Giúp bé bớt đau nhức khi sắp mọc răng

Khi mọc răng trẻ thường sốt, khó chịu và cảm thấy đau nhức lợi, do đó việc ăn uống và sinh hoạt của bé bị ảnh hưởng theo chiều hướng xấu. Làm cách nào để cho bé cảm thấy dễ chịu hơn đây?

Giúp bé bớt đau nhức khi sắp mọc răng

Thông thường, bé bắt đầu nhú những chiếc răng đầu tiên khi được 6 – 7 tháng tuổi. Hàm răng tiếp tục được hoàn thiện cho đến khi bé được 2 – 3 tuổi. Khi mọc răng, hầu hết trẻ thường có các triệu trứng như: Chảy nhiều nước dãi, biếng ăn, quấy khóc, khó ngủ, luôn mút ngón tay, rất thích cắn vật rắn, đôi khi có thể sốt nhẹ, lợi sưng đỏ ở vùng răng nhú lên, tiêu chảy.

Các bạn hãy thử những mẹo giúp bé giảm đau nhức khi mọc răng dưới đây nhé:

Massage lợi cho bé: Đơn giản là bạn rửa sạch tay rồi dùng ngón trỏ cọ xát nhẹ nhàng nhưng đều đặn trên lợi của bé, hoặc bạn có thể tìm mua dụng cụ massage nướu sử dụng pin khá tiện lợi hiện có bán trên thị trường. Việc này sẽ giúp bé giảm đau đớn, mệt mỏi rất hiệu quả.

Dùng đồ chơi đặc dụng: Nếu các mẹ không có thời gian để massage lợi cho con thì có thể dùng đồ chơi đặc dụng (nướu gặm dành cho trẻ đang mọc răng). Hiện nay trên thị trường đang có rất nhiều loại đồ chơi đặc dụng dành cho bé sơ sinh sắp mọc răng. Chỉ cần chọn loại làm từ chất liệu đảm bảo an toàn, có độ cứng nhất định, từ thương hiệu uy tín sản xuất là có thể giúp bé giảm các cơn đau vì mọc răng. Bạn cũng có thể chọn loại đồ chơi có nước ở giữa, bỏ vào ngăn mát ở tủ lạnh để làm vỏ ngoài đồ chơi cứng và mát hơn một chút. Độ mát tỏa ra từ đồ chơi cũng có tác dụng giảm đau cho lợi của bé. Thêm một chú ý nữa là khi mua đồ chơi dành cho bé sắp mọc răng, bạn không nên chọn loại có chi tiết nhỏ để tránh bé cắn, nuốt vào bụng. Thay vào đó, bạn nên chọn loại đồ chơi mà bé có thể dễ dàng dùng hai tay để cầm, nắm khi chơi. Bạn có thể chọn những chiếc vòng cao su và các món đồ chơi cho trẻ mọc răng, có đủ hình dạng và kích cỡ, có thể chịu sự nhai, cắn của trẻ. Mua về, nên đem ướp lạnh nhưng nên nhớ không được bỏ vào ngăn đá. Mẹ cũng có thể vắt nước vào núm vú cao su của bé và để cho bé thư giãn.

Giup-be-giam-dau-nhuc-khi-moc-rang-4

Dùng thực phẩm để bé tự massage: Cách này thường đem lại rất nhiều lợi ích, không chỉ làm bé bớt đau lợi khi mọc răng mà còn giúp bé hấp thu chất dinh dưỡng từ thực phẩm, luyện tập kỹ năng nhai và tăng cường sự khỏe mạnh, dẻo dai cho cơ mặt. Bạn có thể mua bánh bích-quy hoặc tự chế đồ ăn thích thợp từ cà-rốt, củ cải, rau cần tây… để giúp bé thỏa mãn “cơn nghiền” cắn, gặm khi mọc răng sữa.

