Giải pháp cho bé chậm tăng cân

Việc trẻ chậm tăng cân là nỗi lo chung của nhiều bậc cha mẹ có con nhỏ dù mẹ đã bỏ công chăm chút rất kỹ. Các mẹ có thể áp dụng một số phương pháp sau để cải thiện cân nặng cho bé.
Việc đầu tiên bố mẹ nên làm là cung cấp đầy đủ năng lượng và đa dạng các loại thực phẩm cho bé bằng cách tăng khẩu phần ăn như tăng số bữa sữa hay cháo trong ngày lên, nấu cháo hoặc bột đặc hơn một chút. Bạn nên cho thêm một ít dầu mỡ trong thức ăn của bé, vì dầu mỡ cung cấp năng lượng nhiều gấp đôi chất bột và chất đạm. Trong hai tư tháng đầu tiên của bé, bạn không nên hạn chế lượng dầu, mỡ.Bạn có thể cho bé ăn 5 – 6 bữa/ ngày thay vì chỉ ăn 3 bữa/ ngày như bình thường để bé tăng cân nhanh hơn. Cho bé ăn bữa phụ trước khi ngủ. Sau khi ăn bữa chính, có thể cho bé uống sữa, ăn chuối nếu thấy bé ăn ít, để bù đủ lượng năng lượng. Nó sẽ giúp bé ăn ngon miệng hơn là ép bé ăn hết khẩu bột/cháo.

Khi bé có dấu hiệu chán ăn, bạn không nên ép bé ăn hết khẩu phần, vì nếu bạn cố ép bé có thể bị trớ ra dẫn đến tâm lý sợ ăn, biếng ăn.

Một số bà mẹ có thói quen chỉ cho con ăn nước hầm xương hoặc xay lấy nước các loại thực phẩm và lọc phần bã bỏ đi vì nghĩ rằng những chất dinh dưỡng đã ra ở nước hầm, nhưng quan điểm này hờn toàn sai. Bạn cần cho bé ăn cả phần cái và phần nước. Thức ăn chỉ đủ chất dinh dưỡng khi cho bé ăn cả xác các thực phẩm. Vì vậy, bạn cần lưu ý thái nhuyễn, nấu mềm và nêm phù hợp với khẩu vị khi chế biến thức ăn cho bé.

Bạn cũng đừng vì nóng lòng muốn bé tăng cân nhanh mà mẹ tự ý mua các loại thuốc bổ quảng cáo trên thị trường cho con uống. Bố mẹ có thể đưa bé đi khám chuyên khoa dinh dưỡng để được các bác sĩ khám, chuẩn đoán tư vấn và kê đơn nếu cần.

Trẻ cũng có thể không hấp thu được dinh dưỡng dẫn đến gầy còm, ốm yếu do bị giun. Do đó, ngoài việc cung cấp đủ năng lượng cho bé, bạn phải thường xuyên giữ gìn vệ sinh cho bé và tẩy giun định kỳ (trẻ trên 2 tuổi tẩy giun 2 lần/năm).

theo: kienthucgiadinh

Leave a Reply

Or