Hôm qua (16/10), buổi họp báo liên quan đến sự cố 2 trẻ sơ sinh tử vong dưới sử chủ trì của ông Dương Đình Chỉnh, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An, đã diễn ra.

Thông tin ban đầu ghi nhận, hai bé gái song sinh chào đời vào 9/10 tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây bắc Nghệ An. Sáng 11/10, hai bé được các bác sĩ chỉ định tiêm vắc xin viêm gan B sau khi đã thực hiện các thủ tục cần thiết. Tuy nhiên, 2 giờ sau tiêm, 2 bé bắt đầu có dấu hiệu bất thường. Các bác sĩ đã tiến hành cấp cứu nhưng 2 bé đã tử vong.

Hai bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B do rối loạn chuyển hóa: Căn bệnh hiếm gặp, nguy hiểm đặc biệt - Ảnh 1
Bệnh viện nơi xảy ra sự việc – Ảnh: Internet

Tại buổi họp báo, ông Chỉnh cho biết vắc xin viêm gan B tiêm cho 2 bé sơ sinh nằm trong chương trình tiêm chủng mở rộng. Vắc xin được tiếp nhận, bảo quản theo đúng quy định. Bên cạnh đó, quá trình sàng lọc, đối chiếu thuốc cũng diễn ra đúng quy định.

Tinh thần, thái độ của các bác sĩ, điều dưỡng tiếp cận bệnh nhi cấp cứu hợp lý, đúng quy định. Có sự hỗ trợ của bệnh viện tuyến trên. Nguyên nhân bước đầu xác định không do vắc xin.

Theo đánh giá của các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương, các xét nghiệm dấu hiệu lâm sàng, chẩn đoán hoá sinh cho thấy hai bé mắc chứng rối loạn chuyển hóa bẩm sinh. Căn bệnh này này xuất hiện ngay ở trẻ sơ sinh có khả năng tử vong cao. Rối loạn chuyển hóa là bệnh lý hiếm gặp với tỷ lệ 1 trên 3 triệu.

Hai bé sơ sinh tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B do rối loạn chuyển hóa: Căn bệnh hiếm gặp, nguy hiểm đặc biệt - Ảnh 2
Rối loạn chuyển hóa là căn bệnh đặc biệt hiếm gặp – Ảnh minh họa: Internet

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM, cho biết rối loạn chuyển hóa không thể phát hiện ngay sau sinh. Nguyên nhân thông thường do đột biến gen (nếu trong gia đình bố mẹ không mắc bệnh), di truyền gen lặn hoặc có yếu tố gia đình. Nhiều trường hợp gia đình có cả 2 trẻ mắc bệnh, trẻ lớn và và tiếp đến trẻ thứ hai đều mắc phải căn bệnh này.

“Hiện nay, bệnh chuyển hóa ngày càng được phát hiện nhiều. Trước đây, một số trường hợp em bé tử vong nhanh, bé đột tử, bé bại não, bé có những biểu hiện bất thường mà không thể giải thích được… thì bây giờ đã phát hiện ra bệnh chuyển hóa là một trong những nguyên nhân này”, bác sĩ Khanh chia sẻ.  

Bác sĩ Khanh khuyến cáo nếu gia đình có người thân mắc chứng rối loạn chuyển hóa, người mẹ nên đi thử gen để quyết định có nên sinh con hay không.

Theo Phunusuckhoe