Giúp con tăng cân hợp lý

Theo các chuyên gia dinh dưỡng trẻ em, cân nặng của trẻ rất dễ thay đổi theo quá trình tăng trưởng. Vì chiều cao và cân nặng không phải lúc nào cũng phát triển đồng đều nhau, nên đôi khi trẻ có thể hơi gầy so với chuẩn cân nặng – chiều cao tương ứng, nhưng sau đó cơ thể bé sẽ nhanh chóng cân bằng trở lại

Nếu bạn cố tẩm bổ cho trẻ nhanh đạt chuẩn, về sau trẻ rất dễ bị thừa cân. Các bác sĩ đã lên tiếng cảnh báo vì có nhiều trẻ mắc chứng béo phì từng ở diện nhẹ cân. Vì vậy, cách tốt nhất là bạn nên đưa bé đến bác sĩ để được đánh giá chính xác và toàn diện nhất.

Bác sĩ xác định bé có nhẹ cân hay không bằng cách nào?

Con bạn sẽ được xem xét các yếu tố như cân nặng của cha mẹ, tình trạng nhẹ cân kéo dài trong bao lâu, thói quen ăn uống, sức khoẻ tổng quát và tiền sử bệnh của trẻ có thể gây sụt cân không, ví dụ chứng nôn ói hay tiêu chảy kinh niên chẳng hạn..

Bác sĩ sẽ đo chiều cao, cân nặng của trẻ và đối chiếu trên biểu đồ tăng trưởng. Ngày nay các bác sĩ thường dùng chỉ số cân bằng trọng lượng và chiều cao BMI để xác định toàn diện xem trẻ có phát triển hợp lý không, thay vì chỉ dựa vào số đo cân nặng như trước đây. Chỉ số BMI trẻ em cũng xét đến các yếu tố giới tính và lứa tuổi, giúp đánh giá chính xác tình trạng thể chất của trẻ.

Nếu như bé chỉ đạt dưới 95% so với cân nặng chuẩn có nghĩa là con bạn đang bị nhẹ cân rồi đấy. Khi đó, bạn nên xem lại chế độ dinh dưỡng hàng ngày của con xem bé có đang bị thiếu hụt chất dinh dưỡng nào không. Trẻ cũng được kiểm tra thể lực và làm vài xét nghiệm nhằm phát hiện các vấn đề bệnh lý nếu có, nhất là đối với những trẻ ăn nhiều nhưng không tăng cân.

tang can hop ly 1

Một số cách hữu hiệu giúp bé tăng cân

Một khi trẻ không có bất kỳ vấn đề bệnh lý tiềm ẩn nào, cách tốt nhất giúp trẻ tăng cân là hấp thụ nhiều năng lượng hơn. Đơn giản nhất là bổ sung các thực phẩm giàu chất béo có lợi cho sức khoẻ tim mạch như trái bơ, các loại hạt và dầu thực vật, giúp cung cấp đủ năng lượng đáp ứng nhu cầu tăng trưởng nhanh.

Để bé tăng cân khoẻ mạnh, bạn tuyệt đối tránh cho bé ăn thực phẩm vô bổ như kẹo bánh, thức ăn nhanh… Đây cũng là cách giúp trẻ sớm hình thành thói quen ăn uống lành mạnh rất có lợi cho trẻ sau này.

Bạn hãy thong thả ngồi ăn cùng bé trong bầu không khí dễ chịu. Để bé tham gia vào kế hoạch mua sắm cho bữa ăn, ví dụ như lên danh sách những thứ cần mua, cho bé chọn trái cây ở chợ và lấy loại bánh mì ưa thích tại tiệm bánh gần nhà… Bé cũng có thể vào bếp với bạn để chuẩn bị bữa ăn, cách này giúp khuyến khích bé quan tâm đến thực phẩm và ăn uống nhiều hơn. Ngoài ra, bạn cần giám sát không cho bé bỏ bữa chính do mải chơi, đồng thời ăn thêm các bữa phụ để thúc đẩy tăng cân.

Dưới đây là một số thực phẩm giàu năng lượng giúp những bé nhẹ cân tăng trọng khoẻ mạnh:

– Các sản phẩm từ sữa: Sữa nguyên chất, phô mai, sữa chua, kem, súp kem, bánh kem…

– Chất đạm: Trứng, bơ đậu phộng, súp đậu và các loại hạt

– Tinh bột: Bánh mì, nui, mì ống, sandwich nướng giòn, bánh kếp, khoai tây nghiền, ngũ cốc…

Nếu con bạn thuộc dạng kén ăn, không chịu thử các món mới thì bác sĩ sẽ khuyên dùng thực phẩm chức năng giàu calo. Loại nước uống dinh dưỡng này có vị như sữa lắc chứa nhiều vitamin và khoáng chất bổ sung cho chế độ ăn chưa đầy đủ của bé.

Hạn chế lượng nước trái cây bé uống xuống còn 1 ly/ngày, riêng sữa chỉ được 2 ly/ngày, nếu không lúc nào bụng bé cũng no giả tạo và không muốn ăn khi đến bữa.

Đừng làm bé lo lắng và mất tự tin vì tình trạng cân nặng cơ thể. Bạn không cần háo hức thái quá về kết quả tăng trọng của bé đến nỗi lúc nào ở nhà cũng nói đến chuyện bé phải lên cân bao nhiêu thì mới đạt chuẩn… Chỉ cần gặp bác sĩ mỗi tháng một lần để kiểm tra chung xem mọi thứ có ổn không, nhớ đừng bắt ép bé phải đạt một cột mốc quá khó khăn nào nhé!

Làm gì khi bé vẫn không tăng cân?

Nếu con bạn đã được bổ sung đủ lượng calo nhưng vẫn không tăng cân hợp lý, hãy tiếp tục nhờ bác sĩ tư vấn để tìm ra nguyên nhân thực sự. Mặt khác, nếu con không chịu ăn uống do các vấn đề về tâm lý, bạn cần đưa bé đi gặp chuyên gia trị liệu trẻ em do bác sĩ dinh dưỡng giới thiệu.

Bạn cần sự kiên nhẫn, những bữa ăn chu đáo, kế hoạch cho bé ăn thêm và cả niềm tin nữa sẽ giúp con mau chóng đạt mốc cân bằng chiều cao – cân nặng hoàn hảo.

Theo MarryBaby

Leave a Reply

Or