Giúp trẻ phòng tránh bị lạm dụng tình dục (P.2)

Bạn không thể lúc nào cũng tỏ ra nổi cáu hoặc nghi ngờ khi có bất kỳ một người trưởng thành nào làm quen với bé nhưng kể từ khi vấn nạn lạm dụng trẻ nhỏ ngày càng hoành hành thì có một vài dấu hiệu cảnh báo mà bạn nên tập để nhận biết các mối quan hệ xung quanh nhằm phòng tránh cho bé.

Tìm hiểu những người bạn của con một cách khéo léo

Không ai muốn bị nghi ngờ về những người bạn hoặc mối quan hệ gia đình của mình. Nhưng  việc nhìn ra những dấu hiệu để bạn có thể nhận biết một tên ấu dâm trong những mối quan hệ hằng ngày lại rất cần thiết, chúng thường có những biểu hiện sau:

  • Thích dành thời gian với trẻ con hơn bất cứ gì khác.
  • Đồng ý cho trẻ làm những việc mà cha mẹ cực kỳ phản đối.
  • Hay đùa nghịch với trẻ bằng những cử chỉ kích dục hay trò chuyện bằng những từ ngữ gợi sự quan hệ như “lên đỉnh” hay “gợi cảm”…
  • Tỏ vẻ như bị ám ảnh bởi các hoạt động tình dục của thanh thiếu niên và trẻ em.
  • Đề nghị bạn đời ăn mặc hay thể hiện giống như một đứa con nít qua những lần quan hệ.
  • Thường xuyên xem hình ảnh trẻ bị ấu dâm.
  • Thường xuyên thủ dâm và trở thành một thói quen.

Nghi ngờ nếu con được ghi vào danh sách “quan tâm đặc biệt”

Con bạn chắc hẳn sẽ rất hãnh diện khi giáo viên, huấn luận viên hay giám hiệu đặc biệt đề cao tầm quan trọng hoặc sự giỏi giang của bé hơn hẳn những đứa trẻ khác. Nhưng đây cũng có thể là một dấu hiệu nhận biết một tên muốn lạm dụng. “Thủ phạm thường vuốt ve trẻ bằng cách tâng bốc và làm cho bé cảm thấy mình thật đặc biệt”, Rivette cho biết. Bạn biết đấy một người làm giáo dục thật sự sẽ minh bạch mọi thứ và không hề tâng bốc quá đáng để làm vui lòng trẻ nhỏ!

Đặc biệt chú ý những khoảng thời gian trẻ ở 1 mình

Những kẻ ấu dâu thường lợi dụng lúc trẻ một mình để tiến hành tiếp cận, chúng thường lợi dụng những giờ học thêm, những buổi luyện tập thể thao một mình hay thậm chí là những đợt cắm trại hay tiệc ngủ tại nhà bạn… Bạn nên cân nhắc khi cho trẻ tham gia những hoạt động một mình với những đối tượng bạn không biết rõ.

Chọn lựa kĩ càng người bạn đời nếu bạn là mẹ đơn thân

Rất nhiều trường hợp ấu dâm xảy ra trong gia đình của những người mẹ đơn thân có ý định tiến tới hôn nhân với một người dượng mới của bé (theo thống kê thì 95% thủ phạm lạm dụng là nam giới). Những người bố dượng mới này có thể lợi dụng tình cảnh của chính gia đình nạn nhân chẳng hạn như mẹ không có đủ thời gian chăm con. Từ đó chúng rất dễ tiếp cận con bạn như một người giữ trẻ hay giúp đỡ việc gia đình để thực hiện hành vi đồi bại của mình.

Bảo đảm rằng những chương trình trẻ tham gia đều an toàn

Bạn phải đảm bảo rằng những chương trình mà bạn đăng ký cho trẻ tham gia như thể thao hay sinh hoạt ngoại khóa không có những thành phần tiềm ẩn lạm dụng nguy hiểm.

