Giai đoạn vàng để trẻ tăng cân khỏe mạnh

12-36 tháng là thời kỳ quan trọng để các cơ quan và não bộ của trẻ hoàn thiện nhằm tích lũy nền móng cho sự phát triển sau này.

Đây cũng là lúc bé có nhiều sự thay đổi như cao nhanh, kháu khỉnh tinh nghịch, nhận thức nhiều hơn. Trẻ bắt đầu biết đứng, đi vững vàng, cầm muỗng ăn, bập bẹ những tiếng nói đầu tiên… Các chuyên gia gọi đây là “giai đoạn vàng” cho sự phát triển toàn diện. Thời điểm này, các cơ quan, não bộ đang hoàn thiện toàn diện. 60% kinh nghiệm cơ bản đã được trẻ tích luỹ trong giai đoạn vàng. Do đó, giai đoạn này mang tính nền tảng cho sự phát triển của bé.

nhan-biet-giai-doan-vang-cua-tre-xin-bai-edit

1-3 tuổi là giai đoạn con phát triển nhanh ở cả thể chất và tư duy nhằm chuẩn bị nền tảng cho các giai đoạn sau.

12 tháng bé tập đứng, 15 tháng bắt đầu biết đi và 20 tháng tung tăng chạy nhảy đùa nghịch. Các nhóm kỹ năng ngôn ngữ và vận động cũng phát triển mạnh. Sự phát triển nhanh chóng ngốn rất nhiều năng lượng của bé. Vì vậy, trong giai đoạn này, cân nặng sẽ tăng chậm lại so với trước. Nếu mẹ thấy con tăng cân chậm, mỗi tháng khoảng 200-300 gram thì không nên lo lắng. Đây là mức bình thường.

Tuy nhiên, việc giám sát cân nặng định kỳ cho bé vẫn rất quan trọng bởi đây là chỉ số đánh giá sức khỏe và sự phát triển về thể chất. Nếu 2-3 tháng, con hoàn toàn không tăng cân hoặc ít hơn chuẩn, có thể là dấu hiệu nguy cơ suy dinh dưỡng. Mọi diễn biến tiêu cực trong giai đoạn vàng đều có thể ảnh hưởng rất xấu đến quá trình phát triển sau này. Đặc biệt nếu bệnh suy dinh dưỡng xảy ra sẽ gây ra những hệ quả nghiêm trọng khó khắc phục

nhan-biet-giai-doan-vang-cua-tre-xin-bai-edit-1

Ngoài dinh dưỡng bữa ăn, mẹ có thể bổ sung cho bé sản phẩm dinh dưỡng hiệu quả.

Để chuẩn bị tốt nền tảng phát triển cho con, ba mẹ cần quan tâm đến thể chất và tư duy của trẻ. 1-3 tuổi là thời kỳ bé bắt đầu đưa mắt quan sát mọi thứ xung quanh nhiều hơn, mở rộng thế giới quan và học hỏi các kỹ năng cần thiết. Ba mẹ cũng cần khuyến khích con học bằng cách thường xuyên chơi đùa, trò chuyện, cho bé tham gia trò chơi trải nghiệm như trồng cây, chơi với các bạn đồng trang lứa, thú cưng…

Bên cạnh đó, để tránh tình trạng chậm tăng cân, suy dinh dưỡng thấp còi, các mẹ nên chủ động phòng bệnh hơn chữa bệnh. Một chế độ dinh dưỡng phù hợp vừa giúp tránh những hệ quả suy dinh dưỡng, vừa giúp bé tận dụng tốt nhất cơ hội phát triển thể chất, trí tuệ.

Theo vnexpress

 

Bước 8:

– Khi xôi chín lấy xôi ra đĩa, thêm cá rô và hành phi lên trên và thưởng thức thô

Leave a Reply

Or