Giúp con tự tin chuẩn bị vào lớp Một

Vào lớp Một là một trong những mốc quan trọng nhất trong cuộc đời bé. Trong môi trường mới này, bé phải trở nên độc lập hơn, phải tuân thủ kỷ luật và chịu nhiều áp lực học hành hơn so với trường mẫu giáo. Chính vì sự khác biệt này, nhiều bé sẽ cảm thấy bỡ ngỡ, hụt hẫng và không thể hòa nhập. Để tránh điều này, cha mẹ hãy giúp bé chuẩn bị trước bằng những việc làm đơn giản nhưng thiết thực như:

Giúp con tự tin chuẩn bị vào lớp Một

Chuẩn bị về tâm lý: hãy tạo cho bé cảm giác vui vẻ, háo hức khi bước vào lớp Một:

–          Thường xuyên trò chuyện cùng bé về cấp học mới,

–          Dẫn bé đến thăm trường tiểu học nơi bé sẽ được học, cho bé quan sát và trò chuyện với các anh chị đang học ở đó.

–          Cùng bé mua sắm và chuẩn bị tập sách, đồ dùng học tập cho năm học mới.

–          Tìm hiểu và giúp bé làm quen với vài người bạn sẽ học chung trường với bé.

Chuẩn bị một số các kỹ năng cần thiết:

–          Giao tiếp với mọi người: hãy chỉ dạy bé cách chơi hòa đồng với các bạn, cách nói chuyện lễ phép với người lớn.

–          Tự chăm sóc bản thân: trước khi vào lớp một, bé cần biết cách tự đi vệ sinh, tự ăn uống, tự thay đồ… Bé cũng cần biết giữ vệ sinh và có tính ngăn nắp.

Chuẩn bị về sức khỏe: việc đau bệnh và nghỉ học thường xuyên sẽ khiến bé không theo kịp chương trình học, vì vậy, bé cần có một sức khỏe tốt để đáp ứng được lịch học ở trường. Hãy lưu ý tiêm phòng đầy đủ cho bé, tạo cho bé thói quen vận động, vui chơi ngoài trời để bé dẻo dai và khỏe mạnh hơn.

Bé cũng cần được tạo lập thói quen đi ngủ sớm để có thể dậy sớm đến lớp. Ngủ đủ giấc sẽ giúp bé khỏe khoắn, tăng cường khả năng tập trung ở trường.

Chuẩn bị về kiến thức dạy con vào lớp một: mặc dù việc dạy trước kiến thức cho bé lớp Một là điều không được khuyến khích, nhưng bé vẫn cần được trang bị một số kiến thức cơ bản phù hợp với lứa tuổi như: biết đếm số, biết phân biệt màu sắc, hình khối, …

Nguồn : dutchlady

Leave a Reply

Or