Giúp mẹ nhận biết con thông minh từ bé

Biết cười sớm, nhớ lâu, tập trung tốt, luôn thích sự mới lạ….là dấu hiệu “vàng” nhận biết trẻ thông minh ngay từ nhỏ.

Khi con ra đời, bố mẹ luôn luôn đặt câu hỏi liệu con mình có thông minh, có giỏi giang hay không. Nhiều cha mẹ thường phải đợi đến khi con lớn, đi học rồi dựa vào những thành tích đạt được tại trường lớp mới phán đoán được khả năng của con. Tuy nhiên, ngay từ nhỏ, nếu các mẹ quan sát con cẩn thận sẽ nhận ra được những dấu hiệu chứng tỏ con mình thông minh. Xin mách mẹ những biểu hiện để giúp cha mẹ đo độ thông minh của con.

1. Sớm đạt được các mốc phát triển

Một đứa trẻ thường 3 tháng biết lẫy, 7 tháng biết bò, 9 tháng lò dò biết đi. Nếu bạn nhận thấy con có thể thực hiện được những động tác trên sớm hơn mức bình thường, điều đó chứng tỏ trẻ có IQ cao.

Điều này cũng phụ thuộc vào cân nặng và sức khỏe của bé. Việc trẻ sinh ra đủ cân, đủ chất sẽ tốt cho quá trình phát triển. Theo các chuyên gia, trẻ có thể chất tốt thường hoạt bát và lanh lợi hơn. Tuy nhiên, không có nghĩa bé nào to béo là thông minh hơm, một bộ não thông minh phải tồn tại trong một cơ thể khỏe mạnh.

2. Nhanh nhạy, hoạt bát, phản ứng nhanh

Khi chào đời, những bé thông minh có thể cảnh giác hơn với những trẻ khác. Một số trẻ từ lúc bắt đầu đã tự mình ngẩng cao đầu một lúc, giống như đang quan sát 4 bên xung quanh, có lòng hiếu kỳ mạnh mẽ đối với cuộc sống.

Một bé nhanh nhạy, phản ứng nhanh thường rất thông minh. Khi mẹ ôm bé vào lòng, mẹ sẽ cảm nhận được điều này. Nếu bé tránh một vật gì đó chứng tỏ bé có thể phân định rõ điều gì làm bé vui vẻ, điều gì không vui. Đây cũng chính là sự bắt đầu của hoạt động tâm lý.

3. Bé biết cười sớm

Cười là một dấu hiệu quan trọng để cha mẹ nhận định sự phát triển trí tuệ, tình cảm của con mình. Những đứa trẻ biết cười sớm, và cười nhiều là những đứa trẻ sẽ thông minh. Các nhà nghiên cứu phát hiện rằng những trẻ em bị thiểu năng trí tuệ biết cười rất muộn, và nụ cười của trẻ không bình thường, thậm chí không biết cười…Bé cười càng sớm, khả năng thông minh càng lớn.

Giúp mẹ nhận biết con thông minh từ bé - 1
Cười là một dấu hiệu quan trọng để cha mẹ nhận định sự phát triển trí tuệ, tình cảm của con mình (Ảnh minh họa)

4. Nhớ lâu, tập trung tốt

Thông thường, trẻ sơ sinh thường ít nhớ được những gì mình đã trải qua. Nhưng đối với những bé thông minh, có não bộ phát triển sớm thường tỏ ra: nhớ mặt người quen rất sớm. Điều này khiến bé sớm nảy sinh tâm lý biết theo và khóc khi thấy người lạ.

Bên cạnh đó, khi bé đang cầm đồ vật mà mẹ lấy, bé khóc và biết đòi từ khi mới 5-6 tháng và đến 10-11 tháng thì thậm chí còn biết tìm đồ mẹ giấu, điều đó chứng tỏ con có trí nhớ tốt.

Khi mẹ quan sát thấy bé nhìn vào một món đồ chơi, hay đồ vật gì đó rất lâu và không chớp mắt…hay thường tập trung vào những cuộc trò chuyện của người lớn thì đây cũng là dấu hiệu của trẻ có IQ cao.

5. Bé có khứu giác nhạy cảm

Bé mới sinh thích nằm sát vào trong lòng mẹ, khi bé khóc, bạn hãy đặt tay lên bụng bé và nhẹ nhàng ấn vào hai bên vai trẻ, như vậy bé sẽ không khóc nữa.

Bé mới chào đời có thể phân biệt mùi vị rất chi tiết và có những biểu cảm không hài lòng với vị mặn, đắng hay chua. Khi bé ngửi thấy mùi khí, tim sẽ đập nhanh, phản ứng của hoạt động thay đổi, bé sẽ phân biệt được mùi của sữa mẹ và sữa khác. Khi trạng thái của bé tốt, trẻ sẽ nhìn thẳng vào mẹ và cười, mút tay của mình hoặc nắm chặt tay của người đang nói chuyện với bé.

Việc bé có khứu giác nhạy cảm, giúp mẹ có thể nhận biết được rõ khẩu vị của bé để hình thành nên một thực đơn phù hợp với trẻ.

6. Luôn thích sự mới lạ

Hầu hết, các bé thường có một khối lượng đồ chơi tương đối lớn, vì các con thường có xu hướng thích sự mới lạ. Hôm nay bé có thể thích chơi món này, nhưng ngay sau đó bé sẽ có hứng thú với món đồ chơi khác.

Một khảo sát với các bé từ 9-12 tháng tuổi đã chứng minh, trong đống đồ chơi có cả quen thuộc và mới thì trẻ sẽ có xu hướng chọn đồ chơi lạ. Những đứa trẻ thông minh luôn muốn tìm tòi những thông tin mới lạ và nhanh chóng đào thải những thông tin cũ. Điều này đặc biệt tốt cho quá trình học tập của trẻ.

Theo eva

Leave a Reply

Or