Ham ăn măng, mẹ con đều gặp nguy?

Có phải em đã ăn quá nhiều măng nên giờ bị thiếu máu trầm trọng thế này không?

Ham ăn măng, mẹ con đều gặp nguy?

Ảnh minh họa

Hỏi: Từ nhỏ em đã rất thích ăn măng đặc biệt măng được chế biến với những món như vịt xáo măng, măng tươi luộc chấm mắm tôm, măng khô nấu miến… làm em mê mẩn. Đến khi mang bầu em cũng không từ bỏ được sở thích này. Em cũng không hề biết măng rất độc nên vẫn ăn uống bình thường. Hầu như tuần nào em cũng ăn một bữa măng, có khi là măng tươi, có khi là măng chua…

Tháng vừa rồi, chồng em đi công tác xa một thời gian nên anh đã đón mẹ chồng sang ở cùng em cho vui và phụ giúp em việc nhà cửa vì em đi làm khá bận rộn. Thấy em hay mua măng về ăn, mẹ lấy làm lạ hỏi em sao bầu bí lại ăn măng. Bà bảo em có học mà không hiểu biết gì cả, ăn măng rất hại cho cơ thể đặc biệt với thai nhi. Trong măng có chứa độc tố cyanid, khi ăn vào cơ thể dưới tác động của các enzym đường tiêu hóa, cyanide sẽ biến biến thành acid cyanhydric – một chất cực độc với cơ thể.

Không chỉ có thế, bà còn giảng giải cho em rằng, độc tố cyanide trong măng còn tác động lên chuỗi hô hấp làm bất hoạt các enzym sắt, khiến người ăn bị thiếu oxy, gây ra tình trạng thiếu máu. Mẹ nói đi nói lại rằng em có học thế mà sao lại không hiểu biết về điều này. Em nói thật là cũng học hết cao đẳng nhưng chẳng biết đến tác động nguy hại này của măng.

Vì ham ăn nên đôi lúc em vẫn trốn mẹ chồng đi ăn các món với măng cùng các chị ở cơ quan. Em luôn biện minh rằng trước giờ vẫn ăn, có sao đâu nên bây giờ ăn thêm chắc cũng không vấn đề gì. Thế nhưng mấy tuần nay, đầu óc em rất hay choáng váng. Nhiều khi đang đi em còn ngã gục vì hoa mắt, chóng mặt. Hôm qua, đi khám bác sĩ bảo em bị thiếu máu nặng. Em không biết nguyên nhân vì sao mặc dù em ăn uống vẫn rất tốt. Em rất sợ em bị thiếu máu do ăn măng nhiều như lời mẹ chồng nói. Khi biết em bị thiếu máu nặng, mẹ chồng đã mắng em vì tội không biết cách ăn uống, ảnh hưởng đến cháu bà… Em buồn lắm.

Nhưng trước giờ em vẫn ăn có sao đâu nhỉ? Các chị cho em ý kiến vụ này với? Có phải do măng không hay do mang thai ai cũng thiếu máu thế để em còn “tranh luận” với mẹ chồng.

Em cảm ơn cả nhà rất nhiều!

Độc giả hoangthingan…@gmail.com

Leave a Reply

Or