Gợi ý cho bố mẹ cách nói chuyện với con về giới tính

Nhiều bố mẹ cho rằng chuyện giới tính rất khó để tâm sự với con cái. Nhưng chỉ cần lựa chọn đúng thời điểm và phương pháp, mọi chuyện sẽ vô cùng dễ dàng và thu được hiệu quả không ngờ.

Đã có rất nhiều tranh luận xung quanh việc ai và khi nào nên dạy trẻ những kiến thức đầu tiên về giới tính. Các ông bố bà mẹ có thể trao đổi với con một cách thoải mái các vấn đề về ma túy, thuốc lá, rượu bia nhưng lại rất ngại khi trao đổi với con về giới tính và tình dục.

Giới tính là chủ đề nhạy cảm và dường như ai cũng cảm thấy ngại và xấu hổ khi đề cập đến nó. Hầu hết cha mẹ đều không biết nên nói với con như thế nào, về nội dung gì và khi nào là phù hợp nhất.

Richard và Linda Eyre – hai diễn giả nổi tiếng về các chủ đề hôn nhân và gia đình đã đã đưa ra một vài lời khuyên giúp bố mẹ tự nhiên hơn khi dạy con các kiến thức về giới tính.

goi-y-cho-bo-me-cach-noi-chuyen-voi-con-ve-gioi-tinh-
Ảnh minh họa.

1. Ai sẽ là người nói chuyện với trẻ?

Cả bố và mẹ cùng trao đổi với con về chủ đề này sẽ giúp hiệu quả sẽ tăng lên nhiều lần. Bạn hãy dũng cảm chia sẻ với trẻ những điều thầm kín nhất. Các cuộc trò chuyện như vậy sẽ khiến con cởi mở hơn, gia tăng lòng tin, tránh được nhiều rắc rối và có những mối quan hệ an toàn, tin cậy khi trưởng thành.

2. Thời điểm thích hợp để trao đổi với con là khi nào?

Bạn không nên đột ngột đề cập tới vấn đề giới tính và tình dục với trẻ. Hãy bắt đầu từ những câu chuyện đơn giản như sự kỳ diệu trên cơ thể của bé. Bạn có thể ví đôi mắt bé giống camera, khuỷu tay như những chiếc bản lề….Khi bắt đầu vào cấp 1, trẻ cần biết nên tâm sự với bố mẹ về những thay đổi đang diễn ra trong cơ thể.

Thời gian thích hợp nhất cho việc giáo dục giới tính là khi trẻ 8 tuổi. Khi đó, con đủ lớn để hiểu, dễ cởi mở và tin tưởng hơn. Những điều bạn chia sẻ lúc này là những kiến thức giới tính đầu tiên làm nền tảng cho trẻ sau này. Qua 8 tuổi, con có thể sẽ tự “học” những thông tin thiếu chính xác từ một vài nguồn như internet, bạn bè, và thậm chí là ở trường học.

Khi trẻ lớn hơn 8 tuổi, hãy trao đổi các vấn đề về giới tính và tình dục một cách thoải mái. Lúc này, con đã có khá nhiều kiến thức và bạn có thể thẳng thắn nói chuyện. Nhưng hãy lưu ý luôn giữ bầu không khí cởi mở để khuyến khích trẻ đặt bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến chúng. Và trên hết, bạn hãy giúp con hiểu được tầm quan trọng và lợi ích khi chia sẻ thông tin với bố mẹ.

3. Sử dụng cách nói chuyện như thế nào là phù hợp?

Rất nhiều ông bố bà mẹ đau đầu không biết nên bắt đầu câu chuyện như thế nào. Họ chuẩn bị nội dung từ vài tháng trước ngày sinh nhật lần thứ 8 của con với những gợi ý cho trẻ như: “Đến ngày sinh nhật lần thứ 8 của con, bố mẹ sẽ nói với con một điều kỳ diệu nhất trên thế giới này. Nhưng con có muốn đoán đó là gì không? Điều đó là về chính bản thân con”.

Khi tới sinh nhật, bạn có thể cùng con “hẹn hò” ở một nhà hàng mà trẻ tự chọn, trong một phòng riêng và mở đầu câu chuyện thông qua một quyển sách cùng chủ đề.

4. Nội dung nào nên được bố mẹ tập trung?

Hãy nhớ nhấn mạnh vào những điều tích cực. Dạy trẻ hiểu rằng khi “làm chuyện ấy” với một người mà con thực sự yêu thương và muốn gắn bó là một điều rất tuyệt vời. Qua đây, trẻ sẽ có cách nhìn đúng đắn về giới tính, tình dục, bạn đời; từ đó tránh được những rủi ro có thể xảy đến. Ngoài ra, bạn cũng nên giúp con hiểu được cách tự bảo vệ bản thân, tránh bị xâm hại và luôn nhắc trẻ thông báo với bạn ngay lập tức khi có bất cứ vấn đề gì xảy ra.

 Theo afamily

Leave a Reply

Or