trọng hơn cả là bạn phải hiểu rõ bản thân. Bởi một khi hiểu rõ, bạn sẽ biết đâu là hiện tượng bình thường và đâu là biểu hiện của một  triệu chứng bất thường, nghiêm trọng đối với sức khỏe của bản thân như: thiếu máu (thiếu hồng huyết cầu), tuyến giáp gặp trục trặc hoặc đó có thể là dấu hiệu bạn bị bệnh tiểu đường. Vì vậy, nếu bạn cảm thấy có điều bất ổn kéo dài, việc nên làm của bạn là đi khám ngay tại các cơ sở y tế gần nhất.

“Khi mang thai, cơ thể người mẹ sẽ xảy ra rất nhiều sự thay đổi, đôi khi bản thân người mẹ cũng không nắm được những hiện tượng đó có bất thường hay không, đặc biệt khi bạn sinh con đầu lòng. Vì vậy, bạn cần giữ gìn sức khỏe và khi thấy có bất kỳ một dấu hiệu nào, bạn hãy tới gặp chuyên gia y tế”, tiến sĩ Sarah Jarvis, một bác sĩ thuộc viện y tế Hoa Kỳ cho biết.
Để giải thích cho hiện tượng này, tiến sĩ Sarah Jarvis nhấn mạnh rằng, thai kỳ khiến các hormone trong cơ thể người mẹ bị xáo trộn. Cùng với những căng thẳng thay đổi về tâm sinh lý, cơ thể người phụ nữ mang thai cũng có nhiều biến đổi lớn. Trọng lượng cơ thể tăng lên nhanh là nguyên nhân chính gây ra những mỏi mệt về thể chất như đau lưng, đau hông và những cơn co rút đùi, bắp chân xuất hiện hàng đêm.

Tuy nhiên, bình thường thì sự căng thẳng, mệt mỏi này sẽ biến mất vào trung tuần thứ 14. Để có thể giúp mẹ bầu loại bỏ stress trong thai kỳ, một yếu tố quan trọng đó là người mẹ cần quan tâm tới chất lượng giấc ngủ của mình.

Hạn chế căng thẳng trong thai kỳ bằng những cách đơn giản 1
Yoga rất tốt cho tinh thần, giúp bạn thư giãn, tăng sức mạnh, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm đau nhức và tính linh hoạt dẻo dai của cơ thể bạn (Ảnh minh họa)
Tăng chất lượng giấc ngủ
Bà bầu nên luyện cho mình thói quen lành mạnh trước khi đi ngủ: uống nước hoặc một ly sữa ấm, nghe nhạc nhẹ nhàng. Biến phòng ngủ của bạn thành một khu vực chỉ để ngủ. Bạn cần di chuyển máy tính và tivi, điện thoại đến khu vực khác. Khoa học đã chứng minh rằng khi ngủ trong không gian hẹp chứa những đồ điện tử như thế dễ ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ của bạn.
Bạn cần sắp xếp đồ đạc gọn gàng, phòng thoáng khí, chăn nệm được vệ sinh thường xuyên. Nếu bạn vẫn thấy lo lắng, khó ngủ, trằn trọc vào ban đêm, bạn hãy nói chuyện, chia sẻ với người thân, biết đâu họ cũng sẽ tháo gỡ vướng mắc cho bạn.
Nghỉ ngơi đầy đủ
Chìa khóa để giúp cơ thể khỏe mạnh đó là biết yêu bản thân mình, biết và hiểu lúc nào cơ thể cần được nghỉ ngơi. Trong giai đoạn này, ai cũng sẽ thông cảm với bạn, bạn hãy từ chối nếu khối lượng công việc là quá sức. Bạn nên hạn chế mang việc về nhà, không nên tham công tiếc việc, tình nguyện làm thêm giờ, và cố gắng không đi công tác xa.
Chế độ ăn lành mạnh để đánh bại mệt mỏi
Ăn uống lành mạnh và một chế độ ăn khoa học sẽ giúp bạn nói không với những căng thẳng trong thai kỳ. Bạn hãy cố gắng bổ sung cho mình nhiều thực phẩm giàu chất sắt như rau lá xanh, các loại thịt đỏ, trứng, cá mòi và đậu.
Tanin là chất được tìm thấy trong trà và cà phê, chất này cản trở bạn hấp thu chất sắt, do đó, bạn không nên dùng trà hay cà phê khi đang ăn. Phụ nữ mang thai thường có nồng độ sắt thấp, điều này cũng là một nguyên nhân khiến bạn sẽ cảm thấy kiệt sức.