Dinh dưỡng đầy đủ cho bé khi mọc răng: Khi mọc răng, các bé bị đau, mệt nên có thể không chịu ăn nếu thực phẩm đó kích thích và gây đau lợi. Các mẹ có thể chuẩn bị loại thức ăn xay nhuyễn tự chế biến hoặc chế biễn sẵn dành cho trẻ giúp bé tránh được đau đớn khi ăn, đồng thời vẫn đảm bảo chế độ ăn cho bé hàng ngày. Thức ăn xay nhuyễn có đặc tính là mềm và xốp, cho phép trẻ ăn nhiều mà không phải nhai. Ngay cả với những em bé lớn hơn cũng có thể ăn loại thức ăn này khi mọc răng nếu việc nhai thức ăn quá khó khăn.

Dùng khăn lạnh: Trẻ khi mọc răng rất thích gặm nhấm vào các đồ vật lạnh. Một chiếc khăn ướp lạnh là một món đồ chơi dễ dàng, an toàn và hiệu quả nhất. Đặt một chiếc khăn sạch, ẩm ướt trong tủ lạnh trong 15 phút, và sau đó cho bé nhai.

Thực phẩm lạnh: Một bà mẹ cho biết: trái dưa chuột ướp lạnh được con trẻ đang mọc răng ưa thích. Hoặc một bé trai khác lại ưa nhai một cành rau cần tây ướp lạnh… Vì thế thức ăn ướp lạnh rất thích hợp cho trẻ đang mọc răng, khi nó muốn nhai thức ăn cứng. Bất cứ thức gì như chuối, nho, bánh mì, táo và sữa chua ướp lạnh đều có tác dụng tốt. Nên nhớ để thức ăn lạnh trong túi nhỏ. để trẻ chỉ có thể nhai mà không thể nuốt từng miếng lớn.

Giup-be-giam-dau-nhuc-khi-moc-rang-6

Dùng bánh quy: Đối với một số trẻ không thích thức ăn lạnh, thì vẫn có một số thực phẩm không cần lạnh, để hỗ trợ cho trẻ. Bánh quy rất tốt cho trẻ đủ tuổi để nhai và ăn, khi đang mọc răng. Thậm chí người mẹ có thể tự làm bánh quy ngọt cho con ăn.

Dùng thuốc giảm đau. Theo một số bà mẹ, không có gì đáng lo nếu dùng một liều lượng nhỏ thuốc giảm đau của trẻ em như thuốc giảm đau cho trẻ sơ sinh (Tylenol hoặc Motrin), nếu thấy trẻ quá đau đớn vì mọc răng. Nhưng chắc chắn nhất là nên hỏi ý kiến các bác sĩ nhi khoa, khi muốn sử dụng acetaminophen hoặc bất kỳ thứ thuốc giảm đau nào cho trẻ khi bé đang mọc răng nhé.

Không chỉ khi chiếc răng đã nhú lên mà cả hơn 2 tuần trước đó, con bạn đã có những biểu hiện khó chịu. Chiếc răng ấy có thể làm bé chán ăn, bỏ uống sữa, hay quấy khóc… Và vài cách sau đây sẽ giúp bé dễ chịu hơn.

Gel bôi nướu. Giải pháp này cũng được các mẹ sử dụng khá nhiều, bạn có thể chọn mua loại gel bôi của nhãn hàng uy tín (hiện đa phần là hàng ngoại nhập) để dùng cho bé. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý: chỉ bôi 1 lượng vừa phải vì sử dụng quá nhiều có thể làm tê mặt sau cổ họng của bé, do trong loại gel này có chứa chất benzocaine có thể gây đau cổ họng và khiến bé bị nghẹt. Hầu hết sản phẩm gel bôi lợi đều an toàn nhưng cũng không loại trừ chúng có thể gây dị ứng, vì thế, tốt nhất bạn nên hỏi bác sĩ hoặc đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Nguồn:Shoptretho

Leave a Reply

Or