Giật mình vì con luôn mồm nói bậy

Đón con tan lớp, mẹ Bin choáng váng khi nghe con nói bậy: “Mẹ làm gì thế, điên à”.

Khi con nói bậy

Chiều hôm qua, khi đến đón con tan học, Bin vừa ra đến cửa lớp thì bị mẹ cầm tay kéo đi và giục: “Nhanh lên con, về mẹ phải nấu cơm không muộn”. Cu Bin vừa giằng tay ra vừa nói một câu làm mẹ Bin choáng váng: “Mẹ làm gì thế, điên à?”. Mẹ Bin cực bất ngờ vì đây là câu hoàn toàn mới, chị nhớ rất rõ là chưa bao giờ nói câu này trước mặt con. “Không hiểu cháu nghe ở đâu mà nói được câu đó trơn tru đến thế”, mẹ Bin phân trần.
Không đến mức choáng váng như mẹ Bin khi nghe thấy con nói bậy nhưng chị Linh – mẹ Cà rốt vẫn không khỏi bất ngờ khi thấy con nói bậy. Chẳng là có lần hai mẹ con đi bộ qua một quán nước trong khu tập thể, Cà rốt nghe thấy một chú đang ngồi trong quán nói bây, cu cậu thắc mắc “Mẹ ơi câu đó nghĩa là gì?” thì chị Linh chỉ bảo đó là câu nói hư, không được phép nói. Cà rốt ngoan ngoãn gật đầu.
Vậy mà tối nay khi bị bố mắng, Cà rốt cáu kỉnh ném điện thoại của bố rồi còn kèm theo câu chửi bậy hôm trước vô tình nghe được ở quán nước: “Khốn khiếp”. Không thể bình tĩnh được khi thấy con hư, bố tét đít Cà rốt, may mà mẹ Linh chạy đến can ngăn kịp thời: “Con còn bé, chưa biết gì. Để em dạy con từ từ”.
Sau đó có vài lần nổi cáu, Cà rốt lại buột miệng nói câu bậy đó với bất kì ai, kể cả ông bà hay các bạn cùng chơi, cứ ai làm gì phật ý là cu cậu lại chửi bậy.
Rồi đến một hôm đi làm về, chị Linh nghe bà nội nói hôm nay đi đón Cà rốt ở lớp, cô giáo thông báo là đã phạt cu cậu vì tội nói bậy. Đến lúc này thì chị Linh hết sức lo lắng vì bây giờ cứ có gì phật ý là Cà rốt lại buông câu bậy bạ.
r24
Khi con nói bậy, cha mẹ không nên đánh mắng mà hãy trò chuyện, hỏi han và giải thích cho bé hiểu. Ảnh minh họa.
Chấm dứt việc con nói bậy
Các nhà tâm lý học trẻ em cho biết, khoảng 3-4 tuổi, bé có thể vô tình thốt ra những lời nói tục. Thực ra, các bé chưa hiểu hết ý nghĩa của những câu nói. Hành vi này thường do bé bắt chước người lớn, giống như bé đang cố học từ mới nhưng áp dụng lại không đúng cách. Theo các nhà tâm lý học thì việc trẻ con nhại lại từ và ngữ này chẳng có gì đáng ngạc nhiên cả.
Có rất nhiều nguyên nhân khiến con nói bậy, có thể là do bắt chước bố mẹ, hoặc học các bạn cùng chơi, cũng có khi là do các phương tiện truyền thông mà bố mẹ không thể kiểm soát được.
Nếu nghe thấy con nói bậy, cha mẹ cần bình tĩnh, tránh bực tức hoặc trừng phạt con quá nặng. Nên nhớ, lời nói và hành vi của bé giai đoạn này chủ yếu do học được từ thế giới xung quanh. Cho nên, chỉ quát mắng, đánh đập thì bé sẽ không hiểu mình sai ở chỗ nào, phải sửa đổi ra sao.
Cần giải thích cho bé đó là những từ không nên nói. Nếu nói là bé không ngoan, ông bà hay bố mẹ không vui. Khi phải tiếp xúc với môi trường không tốt, nếu bé hỏi về từ này, từ kia vừa nghe được, hãy giải thích cho con. Hỏi xem bé nghe từ đó ở đâu, ai đã nói? Khẳng định với bé, đó là từ hư, không ai thích nghe cả. Vì thế, bé không nên học nói theo.
Bên cạnh đó, các nhà tâm lý học trẻ em cũng khuyến cáo bố mẹ đừng nghĩ vì con mình còn nhỏ chưa biết gì, để từ từ lớn lên sẽ ngoan. Nếu cha mẹ giữ thái độ im lặng, không giải thích cho con hiểu thì chúng sẽ nghĩ lời nói đó là không sai và càng dùng chúng với tần suất nhiều hơn.
Ngoài việc giải thích cho con hiểu, cha mẹ phải hướng dẫn con biết cách dùng từ khác để thay thế, biểu lộ sự tức giận hay không bằng lòng thay vì chửi bậy. Khi bé tức giận mà không nói bậy, cha mẹ cũng nên khen và thể hiện sự hài lòng với việc biểu lộ cảm xúc của con. Đồng thời nên giải tỏa bức xúc cho bé bằng cách đi ăn kem, đi siêu thị hoặc công viên nếu điều kiện lúc đó cho phép.
Trong trường hợp nếu con nói bậy trở thành một thói quen khó chữa, khi mà cha mẹ đã áp dụng tất cả các cách trên đều không có hiệu quả thì hình phạt chính là biện pháp.
Theo Camnanggiadinh

2 thoughts on “Giật mình vì con luôn mồm nói bậy

Leave a Reply

Or