Hải Yến Idol: Mẹ hát để con nói sớm

Là một người phụ nữ rất bận rộn nhưng với Hải Yến, chị luôn coi việc chăm sóc gia đình, bé Tùng là việc quan trọng bậc nhất của mình. Với gia đình, chị là một bà mẹ dạy con mát tay.
Profile:
Mẹ: Hải Yến
Nghề nghiệp: Ca sĩ
Bố: Hồ Nguyễn Ngọc Anh
Nghề nghiệp: Kinh doanh
Bé: Thanh Tùng – gần 2 tuổi (nickname: Hớn)
Chào Hải Yến, sau khi bé Thanh Tùng ra đời, bạn thấy cuộc sống có gì thay đổi không?
Sự xuất hiện của bé trong gia đình đã thay đổi cả tính cách, suy nghĩ và thói quen sống của Hải Yến trước đây. Giờ Yến dành nhiều thời gian cho gia đình hơn, dành thời gian cho việc nội trợ đúng nghĩa của một người phụ nữ và tính cách của Yến đằm thắm, dịu dàng hơn xưa nhá nhiều. Hai vợ chồng Yến hay nói với nhau rằng “Xưa khi chưa có bé thì chưa có gì để mất, giờ có con rồi nhiều thứ phải tính toán, suy nghĩ”.
Hiện tại bé Tùng đã gần 2 tuổi, Hải Yến thấy tính cách con mình có những điều gì đặc biệt?
Bé Thanh Tùng là một cậu bé khá hiếu động và rất tò mò. Cu cậu rất thích thể hiện mình là người lớn… Ví dụ: đi giầy dép người lớn, tự rót nước uống, tự rửa tay… Bé có một đặc điểm là nhớ rất lâu, nhớ rất nhanh, bé có thể nhớ tên rất nhiều người và bé khá ngăn nắp, sạch sẽ.Mình không đặt nặng vấn đề là phải uốn nắn con thế nào để theo ý mình mà vợ chồng mình luôn để con phát triển tự nhiên theo suy nghĩ và khả năng nhận thức của cháu. Mình chỉ hướng dẫn con những điều cần làm, nên làm khi tiếp xúc với bất cứ công việc gì chứ không bắt ép bé phải làm theo hay bắt trước. Mình biết trẻ con thì bắt chước rất nhanh nên bản thân gia đình Yến cũng rất ý thức được những hành động, lời nói khi trong nhà có con trẻ. Tuy nhiên, cũng như nhiều trẻ khác ở độ tuổi này, Tùng khá bướng bỉnh.

