Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật

Là một người Mỹ lập gia đình tại Nhật Bản đã gần 20 năm, chị Gina vẫn không khỏi xúc động với những điều chỉ nền giáo dục tại đất nước này mới có. Mới đây chị đã có trải nghiệm vô cùng đặc biệt khi chứng kiến lễ tốt nghiệp tiểu học của con trai.
Hãy cùng xem những tấm ảnh chị Gina ghi lại trong buổi lễ nhé!
Không giống như Mỹ, tại Nhật Bản hệ tiểu học được chia làm 6 lớp. Trước khi đến với những bức ảnh trong buổi lễ tốt nghiệp chị Gina đã chia sẻ tấm hình ngày đầu tiên đi học của Branden.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 1
Tấm hình được chụp vào tháng 4 năm 2008, Branden khi ấy mặc bộ đồng phục màu đen và cậu nhóc còn nhỏ xíu, bên cạnh là em trai – Noad và mẹ chồng chị Gina từ Osaka đến.
Tại trường học của Branden, các học sinh lớp 1 đều phải dùng balo có màu vàng trên nắp túi, và tất cả vật dụng khác như đồng phục thể dục, túi thể thao đều có màu vàng… Màu sắc này giúp các giáo viên và phụ huynh dễ nhận ra đây là những bé lần đầu tiên đến trường, từ đó sẽ có những biện pháp bảo vệ các bé tốt hơn.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 2
Những vật dụng Branden phải mang theo mỗi ngày đến trường khi còn học tiểu học.
Chiếc cặp trong hình là sản phẩm handmade của mẹ Branden, nó có một chiếc còi kéo ở phía trước để khi ai đó có ý định bắt cóc, cậu bé sẽ kéo và còi sẽ kêu rất to để báo động những người xung quanh. Những chiếc còi hay những vật dụng tương tự thế này được tặng miễn phí tại các trường tiểu học Nhật Bản.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 3
Còn đây là Branden hiện tại, cậu nhóc đã cao lớn hẳn lên và chiếc balo thực sự trở nên nhỏ bé so với cậu. Khi nhìn tấm ảnh này, bà mẹ Gina đã cảm thấy vô cùng tự hào.
Buổi lễ tốt nghiệp được diễn ra tại phòng thể dục. Một không khí trang nghiêm bao trùm khi các học sinh lớp 6 tiến vào hàng ghế trung tâm của buổi lễ, cha mẹ học sinh tốt nghiệp được xếp ngồi ở khu vực gần các học sinh lớp dưới.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 4
Thường ngày, học sinh tại Nhật Bản được phép mặc trang phục tự do đến trường nhưng hôm nay, học sinh tốt nghiệp buộc phải mặc vest đồng phục. Gina không giấu được xúc động khi nhìn thấy hình ảnh rất khác của Branden và các bạn của cậu bé trong trang phục đó.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 5
Giáo viên lớp 6 cài trên ngực những bông hoa màu đỏ và trắng. Người mặc bộ vest xám chính là chủ nhiệm của Branden, hôm nay nhìn cô ấy rất tuyệt.
Sau khi hội trường ổn định chỗ ngồi, thầy hiệu trưởng cùng giáo viên từng lớp lên trao bằng tốt nghiệp cho từng học sinh. Branden có tên xếp thứ 3 trong lớp, nên cậu bé phải lên sớm để đứng đợi được đọc tên. Hiệu trưởng đặc biệt yêu mến Branden vì cậu bé là học sinh xuất sắc, điểm học tập của Branden chủ yếu là A và rất ít điểm B, ngoài ra em còn là đại diện đội bơi của trường và là phó chủ tịch hội học sinh trong năm học này. Mẹ Gina còn hóm hỉnh nhận xét con trai mình rất buồn cười, nó rất thích nhảy nhót và ca hát.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 6
Sau khi toàn bộ học sinh lớp 6 nhận được bằng, các em được yêu cầu đứng lên và quay mặt xuống các em lớp dưới. Đây là phần xúc động nhất của buổi lễ. Các học sinh khóa dưới sẽ đứng dậy và nói về những điều họ biết ơn liên quan đến anh chị lớp 6, đó có thể là những kỉ niệm, cũng có thể là những lời xin lỗi.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 7
Rất nhiều các em ở lớp dưới đã khóc khi phải chia tay các anh chị lớp trên.
Rất nhiều học sinh và phụ huynh đã không cầm được nước mắt. Bé Noad cũng nói với anh trai rằng cậu sẽ nhớ anh rất nhiều, 2 năm đi học chung với nhau là khoảng thời gian khó quên, khi nước trong bình hết Noah cũng không thể xin anh trai được nữa rồi. Thậm chí Gina còn nhìn thấy thầy giáo dạy lớp 5 của Branden khóc rất nhiều, thầy ấy liên tục lấy khăn tay để lau nước mắt và ngăn những tiếng nấc nghẹn ngào.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 8
Lời nhắn của giáo viên dành cho học sinh đã tốt nghiệp.
