Giật mình với 5 mối họa thai nhi phải “gánh” nếu mẹ bầu dùng mỹ phẩm

Làm đẹp khi mang thai không còn là vấn đề xa lại đối với chị em. Tuy nhiên, việc lạm dụng mỹ phẩm và sử dụng sai cách, sử dụng hàng không an toàn gây nhiều nguy cơ đến sức khỏe thai nhi.

1. Gây dị tật thai nhi

di-tat-thai-nhi

Dị tật thai nhi nếu lạm dụng mỹ phẩm khi mang thai

Cụm từ “dị tật thai nhi” nghe có vẻ đáng sợ nhưng nhiều chị em vẫn bỏ qua khi mang bầu. Nhu cầu làm đẹp vẫn không giảm khi các bác sĩ đã cảnh báo những tác hại từ mỹ phẩm độc hại lên thai nhi là có thật.

Mỹ phẩm chủ yếu được làm từ thành phần hóa học độc hại khác nhau, ngay cả khi mỹ phẩm được quảng cáo là từ thiên nhiên nhưng vẫn chứa các thành phần hóa học nhất định để lưu giữ mùi hương, chất liệu và bảo quản mỹ phẩm lâu dài ở nhiệt độ thường. Một số loại hóa mỹ phẩm sẽ gây dị tật thai nhi, sinh ra các khối u, thai chậm phát triển… Trong đó, loại mỹ phẩm chứa phthalates có nguy cơ gây dị tật hàng đầu.

2. Phá vỡ nội tiết tố

Trong 3 tháng đầu thai kỳ, thai nhi phát triển phụ thuộc vào nội tiết tố của người mẹ. Vì vậy, cân bằng nội tiết tố là yếu tố hàng đầu giúp thai phát triển tốt, phòng ngừa sảy thai. Tuy nhiên, việc sử dụng mỹ phẩm quá đà, cộng thêm sự chủ quan từ người mẹ sẽ phá vỡ cân bằng nội tiết tố dẫn tới nguy cơ sảy thai trong 3 tháng đầu thai kỳ.

Đặc biệt, một số hóa chất phá vỡ nội tiết tố có trong mỹ phẩm như BPA, atraxin, phthalates, dioxin và perchlorate.

3. Ảnh hưởng đến phổi và da của thai nhi

nhuom-toc-khi-mang-thai

Nhuộm tóc có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi

Khi mang thai, nhiều mẹ bầu vẫn thích nhuộm tóc để làm đẹp. Đây chính là nguyên nhân gây ảnh hưởng đến da và phổi của thai nhi sau khi chào đời. Phần lớn thuốc nhuộm tóc đều chứa amonic – mùi khai trong thuốc nhuộm. Chất này ảnh hưởng rất lớn đến phổi và da của thai do thấm qua máu.

4. Thai nhi có nguy cơ bị dị tật từ sơn móng tay

Chúng ta luôn nghĩ rằng, sơn móng tay khi mang thai không có gì đáng nguy hiểm vì lớp sơn nằm ở phần móng, không thấm qua da. Tuy nhiên, lớp sơn hoàn toàn thấm qua da nếu các mẹ chủ quan để sơn dính vào da, nếu lượng sơn bôi thường xuyên, liên tục, quá nhiều thì chất ethylbenzen và toluene (có trong sơn móng tay) sẽ gây dị tật thai nhi. Riêng người mẹ có nguy cơ bị ung thư.

5. Son môi ảnh hưởng đến trí tuệ thai nhi

Bôi một chút son lên môi tưởng rằng không có hại. Tuy nhiên, nó vẫn có thể ảnh hưởng đến sự phát triển não bộ của thai nhi. Trong hầu hết son môi đều chứa chì, khi bôi lên môi ngoài việc thẩm thấu qua da và vào máu, son còn bị nuốt vào trong khoang miệng. Chì là nguyên tố không tốt với sức khỏe mẹ bầu và ảnh hưởng đến việc phát triển não bộ thai nhi.

Nếu muốn sử dụng son, các mẹ nên chọn loại son có nguồn gốc tự nhiên, được kiểm định an toàn và có thể dùng cho bà bầu.

Yeutre.vn

Leave a Reply

Or