Gợi ý mâm cơm cúng ông Công ông Táo đơn giản cho chị em văn phòng

Vì còn bận việc cơ quan nên mâm cỗ cúng ông Táo của chị em văn phòng có thể đơn giản và phù hợp với hoàn cảnh.

goi y mam com cung ong cong ong tao don gian cho chi em van phong - 1

GÀ LUỘC

Gà trống tầm 1,5kg sơ chế sạch sẽ rồi cho vào nồi nước lạnh cùng với vài lát gừng. Sau khi nồi gà luộc sôi, hạ lửa, đun liu riu khoảng 10 đến 15 phút rồi tắt bếp, đậy vung để thêm một lúc là được.

Dùng đũa xiên thử vào phần thịt đùi gà, nếu nước chảy ra không có màu hồng đỏ là chín. Gà chín, vớt ra, để nguội rồi chặt miếng, xếp ra đĩa. Bạn cũng có thể cúng nguyên con.

GIÒ LỤA

Giò mình mua sẵn ở ngoài hàng, cắt giò thành các miếng vừa ăn rồi xếp vào đĩa.

CHẢ CÁ CHIÊN XÙ

Cá diêu hồng lọc lấy phần thịt, xay nhuyễn. Thịt nạc vai rửa sạch, cắt miếng, xay nhuyễn. Trộn đều cá, thịt, rau răm, hành, thì là, ớt, gia vị với nhau rồi cho vào máy xay nhuyễn lần nữa.

Đặt chảo dầu lên bếp cho nóng, viên từng viên cá thuôn dài rồi lăn qua bột chiên xù, thả vào chảo dầu nóng. Khi cá chiên vàng đều 2 mặt là được. Gắp cá ra giấy thấm dầu tầm 5 phút, sau đó xếp vào đĩa.

XÔI GẤC

Gạo nếp vo sạch, ngâm nước khoảng 6-7 tiếng đồng hồ hoặc ngâm qua đêm. Sau đó vo lại với nước để ráo. Gấc chín, bổ đôi lấy hết phần thịt gấc ra bát, ướp với 2 thìa rượu trắng cho gấc được đỏ hơn. Trộn thịt gấc, gạo nếp và thìa muối nhỏ cho đều, sau đó cho gạo vào xửng hấp khoảng 25 đến 30 phút.

Khi thấy xôi mềm, dùng đũa xới xôi lên cho xôi được xốp. Tiếp tục cho chút dầu ăn hấp xôi thêm 10 phút nữa.

Khi thấy xôi gấc đã chín mềm và dẻo, nhấc xửng ra khỏi bếp, đợi cho xôi bốc hơi bớt đi, lúc đó mới rắc đường và trộn đều. Sau đó cho xôi ra đĩa hoặc đóng khuôn cho đẹp mắt.

BÁNH CHƯNG

Mình mua sẵn ngoài hàng. Bóc vỏ bánh và cắt miếng bày ra đĩa.

CANH RAU CỦ NẤU

Khoai tây, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch, cắt miếng vừa ăn. Dùng nước luộc gà làm nước dùng nấu canh cho ngọt. Khi nước sôi, cho cà rốt khoai tây vào ninh cho bở, sau đó nêm nếm lại gia vị, thêm hành hoa cắt khúc rồi tắt bếp.

RAU CỦ XÀO CẬT LỢN

Su hào, cà rốt gọt vỏ, rửa sạch thái miếng mỏng. Cật lợn làm sạch, thái miếng ướp cùng hành băm, chút gia vị cho ngấm.

Cho chút dầu ăn vào chảo, cho cật lợn vào đảo cho chín rồi cho su hào, cà rốt vào đảo đều. Để tầm 3 đến 5 phút là được. Cho hành, mùi thái nhỏ vào đảo cùng rồi tắt bếp.

MIẾN XÀO LÒNG GÀ

Miến dong ngon ngâm cho mềm tầm 10 phút. Lòng gà làm sạch với muối và chanh, sau đó thái miếng và ướp cùng gia vị. Miến ngâm mềm vớt ra để ráo nước. Cà rốt gọt, rửa sạch rồi nạo sợi. Phi thơm hành cùng dầu ăn, cho lòng gà vào xào chín rồi để ra đĩa.

Vẫn dùng chiếc chảo đó, tráng thêm thìa dầu ăn rồi cho miến vào xào, nếu thấy hơi khô, có thể thêm chút nước lọc, miến sẽ mềm, tơi chứ không bết. Khi cho miến đảo đều tầm 2 phút thì cho cà rốt nạo sợi vào.

Khi miến và cà rốt đã mềm hơn thì cho phần lòng gà đã xào chín vào, đảo đều thêm 2 phút. Cuối cùng cho rau thơm, nêm lại gia vị và rắc chút tiêu rồi tắt bếp.

Chúc bạn thành công với gợi ý mâm cỗ cúng ông Táo tươm tất này!

Theo Bảo Minh Châu (Khám phá)

Leave a Reply

Or