Giúp mẹ bầu chuẩn bị đồ đi sinh gọn nhẹ và đầy đủ miễn chê

Khi sửa soạn túi đồ đi sinh, mẹ có thể dựa vào quá trình kể từ lúc vào bệnh viện cho đến khi được về nhà để chuẩn bị đồ thật đầy đủ cho cả mẹ và bé.

Capture3

Bé của mẹ sắp chào đời. Thật tuyệt vời nếu bé được sinh đúng ngày dự định của bác sĩ, sinh chậm hơn vài ngày hoặc cả tuần cũng vẫn ổn. Tuy nhiên, chuyện gì sẽ xảy ra nếu bé sinh sớm? Điều đó có nghĩa là mẹ phải chuẩn bị sẵn sàng ở tuần thứ 30 – 32 của thai kỳ để dự phòng mọi tình huống xảy ra và không luống cuống. Vậy bố và mẹ phải cần sắp xếp túi đồ đi sinh ra sao? Dưới đây là các mục quan trọng nhất dựa trên hành trình đi sinh thông thường của phụ nữ.

Capture2

TRÊN ĐƯỜNG ĐẾN BỆNH VIỆN

Chứng minh thư và thẻ bảo hiểm y tế

Giấy tờ tùy thân (tối thiểu là chứng minh thư hoặc passport của mẹ) là cực kỳ cần thiết để bác sĩ ghi chép vào sổ theo dõi, hơn nữa bé của mẹ sẽ được đính một vòng bằng giấy trên tay ghi tên của mẹ giờ chào đời, và mẹ cũng sẽ được đính một vòng tương tự. Đa số các bệnh viện sản khoa lớn ở Việt Nam đều làm điều này để tránh việc nhầm lẫn lúc mẹ trong phòng sinh.

Thẻ bảo hiểm y tế cũng rất quan trọng để mẹ được cơ quan bảo hiểm san sẻ chi phí sinh nở. Số tiền này thật sự khá lớn. Vì vậy, mẹ cần mang theo và nhờ người nhà trình bác sĩ khi thanh toán viện phí để được hoàn lại khoản tiền này.

Giấy tờ khám thai sản

Mẹ cần mang theo bản sao tất cả giấy khám thai định kỳ, kết quả xét nghiệm, siêu âm để bác sĩ kiểm tra, hội chẩn cẩn thận tình trạng của cá nhân mẹ. Hãy mua loại bìa sơ mi có thể đính kèm giấy ghi chú theo từng tệp và mẹ điền vào tháng khám thai của mẹ kèm giấy tờ khám của kỳ đó. Điều này sẽ giúp bác sĩ tra cứu thật nhanh trong trường hợp khẩn cấp.

KHI MẸ ĐÃ VÀO BỆNH VIỆN

Có mẹ sẽ ở bệnh viện vài ngày cho đến cả tuần lễ để chờ ngày bé ra đời tùy tình trạng của con. Có mẹ lại đến bệnh viện sát giờ sinh và vào ngay phòng chờ sinh hoặc bàn mổ. Những thứ dưới đây là quan trọng nhất cho dù mẹ ở trong tình huống nào:

Tiền mặt

Mẹ cần chuẩn bị tối thiểu 2-3 triệu đồng để sắm sửa những thứ bất chợt, tốt nhất nên giao cho người thân đi theo vì chắc chắn sẽ không có tâm trí để bảo quản số tiền này. Ngoài ra, mẹ mang theo thẻ ATM hoặc thẻ VISA nếu như phải thanh toán số tiền lớn, vừa tiện lợi mà lại an toàn hơn ở chốn bệnh viện đông người và nhiều thành phần phức tạp.

Đồ lót giấy

Bệnh viện sẽ phát áo đầm cho mẹ thay mới hàng ngày (thường 2 bộ/ngày) nhưng không phát trang phục lót. Vì vậy, tốt nhất bạn nên mang theo quần lót giấy để giảm thiểu thời gian phải giặt giũ, lại còn giữ vệ sinh. Khi mẹ sinh, mẹ có thể mua thêm tã dành cho phụ nữ sau sinh ở khu vực quanh bệnh viện để thấm hút sản dịch thường ra rất nhiều.