Dò hỏi thông tin

Đa số các trường và những tổ chức dành cho trẻ thường tiến hành kiểm tra lý lịch của những thành viên tham gia tổ chức nhưng họ thường không sàng lọc kĩ lắm đến những thành phần ấu dâm hay trộm cắp. Hãy đề nghị đơn vị hay tổ chức đó kiểm tra lý lịch 1 cách kĩ càng trước khi cho con bạn tham gia hoạt động tại đó. Chắc rằng họ đã thông qua những thủ tục kiểm tra, rà soát rõ ràng những thành phần trực tiếp giảng dạy hay tiếp xúc với con bạn.

Gặp gỡ những người sẽ tiếp xúc với con

Thường thì bạn sẽ gặp trưởng trại sinh để nói chuyện trước khi cho con tham gia đợt trại hè nào đó nhưng ngoài vị trưởng trại thì còn hàng tá những trại sinh khác hoặc hướng dẫn viên có thể sẽ tham gia với con bạn xuyên suốt các hoạt động hằng ngày. Hãy đề  nghị vị trưởng trại sinh giới thiệu bạn với những người khác, ngoài việc để cho họ biết bạn là phụ huynh của bé, bạn còn có thể tận dụng thời điểm này để dò xét thật kĩ những thành phần không tốt trong khu trại. “Thường thì tâm lý của những tên ấu dâm sẽ rất e ngại trước những trẻ có ba mẹ gây được sự chú ý với số đông vì khi đó đối tượng chúng nhắm đến rất khó để tiếp cận”. Rivette phát biểu.

nan-nan-lam-dung-tinh-duc

Đừng để trẻ phải chịu tổn thương bởi hành vi lạm dụng tình dục.

Hỏi han con một cách khéo léo

Để khuyến khích trẻ trò truyện, tâm sự cùng ba mẹ, bạn nên khéo léo trong cách hỏi kiểu như “Đến nhà Sam con thích gì nhất nào?” hay “Điều gì khiến con không vui khi đến nhà của bạn ấy thế ?”. Những câu hỏi kiểu gợi mở và không có ý dò xét khiến trẻ dễ dàng chia sẻ hơn. Bạn cũng có thể mào đầu câu chuyện bằng một điều gì đó khiến trẻ cảm thấy thật tự nhiên như kiểu gợi nhớ về quá khứ vậy, chẳng hạn như “Mẹ nhớ hồi nhỏ có một lần mẹ đã làm sai một điều gì đó và nghĩ rằng điều đó sẽ khiến ông bà giận lắm nên mẹ đã không nói ra. Thế nhưng cuối cùng thì mẹ cũng quyết định nói ra điều đó và mọi chuyện cũng được giải quyết. Thế con của mẹ có giống mẹ thế không?”

Phát hiện những thay đổi nơi trẻ

Một vài dấu hiệu bạn nên chú ý khi quan sát con :

– Hành vi tình dục vượt quá độ tuổi thực của trẻ (một đứa bé 4 tuổi bắt chước những hành động người lớn hay dùng những từ ngữ thường ngày mang thiên hướng tình dục mà trước giờ trẻ chưa bao giờ nói).

– Hành vi khó hiểu (hành động vượt quá hay thấp hơn so với độ tuổi).

– Tự cô lập hay ngại tiếp xúc với người khác.

– Đột nhiên sợ bóng tối hay những nơi tối đèn.

– Hay gặp ác mộng.

– Thay đổi giờ giấc ngủ (thức khuya hay ngủ ngày).

Hành động kịp thời

Nếu bạn nghi ngờ đều gì đó xảy ra với con em mình, hãy ngăn chặn mọi hành vi tiếp xúc của tên thủ phạm đó và liên hệ ngay với chính quyền địa phương để giải quyết kịp thời. Đừng trực tiếp đối đầu với kẻ mà bạn tình nghi là thủ phạm, điều đó chỉ khiến chúng tạo thêm cách để chống trả lại mà thôi.

Theo  Babymarry

Leave a Reply

Or