Hải Yến Idol: Mẹ hát để con nói sớm 1
Hải Yến Idol – bà mẹ dạy con mát tay
– Bạn đã “trị” tính ương bướng của con như thế nào?
Bé khá bướng bỉnh và không nghe lời ông bà hoặc lúc nghe, lúc không, bé cũng hay ném đồ chơi khi không vừa ý điều gì đó, gào lên ăn vạ nếu bố mẹ ông bà không làm theo ý cháu.
Nhưng trộm vía bé rất nghe lời mẹ, mẹ bảo chỉ một lần là con nghe ngay. Mình thấy rằng bọn trẻ giờ rất thông minh. Bé biết rõ ai chiều, ai yêu và có thể đáp ứng những nhu cầu của mình. Trong việc dạy dỗ con, Yến rất nghiêm túc, mình có thưởng phạt rõ ràng. Bé hư, mình sẽ phạt bé úp mặt vào tường và phải nói xin lỗi khi bé phạm sai lầm.
– Được biết bé biết nói nhanh, nói sớm, bí quyết dạy Thanh Tùng như thế nào vậy mẹ Yến?
Ngay từ khi 1 tuổi, bé đã nói khá rõ nhiều từ, đặc biệt là con không nói ngọng. Kinh nghiệm của mình là khi bé muốn một món đồ chơi nào, cần điều gì đó thì đó chính là động lực lớn nhất để bé phải nói. Mình yêu cầu con nói từng từ một theo mình rồi mình mới thưởng cho cháu món đồ đó.
Thêm vào đó, trước đây khi con còn bé, mình rất hay nói chuyện với con Lúc thì kể chuyện, lúc thì hát cho con nghe… Mình nghĩ trẻ con bẩm sinh đã thích các giai điệu nên hát cho con là cách vui vẻ và gây hứng thú nhất giúp con nói sớm.
Hải Yến Idol: Mẹ hát để con nói sớm 2
Và hiện tại bé Tùng đã biết làm gì rồi?
Khi người lớn nhờ, bé rất vui vẻ lấy giùm bất cứ đồ gì. Để làm được điều này, vợ chồng mình cũng luôn sắp xếp đồ đạc trong nhà thật gọn gàng, đúng vị trí để bé học theo, biết mặt đồ vật nhanh hơn. Bé có thể tự lấy muỗng ăn sữa chua, tự mở tủ lấy phô mai ra ăn.
Ngày đầu tiên đi học mẫu giáo của Tùng như thế nào vậy Yến?
Bất cứ đứa trẻ nào khi bị thay đổi môi trường và hoàn cảnh sống đều sẽ mất một khoảng thời gian để thích nghi. Tùng nhà mình cũng vậy, thời gian đầu bé rất sợ đến lớp vì ở đó không có người thân trong gia đình, con khóc rất nhiều. Mình xót xa lắm khi tuần đầu bé sút cân và ốm nhưng mình và gia đình vẫn cho bé đi vì khi đến lớp bé sẽ học được cách chia sẻ với bạn và bé sẽ có thêm những mối quan hệ. Trộm vía sau một thời gian ngắn, con cũng thích thú với việc đi học mỗi ngày, bé ngoan hơn, biết chia sẻ đồ chơi với các bạn hơn.
Bọn trẻ bây giờ quá đầy đủ và sung sướng, với nhiều người đó cũng là một điểm yếu trong việc dạy dỗ con cái. Với gia đình bạn thì sao?
Mình không mua đồ quá đắt tiền cho con vì đó không phải điều Yến chú trọng. Trang phục của bé cần thoải mái, thấm mồ hôi, mềm mại và Yến luôn giặt tay đồ của bé để giữ mới và tạo sự mềm mại sạch sẽ cho bé. Yến chỉ mua những món đồ chơi mà bé thích. Và mình chỉ mua khi bé ngoan, đó như một phần thưởng cho bé.
Đúng là khi sống trong sự đầy đủ, chiều chuộng thì con trẻ rất dễ hư. Nhưng quan điểm của Yến là tạo cho bé cuộc sống đầy đủ nhất có thể về mặt dinh dưỡng, tinh thần còn những thứ bên ngoài như đồ chơi thì luôn trong phạm vi “có thưởng, có phạt”.
Hải Yến Idol: Mẹ hát để con nói sớm 3
Bé Tùng đi chơi với bố
Vợ chồng Yến dạy bé rất khoa học, những phương pháp đó bạn biết được qua đâu?
Trước khi sinh bé, Yến có đọc và tham khảo rất nhiều sách… Yến nghĩ rằng mỗi một đứa trẻ đều có những tính cách, suy nghĩ, cách tư duy khác nhau nên cũng không thể chỉ áp dụng sách vở trong cách giảng dạy con trẻ mà phải cần cả những điều thực tế. Yến hướng bé tới những điều tốt đẹp trong cuộc sống và để tự con va chạm với cuộc sống.
Theo mình, con có vấp váp thì mới thành công được. Tuy nhiên, bên cạnh việc cho bé chủ động tự tìm hiểu thế giới xung quanh thì mình luôn để mắt tới con, giúp con tránh xa những mối nguy hiểm như điện, vật sắc nhọn, đồ vật dễ vỡ,…
Có một phương pháp dạy con mà khá nhiều ông bố bà mẹ muốn hướng theo đó là “làm bạn với con”. Bạn nghĩ thế nào về phương pháp này?
Yến vẫn đang áp dụng phương pháp đó đây. Như mẹ của Yến, bà là người mẹ, người bạn lớn trong đời mình. Yến có thể chia sẻ, khóc, cười với mẹ mà không phải ngại ngần, lo lắng gì. Yến hi vọng với bé Tùng cũng vậy, mẹ sẽ như người bạn lớn của con… Yến nghĩ nếu làm được điều đó thì không có gì tuyệt vời hơn!
– Cảm ơn Yến rất nhiều về những chia sẻ hữu ích này!
theo: afamily

Leave a Reply

Or