Giúp mẹ cải thiện trí nhớ cho con với thực đơn quen thuộc

Kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển vào Đại học – Cao Đẳng 2015 đang đến gần. Để con đạt kết quả tốt nhất trong cuộc đua quan trọng này, các mẹ cần bổ sung cho con một thực đơn khoa học, giúp tăng cường hoạt động của não và cải thiện trí nhớ.

Trong mùa thi, nhu cầu dinh dưỡng của cơ thể sẽ tăng cao gấp nhiều lần bình thường để có đủ năng lượng và dưỡng chất cho trí não. Không cần quá cầu kỳ hay đắt tiền, những thực phẩm sau đây rất đơn giản, dễ chế biến nhưng vẫn cung cấp đầy đủ dưỡng chất cho trí não của con bạn.

1. Cá và dầu cá

Cá và dầu cá chứa nhiều Omega-3 (bao gồm DHA và EPA) – một hợp chất đóng vai trò quan trọng trong việc truyền nhận tín hiệu giữa các tế bào, giúp kích hoạt sản sinh Serotonin và tăng cường hormone não, nhưng cơ thể không tự tổng hợp được mà phải đưa từ thức ăn bên ngoài vào.

DHA trong Omega-3 là acid béo chiếm thành phần chính trong các tế bào thần kinh, giúp đảm bảo phản ứng dẫn truyền thần kinh và duy trì cấu trúc vật lý của bộ não. DHA cũng cực kỳ quan trọng cho thị lực vì nó là thành phần chính của màng trong tế bào tiếp nhận ánh sáng của mắt. Nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy nếu trẻ được bổ sung đủ DHA thì cả thị lực lẫn trí óc sẽ nhanh nhạy, tăng chỉ số trí tuệ, đồng thời làm chậm sự lão hóa não, ngăn ngừa suy giảm trí nhớ khi trưởng thành.

Omega-3 có nhiều trong các loại cá hồi, cá basa, cá thu, cá ngừ, cá trích, cá mòi… Do đó, các mẹ nên cho con ăn ít nhất 3 bữa cá trong tuần (đặc biệt là cá biển) để đảm bảo một trí nhớ tốt, giúp học tập hiệu quả, sáng mắt và hệ thống thần kinh ổn định hơn.

2. Trứng

Xưa nay dân gian thường có quan niệm kiêng ăn trứng trong mùa thi vì sợ điểm “xơi trứng”, tuy nhiên điều này hoàn toàn không có sơ sở khoa học và khiến con bạn có thể bị thiếu hụt nhiều chất dinh dưỡng cần thiết. Trứng là một loại thực phẩm tuyệt vời đối với người hoạt động trí óc bởi lòng đỏ trứng rất giàu choline – một chất dẫn truyền thần kinh quan trọng tham gia vào nhiều chức năng của não bộ.

Ngoài ra, trứng cũng chứa nhiều Omega-3, tuy nhiên không phải loại trứng nào cũng có công dụng ngang nhau. Nghiên cứu cho thấy: trứng của gà nuôi thả chứa lượng Omega-3 cao gấp 2 lần và lượng vitamin E cao gấp 3 lần so với gà nuôi nhốt, giúp chống trầm cảm và bảo vệ não bộ khỏi nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

3. Chuối

anh2
Cũng với quan niệm như trên, nhiều gia đình kiêng không cho con ăn chuối trước khi thi vì sợ “trượt vỏ chuối”, khiến con mất đi nguồn vitamin B6 và Kali dồi dào, rất hiệu quả trong việc kích thích cơ thể sản xuất ra Norepinephrine, Dopamine và đặc biệt là Serotonin (trong 100g chuối chứa 1,7mg Serotonin). Đây là những hormone cần thiết cho não, giúp giảm stress và tăng cường khả năng tập trung.

Do đó, một bữa ăn nhẹ với vài quả chuối trong những ngày ôn thi sẽ thật tuyệt vời cho con bạn, giúp đầu óc được thư giãn, giảm căng thẳng và tiếp thu bài tốt hơn.

4. Sữa

Sản phẩm từ sữa (sữa tươi, sữa chua, phomai) chứa nhiều vitamin B và protein – những chất rất cần thiết cho sự tăng trưởng tế bào não, chất dẫn truyền thần kinh và các enzym. Sữa cũng cung cấp một lượng lớn carbohydrate – năng lượng ưa thích của não.

Ngoài ra, có hai loại acid amin quan trọng tạo nên các chất dẫn truyền thần kinh, giúp não thư giãn là Tryptophan và Tyrosine.Trong đó, Tryptophan có nhiều trong sữa (45mg/100ml sữa), là tiền chất của hai hormone Melatonin và Serotonin. Melatonin điều hoà sự đồng bộ của giấc ngủ, giúp tái bảo dưỡng tế bào não sau thời gian hoạt động, còn Serotonin kiểm soát sự tăng trưởng của tế bào thần kinh đệm, giúp não phát triển và hoạt động hiệu quả.

Do vậy, các mẹ có thể cho con uống một ly sữa vào mỗi buổi sáng, tối hoặc trong các bữa ăn phụ, giúp tăng cường năng lượng và trí thông minh khi học tập.

5. Các loại rau có màu xanh đậm

Các loại rau có màu xanh đậm như rau ngót, rau dền, cải bó xôi có chứa nhiều chất sắt, Folate (Acid folic), Magie và vitamin B12, B6 giúp tăng cường hiệu quả cho não.

Axid folic (Folate dạng tổng hợp) là một loại vitamin B có vai trò quan trọng trong việc phân chia tế bào, tổng hợp các acid amin và acid nucleic cần thiết cho sự phát triển bình thường của cột sống bào thai, não và hộp sọ, trực tiếp kích hoạt sự phát triển của các tế bào gốc thần kinh.

Còn Magie là một trong những khoáng chất quan trọng nhất của cơ thể, giúp tế bào thần kinh duy trì được trạng thái cân bằng để thực hiện các tư duy logic phức tạp và duy trì sự tập trung, đồng thời giảm căng thẳng mệt mỏi, thúc đẩy giấc ngủ sâu và hiệu quả.

Ngoài ra, để đạt được hiệu quả tối ưu, các mẹ cũng nên bổ sung cho con những thực phẩm chức năng có chứa các dưỡng chất tốt cho não như DHA, Acid folic, Magie cùng các vitamin và khoáng chất cần thiết khác, giúp cải thiện trí não và trí nhớ cho con một cách tự nhiên, an toàn.

Một chế độ dinh dưỡng cân đối và khoa học sẽ cung cấp đầy đủ năng lượng và các vi chất cần thiết để con bạn có đủ sức khỏe, tăng cường nhận thức và tư duy để đạt được kết quả tốt nhất trong kì thi sắp tới.

Theo afamily

Leave a Reply

Or