Điều đặc biệt ở Nhật Bản là học sinh tốt nghiệp luôn nhận được rất nhiều lời nhắn từ những giáo viên từng dạy mình. Hình trên là lời nhắn từ cô Yuka giáo viên lớp 1 của Branden, cô viết về những ấn tượng đầu tiên của cô về cậu bé trong ngày đầu em tới trường với chiếc balo tự chế độc đáo.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 9
Rời hội trường, học sinh lớp 6 sẽ được trở về lớp học của mình lần cuối, tại đây, các em được ghi hình và trò chuyện với giáo viên chủ nhiệm. Chị Gina đã viết: “Cô giáo của Branden đã làm chúng tôi khóc thêm lần nữa, cô nói với bọn trẻ rằng cô đã gửi một tin nhắn đặc biệt tới mỗi học sinh và cô coi đó như một lời hứa, bọn trẻ sẽ thực hiện lời hứa đó và quay lại gặp cô vào năm chúng 20 tuổi. Lũ trẻ đã khóc theo và hứa với cô ấy”.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 10
Cô giáo tận tâm của Branden đang xúc động chia tay học sinh của mình.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 11
Cuối cùng, lần lượt từng học sinh lên tặng hoa cô giáo chủ nhiệm rồi tất cả trở lại hội trường để chụp ảnh kỉ yếu.
Trước khi ra về, nhà trường yêu cầu phụ huynh đi cùng với con em của mình, số còn lại sẽ đi cùng thầy cô giáo, toàn trường xếp thành 1 hàng dài để tạm biệt học sinh tốt nghiệp. Những em nhỏ sẽ cầm hoa trên tay hoặc những bức vẽ chân dung để tặng cho anh chị mà chúng yêu mến. Tất cả học sinh tốt nghiệp sẽ bắt tay và dặn dò học sinh lớp dưới trước khi rời mái trường mà các em từng gắn bó. Đây thực sự là một nghi thức rất đáng yêu và xúc động.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 12
Branden cùng cô và các bạn ghi lại khoảnh khắc cuối cùng là học sinh tiểu học.
Cô giáo chủ nhiệm của Branden đã cười vui trở lại, trong lời giấy nhắn dành cho con trai chị Gina, cô viết, cô rất ấn tượng với màn nhảy Michael Jackson điêu luyện của cậu bé. Cô cũng nhận thấy Branden là một chàng trai rất yêu gia đình, em luôn để mắt tới Noad khi ở trường và theo cô, Branden là một cậu bé ngọt ngào luôn biết cách làm người khác mỉm cười.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 13
Những món quà Branden nhận được của các em lớp dưới.
Trở về nhà, chị Gina cùng Branden khám phá các món quà mà cậu bé nhận được. Đầu tiên là một bức tranh chân dung do một bé lớp 2 vẽ tặng, trông nó không thật sự giống Branden nhưng nụ cười thì không thể nhầm được. Branden luôn cười và khiến người khác cảm thấy thoải mái. Ngoài ra cậu nhóc nổi tiếng của Gina còn nhận được rất nhiều thư, bút viết và thậm chí cả sữa tắm – món quà thật bất ngờ.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 14
Lễ tốt nghiệp kết thúc vào lúc 11h30 và đến 2h chiều gia đình chị Gina được xe buýt của trường đón tới nhà hàng nơi diễn ra bữa tiệc chia tay thân mật. Tại đây, các gia đình được gặp gỡ nhau, những đứa trẻ tặng hoa và nói lời tạm biệt. Hầu hết bạn bè của Branden đều chuyển đến cùng một trường trung học nhưng Mio – cô bạn thân của Branden lại chuyển đi rất xa, điều này khiến cậu bé rất buồn.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 15
Trong khi bữa tiệc diễn ra thì trên màn hình chiếu hình ảnh các bé tham gia hoạt động ngoại khóa trong quãng thời gian học tiểu học.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 16
Branden cùng 2 cô bạn Genki và Saya chọn làm đầu bếp trong một nhà hàng Trung Quốc, một số khác lại chọn thử làm nông dân hoặc người bán vé ở trạm xe lửa, nhiều bé lại thích làm lính cứu hỏa. Đây là trải nghiệm đáng nhớ của học sinh tiểu học trong “Ngày thử việc”.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 17
Trở về nhà sau bữa tiệc, chị Gina thực sự rất bất ngờ về món quà mà nhà trường dành tặng cho học sinh tốt nghiệp, đó là một tờ giấy nhỏ ghi lại quá trình tăng trưởng của Branden trong suốt 6 năm học. Tấm bảng cho biết Branden đã cao lên 37,6cm kể từ ngày đầu cậu bé đến trường. Gina cho rằng đây thực sự là món quà tuyệt vời nhất mà con cô nhận được.
Giây phút nghẹn ngào khi con tốt nghiệp tiểu học tại Nhật 18
Hai món quà cuối cùng của Branden là cuốn từ điển trung học do Hội đồng giáo dục thành phố tặng và khung hình do Noah tự làm. Trong khung hình là những lời nhắn Noah và bạn của Branden thu thập được, Noah còn đặc biệt chú thích miếng nui to nhất ở dưới khung hình là dành cho anh trai của cậu. Branden rất vui và cảm ơn Noad, còn chị Gina thì cảm thấy rất tự hào về hai cậu nhóc của mình.
theo: afamily

Leave a Reply

Or