Bác sĩ sẽ kê thuốc sắt cho bạn. Bạn có thể thay thế chúng bằng các loại trà thảo dược ví dụ như trà bạc hà để hỗ trợ tiêu hóa, trà gừng để đánh bại buồn nôn và cúc La Mã để thư giãn, tinh thần sảng khoái. Bên cạnh đó, bạn hãy uống nước cam hoặc nước hoa quả, chúng chứa nhiều vitamin C giúp bạn hấp thụ chất sắt được dễ dàng hơn.

Bạn hãy bổ sung nhiều thực phẩm giàu chất xơ như yến mạch, ngũ cốc nguyên hạt ngũ cốc và bánh mì nâu và gạo. Những thực phẩm này cung cấp cho bạn một lượng calo hợp lý và khiến bạn dồi dào năng lượng hơn bao giờ hết. Ngoài ra, chúng còn giúp bạn đánh bại chứng táo bón khó chịu trong suốt thai kỳ.
Uống nước trái cây, sinh tố rau chân vịt
Khi mệt mỏi, bạn hãy bổ sung ngay cho mình một cốc sinh tố trái cây, đây là cách tuyệt vời để giúp bạn tăng năng lượng nhanh và chất lượng. Trái cây tươi trộn sữa và mật ong rất ngon và dinh dưỡng đối với mẹ bầu. Cũng như sinh tố, bạn đừng quên uống nước, bạn cần ít nhất 1,5 lít nước một ngày tương đương với 10 ly nhỏ.
Rau chân vịt rất tốt cho sức khỏe mẹ bầu. chúng chứa rất nhiều axit folic, mẹ bầu uống nhiều sinh tố này cũng rất tốt cho sức khoẻ thai nhi.
Thưởng thức âm nhạc và tập thể dục nhẹ nhàng 
Nếu bạn đang thấy mệt mỏi, bạn hãy bật một bản nhạc nhẹ và tự khiêu  vũ, nhảy múa với chúng. Chắc chắn, âm nhạc và vận động sẽ khiến bạn cảm thấy nhẹ nhàng. Âm nhạc cũng có thể giúp bạn thư giãn trước khi đi ngủ. Ngoài ra, bạn hãy tập thể dục nhẹ nhàng, đều đặn hàng ngày, điều này sẽ khiến tinh thần bạn thấy tích cực, giúp bạn cải thiện năng lượng của bản thân.
Bạn hoàn toàn có thể lựa chọn cho bản thân những bộ môn tập luyện nhẹ nhàng như đi bộ, bơi lội hay tập yoga. Yoga rất tốt cho tinh thần, giúp bạn thư giãn, tăng sức mạnh, thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm đau nhức và tính linh hoạt dẻo dai của cơ thể bạn.
Nếu có thể, bạn hãy tham gia một lớp học tiền sản. Một công đôi việc, tại đây bạn sẽ được gặp gỡ, trao đổi, tâm sự với những bà mẹ tương lai.
Giảm stress nhờ mát – xa
Nếu bạn đang cảm thấy mệt mỏi, căng thẳng, bạn hoàn toàn có thể nhờ chồng hoặc đến trung tâm chăm sóc để mát xa. Mat-xa là một cách tốt để giúp bạn được thư giãn trước khi đi ngủ. Mát-xa đúng kỹ thuật là giải pháp hữu ích đối với các bà bầu, làm tăng cường tuần hoàn máu, cung cấp oxy và dưỡng chất nhiều hơn cho từng tế bào của mẹ và thai nhi. Việc trao đổi chất giữa mẹ và thai nhi dễ dàng hơn đồng nghĩa với việc nuôi dưỡng thai nhi tốt hơn.
theo: afamily

Leave a Reply

Or