Giúp con tăng cân hợp lý

Giúp trẻ tăng trưởng và phát triển tốt về cân nặng là một yếu tố không kém phần quan trọng so với tăng trưởng và phát triển chiều cao cho trẻ. Để giúp trẻ phát triển tốt cân nặng bạn cần phải đề ra một kế hoạch khoa học.

1. Chế độ dinh dưỡng và phân bổ bữa ăn hợp lý

Trước hết bạn cần quan tâm tới việc cân bằng dinh dưỡng bằng một thực đơn đa dạng cho bé. Từ khi mới chào đời đến 6 tháng đầu tiên, bạn chỉ nên cho trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn. Trừ trường hợp mẹ không có sữa hoặc không đủ sữa cho trẻ thì mới cho trẻ ăn thêm sữa công thức hay sữa bò.

Từ 6 tháng tuổi trở đi, bên cạnh nguồn dinh dưỡng chủ yếu là sữa mẹ, bạn nên bắt đầu cho trẻ ăn dặm như sữa công thức, cháo, bột… Bạn nên tập cho bé quen dần với thức ăn đặc, làm quen với thức ăn giống của người lớn.

Đến khi trẻ được 5 tuổi đã có thể cho trẻ ăn chung thức ăn với cả nhà. Tùy thuộc vào độ tuổi của trẻ mà chế độ dinh dưỡng lại khác nhau.

Giúp con tăng cân hợp lý 3

Ở tuổi mẫu giáo, bé cần có một chế độ ăn đa dạng, cung cấp đầy đủ các nhóm thực phẩm quan trọng như chất đạm, chất bột, chất béo, vitamin và khoáng chất. Các bữa ăn của trẻ cũng thay đổi theo độ tuổi. Ví dụ như trẻ còn bé nên chia nhỏ các bữa ăn làm nhiều bữa trong ngày với lượng thức ăn vừa phải.

Trẻ lớn hơn có thể duy trì chế độ ăn 3 bữa 1 ngày nhưng bổ sung thêm cho trẻ  3 – 4 bữa phụ, với các thực phẩm như hoa quả tươi, rau xanh, ngũ cốc, các thực phẩm chứa tinh bột như bánh mì, cơm, mì, thịt cá, trứng, các loại hạt, đậu đỗ, sữa, sữa chua, phô mai và các chế phẩm khác thì bạn có thể an tâm rằng ngay cả khi bé bỏ một bữa hay thậm chí là bỏ ăn cả ngày thì dinh dưỡng trong cả tuần hay cả tháng vẫn đáp ứng được nhu cầu của cơ thể bé.

2. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ cũng là một trong những yếu tố quan trọng khiến trẻ phát triển cân nặng tốt. Bạn nên khuyến khích trẻ ngủ đủ giấc. Tùy thuộc vào lứa tuổi mà có thời gian giấc ngủ khác nhau nhưng trẻ nên ngủ ít nhất là trên 8 tiếng/ ngày.

Cho trẻ ngủ ở một nơi yên tĩnh, đầy đủ không gian và không khí lưu thông tốt. Giấc ngủ ngon là chìa khóa giúp trẻ hồi phục lại sức khỏe sau một ngày vận động kéo theo cân nặng của trẻ cũng được cải thiện hơn.

3. Thường xuyên vận động

Giúp con tăng cân hợp lý 2

Mọi người vẫn thường cho rằng vận động nhiều cân nặng của trẻ khó mà tăng nhanh được. Tuy nhiên thực tế đã chứng minh, nếu bạn tạo điều kiện cho bé chơi, vận động ngoài trời ít nhất 30 phút mỗi ngày bé sẽ ăn ngon miệng hơn, ăn nhiều hơn và ngủ cũng ngon hơn. Ăn được ngủ được chắc chắn sẽ lên cân đều đặn.

Trẻ em được coi là tương lai của gia đình và đất nước. Do đó hãy đảm bảo cho trẻ một thể chất thật tốt để gia đình đất nước luôn luôn vững mạnh bố mẹ nhé.

Leave a Reply

Or