Giải pháp giảm cân hiệu quả sau Tết Nguyên đán

Dịp Tết Nguyên đán đa số mọi người thường ‘ăn uống thả ga’ mà không chú ý đến vấn đề cân bằng dinh dưỡng cho bản thân và gia đình nên dễ dẫn đến một số bất lợi về sức khỏe. Đặc biệt đối với người đang giảm cân, việc tăng cân trong những ngày Tết là điều khó tránh khỏi. Vậy làm thế nào để giảm cân hiệu quả sau ngày Tết?

Ngoài việc cân bằng chế độ dinh trong bữa ăn thì việc dành 30 phút mỗi ngày để tập thể dục giúp đốt cháy một lượng lớn năng lượng trong cơ thể. Ảnh minh họa

Cân bằng dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn
Trước vấn đề trên, Thạc sĩ dinh dưỡng Trương Nhật Khuê Tường – Khoa Dinh dưỡng Tiết chế Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM cho biết, đối với người đang giảm cân (cả nam và nữ), trong giai đoạn giảm cân cần tuân thủ những nguyên tắc sinh hoạt nhất định, nếu không, khả năng bạn sẽ tăng cân trở lại rất nhanh.

Đặc biệt, đối với nhiều người do trong khoảng thời gian nghỉ Tết thường nghỉ ngơi nhiều hơn, giảm thời lượng làm việc và lao động chân tay… Thêm vào đó, do thường xuyên sử dụng các loại thực phẩm đặc trưng giàu năng lượng, chế độ ăn nhiều đường, nhiều chất béo, đạm động vật từ thịt cá, ít rau xanh càng dễ dẫn đến tăng cân. Vấn đề giảm cân sau “chuỗi ngày sung sướng” này được nhiều người quan tâm, đặc biệt là nữ giới.

“Việc đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng trong bữa ăn là cần thiết và lượng calories vẫn nên được nạp vào cơ thể trong mức nhất định và phải tuân theo chế độ ăn thường ngày. Đặc biệt, người giảm cân lưu ý sử dụng vừa phải các món ăn chứa năng lượng cao như thịt đông, các loại bia rượu, nước giải khát có đường…

Thay vào đó, bạn hãy ăn nhiều rau củ, salad, trái cây tươi và uống nước lọc vì đây là nhóm thực phẩm tương đối ít năng lượng, lại giàu vitamin và khoáng chất”, Thạc sĩ Khuê Tường chia sẻ.

Để kế hoạch giảm cân đạt được hiệu quả nên uống ít nhất 2 lít nước/ngày, lưu ý nên uống trước mỗi bữa ăn một cốc nước. Việc uống một cốc nước trước mỗi bữa ăn giúp kiềm chế cơn đói và làm cho bạn không có cảm giác đói như trước nữa, thay vào đó là cảm giác đầy bụng, vào bữa ăn, bạn sẽ ăn ít đi.

Ngoài ra, việc ăn ít cơm sẽ hạn chế hàm lượng tinh bột chứa nhiều đường vào trong cơ thể bạn. Cách này rất đơn giản và dễ thực hiện, uống nước trước khi ăn còn giúp rửa ruột rất hiệu quả…

Không nên có quan niệm sai lầm cho rằng ăn ít cơm sẽ giúp giảm cân. Thực tế cho thấy, mỗi ngày có 3 bữa ăn gồm sáng, trưa và tối. Theo các chuyên gia, các bữa ăn trên đều quan trọng, đặc biệt bữa sáng giúp cung cấp dinh dưỡng, năng lượng để làm việc trong một ngày đạt hiệu quả nhất.

“Dù đang thực hiện kế hoạch giảm cân nhưng không nên bỏ bữa, mà thay vào đó bạn nên đưa ra cho mình một kế hoạch dinh dưỡng, cung cấp lượng thức ăn cho từng bữa, sao cho phù hợp nhất với cơ thể của mình. Ngoài ra, việc ăn chậm, nhai kỹ sẽ giúp kiểm soát tốt lượng thức ăn hàng ngày”, Thạc sĩ Khuế Tường nói.

Tập thể dục để đốt cháy lượng lớn năng lượng

Thạc sĩ Khuế Tường cho biết thêm, ngoài việc cân bằng chế độ dinh trong bữa ăn thì việc dành 30 phút mỗi ngày để tập thể dục là việc rất cần thiết. Dành thời gian để đi bộ, chạy bộ, chơi một môn thể thao mà bạn yêu thích hoặc tập thể dục với các bài tập không cần dụng cụ như squat, hít đất, đá chéo chân, plank, gập bụng… Tập thể dục có tác dụng vô cùng hiệu quả, không chỉ đem lại sự dẻo dai, làm cho các cơ săn chắc mà còn là biện pháp giảm cân hiệu quả với việc giúp đốt cháy một lượng lớn năng lượng trong cơ thể.

Ngoài ra, việc tập thể dục thường xuyên sẽ giúp nhiều người dư cân nhanh chóng lấy lại được vóc dáng và cuốn hút trong mắt người khác…

Mặt khác, các chuyên gia cũng lưu ý thêm: “Một số người tăng cân sau Tết vì muốn giảm cân nhanh chóng đã sử dụng nhiều loại thuốc hỗ trợ giảm cân… Việc này sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt nếu không may sử dụng phải thuốc giảm cân kém chất lượng, thuốc giả…”, nhiều bác sĩ tại TPHCM khuyến cáo.

Theo Baomoi

Leave a Reply

Or