Giúp bé sáng tạo với những trò chơi đơn giản

Từ những vật dụng thông thường, mẹ và bé có thể cùng nhau thiết kế những trò chơi nhẹ nhàng đảm bảo kích thích hoạt động cũng như sự sáng tạo của trẻ.

Dưới đây là 5 trò chơi mà mẹ và bé có thể cùng nhau sáng tạo tại nhà, không cần tốn quá nhiều không gian, thời gian chuẩn bị nhưng rất dễ chơi và thú vị. 

Ném pháo đất

cầu vồng tan chảy

Để giúp bé tìm hiểu những trò chơi dân gian của Việt Nam, các mẹ có thể chọn trò ném pháo đất. Trước tiên cần nhào đất sét thật mềm và nhuyễn, sau đó mẹ hướng dẫn bé khéo léo nặn thành một chiếc niêu đất. Để pháo nổ to, giòn, phần đế của niêu phải được tán mỏng.

Hai mẹ con có thể cùng nhau thi đua xem ai nặn được nhiều niêu đất đẹp và ném pháo nổ thành công nhiều nhất. Trò chơi này sẽ giúp bé tăng sự khéo léo của đôi bàn tay, sự tỉ mỉ và cẩn trọng trong từng công đoạn và học cách không bỏ cuộc khi “pháo lép”, sẽ tìm cách khắc phục để tiếng pháo trở nên giòn giã.

Ném bóng vẽ tranh

Mẹ cần chuẩn bị cho bé một số quả bóng tennis, cọ, màu nước (nên chọn mua loại an toàn không gây kích ứng da trẻ), dĩa pha màu, một tờ A0 và giấy báo. Trước tiên dùng băng keo dán giấy A0 lên tường, lót giấy báo xuống nền nhà để tránh bị vấy bẩn xung quanh rồi tiến hành pha màu ra các dĩa.

Sau khi pha màu, mẹ dùng bóng tennis nhúng vào dĩa màu và ném từng quả bóng màu lên tường để tạo nên bức tranh những bông hoa hướng dương đẹp mắt. Chơi trò này giúp trẻ cảm nhận được nhiều màu sắc, sự tập trung và sáng tạo trong việc vẽ nên bức tranh cân đối, hài hòa.

Bách phát bách trúng

Mẹ cần chuẩn bị bong bóng đủ màu sắc, màu nước (nên chọn mua loại an toàn không gây kích ứng da trẻ), dây thun để cột bong bóng, que xiên bằng tre (không dùng que sắt sẽ gây nguy hiểm), ống nhỏ giọt, băng keo trong và kéo.

Đầu tiên, mẹ pha màu vào trong ống nhỏ giọt rồi dùng ống xịt màu vào bong bóng, nhớ chọn bóng nhiều màu khác nhau để trò chơi thêm sinh động. Bơm căng những chiếc bong bóng này và dùng băng keo dán cố địnhchúng trên tờ giấy trắng. Sau đó mẹ và bé cùng thi phóng “phi tiêu” là những xiên que để xem ai “tiêu diệt” được nhiều bóng màu hơn. Trò chơi sẽ giúp bé nâng cao khả năng kiểm soát độ chính xác của đôi tay, phối hợp toàn thân để phóng “phi tiêu” từ xa trúng vào mục tiêu.

Tiệm bánh ngoài bãi biển

Đồ dùng cho trò chơi gồm một tô nhựa lớn đựng cát sạch, khuôn nhựa làm bánh, vỏ sò, vỏ ốc, đĩa nhựa, đồ trang trí hoa cỏ. Cho bé đổ cát vào khuôn làm bánh, ép cát thật chặt sau đó đổ “bánh cát” ra dĩa nhựa. Bày biện vỏ sò và hoa lá lên dĩa bánh để trang trí cho thật bắt mắt. Trò chơi này sẽ giúp trẻ tăng tính thẩm mỹ và sắp xếp ngăn nắp.

Cầu vồng tan chảy

Mẹ cần chọn mua cho bé bút sáp màu (của những thương hiệu uy tín,đảm bảo chất lượng không kích ứng da), giấy bìa mô hình, súng bắn keo để dán màu lên giấy, máy sấy tóc. Nên lưu ý súng bắn keo và máy sấy tóc sử dụng điện nên mẹ hết sức cẩn trọng, kiểm tra kỹ dây nối và luôn quan sát khi cho bé chơi, tránh sự cố bất ngờ.

Mẹ hướng dẫn bé dùng súng bắn keo dán bút sáp màu lên bìa giấy mô hình. Sau khi dán xong, sử dụng máy sấy tóc sấy toàn bộ các cây bút sáp để sáp màu tan chảy ra thành chiếc cầu vồng nhiều sắc màu rực rỡ. Vì hơi từ máy sấy tóc tỏa ra rất nóng nên mẹ cần tránh cho hơi nóng trực tiếp phả vào mặt, vào tay bé có thể gây bỏng da. Trò chơi này sẽ kích thích trẻ quan sát, sáng tạo, tìm hiểu những điều kỳ thú trong thiên nhiên và cuộc sống hàng ngày.

Theo Camnanggiadinh

Leave a Reply

Or