Vớ và áo khoác

Không bao giờ thừa nếu mẹ nhét 1-2 đôi tất vào túi đồ đi sinh vì 70% phụ nữ sau sinh bị lạnh người dù sinh thường hay sinh mổ. Mang vớ chân là cách giữ ấm đơn giản nhất và hiệu quả nhất. Ngoài ra, mẹ cũng nên mang theo áo khoác phòng trường hợp thân nhiệt tự động xuống thấp sau khi sinh. Nhiều mẹ chia sẻ rằng ngay sau khi bước ra khỏi khu vực bệnh viện, họ có cảm giác người lạnh run và cảm giác như bước ra một thế giới khác đột ngột ồn ào nên bị choáng.

Điện thoại và dây sạc

Chắc hẳn sẽ có hàng tá người lo lắng, gọi điện thăm hỏi hoặc muốn đến bệnh viện thăm mẹ và em bé. Mẹ hãy mang theo điện thoại, dây sạc và nhờ người nhà giữ hộ để tiện liên lạc. Ngoài ra, nó cũng có thể trở thành công cụ giải trí đôi chút cho mẹ trong những lúc mệt mỏi, buồn chán ở phòng lưu trú tại bệnh viện.

Mắt kính (nếu mẹ bị cận/viễn)

Có bao giờ bạn nghe câu chuyện mà nhiều người truyền tai rằng mẹ đút chệch vú khỏi miệng bé vì không nhìn rõ? Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu mẹ mắc bệnh thị giác như cận, viễn và để kính ở nhà. Chiếc miệng của bé rất nhỏ nhắn và đầu ti của mẹ cũng vậy. Hãy đeo kính để thao tác cho con bú, lau rửa cho thiên thần thật chính xác nhé!

KHI CON CHÀO ĐỜI

Quần áo cho con

Một số bệnh viện có sẵn quần áo cho em bé. Tuy nhiên, mẹ vẫn có thể cho con mặc đồ mà mẹ tự chuẩn bị hoặc ít nhất là con cần mặc đồ của riêng con lúc được cho về nhà. Mẹ nên mang theo 4-5 bộ quần áo hoặc áo liền quần để con được giữ ấm. Bao tay, bao chân và mũ trùm đầu chỉ mang 1-2 bộ là đủ.

Tã lót

Bệnh viện thường chỉ lót cho con chiếc tã đầu tiên, còn lại thì mẹ phải tự chuẩn bị. Trên thị trường hiện tại có miếng lót sơ sinh dán vào đáy tã vải cho bé, loại tã dán và tã quần. Bạn cần chú ý chọn loại dành riêng cho trẻ sơ sinh với cấu tạo thoáng khí tốt, độ thấm hút mạnh để chất dơ lúc tiêu tiểu của con không thấm ngược trở lại. Da của trẻ sơ sinh thẩm thấu chất ẩm rất nhanh, lại cực kỳ mỏng manh, mẹ nên nhớ thay tã ngay khi con bị ướt nhé. Mẹ nên tham khảo ý kiến của nhiều người về loại tã tốt mà mọi người thường hay sử dụng, cất sẵn trong túi đồ đi sinh 1 túi tã nhỏ để bé dùng thử. Nếu cảm thấy con không phù hợp thì mẹ có thể chuyển sang dùng tã khác sẽ tránh hao phí.

Đã từ lâu, nhiều mẹ Việt tin dùng tã Huggies của Mỹ bởi chất lượng thấm hút tuyệt vời, theo tiêu chuẩn của Hiệp Hội Nghiên Cứu Thị Trường Mỹ (MRA) tại New York và Chicago, được các bác sĩ nhi khoa khuyên dùng nhiều nhất. Khi mẹ trải nghiệm dòng tã dán sơ sinh Huggies mới, mẹ còn có cơ hội được chuyên gia tư vấn tận nhà và nhận quà đặc biệt. Tham khảo thêm chi tiết chương trình tại: https://goo.gl/Ci5ay1

ta-dan-so-sinh-moi

Leave a Reply

Or