Giá đỗ vô cùng rẻ lại dễ làm tại nhà và có thể đem lại vô số lợi ích tuyệt vời cho cơ thể

Giá đỗ được coi là loại siêu thực phẩm vừa giúp giải độc cơ thể, giảm cân, cung cấp nhiều năng lượng lại vừa không “đau ví”.

Nhiều người có định kiến rằng ăn uống lành mạnh luôn đi kèm với những thực phẩm đắt đỏ trong siêu thị. Trên thực tế, giá đỗ không những vừa rẻ vừa ngon mà còn mang lại rất nhiều công dụng tuyệt vời. Loại rau này phù hợp với hầu hết mọi người, từ trẻ em, người già đến người ăn chay. Giá đỗ có thể trồng tại nhà, không cần đất và thu hoạch trong vòng một vài ngày.

Tuy sở hữu kích thước nhỏ bé, loại rau này lại bổ sung rất nhiều chất dinh dưỡng và vitamin cơ thể cần thiết. Dưới đây là những lý do sẽ thuyết phục bạn đưa giá đỗ vào chế độ dinh dưỡng thường xuyên hơn:

Cải thiện hệ miễn dịch

g1

Hàm lượng vitamin A trong giá đỗ phụ thuộc vào thời gian phát triển của cây. Do đó, bạn có thể bổ sung gấp 5 lần lượng dưỡng chất ban đầu có trong giá đỗ khi thu hoạch. Giống vitamin C, vitamin A cũng hoạt động như một chất chống oxy hóa giúp hình thành và tăng cường hoạt động của hệ thống miễn dịch trong cơ thể.

Thúc đẩy trao đổi chất

Giá đỗ và các loại hạt họ đậu đều là nguồn cung cấp các enzim thiết yếu cho cơ thể trong mỗi khẩu phần ăn mỗi ngày. Các enzym này giúp duy trì quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường.

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng có nhiệm vụ tái tạo tế bào, hình thành nội tạng, phát triển xương và cơ bắp. Shalini Ghosh, bác sĩ kiêm chuyên viên tư vấn dinh dưỡng tại Hiệp hội Dinh dưỡng Hoa Kỳ khẳng định, giá đỗ cung cấp nhiều protein đến nỗi bạn thậm chí có thể dùng loại rau này thay cho thịt. Loại thực phẩm này vừa rẻ tiền vừa mang lại lợi ích cho sức khỏe chúng ta.

g2

Protein là chất dinh dưỡng quan trọng có nhiệm vụ tái tạo tế bào, hình thành nội tạng, phát triển xương và cơ bắp.

Tốt cho hệ tiêu hóa

Các enzym tăng cường trao đổi chất trong giá đỗ cũng có khả năng cải thiện tiêu hóa hiệu quả. Chúng đóng vai trò quan trọng trong các phản ứng hóa sinh diễn ra tại đường tiêu hóa. Các enzim này hỗ trợ phá vỡ cấu trúc thức ăn, từ đó thúc đẩy cơ thể hấp thụ chất dinh dưỡng nhanh hơn trong quá trình tiêu hóa.

Bên cạnh đó, giá đỗ sở hữu rất nhiều chất xơ giúp làm mềm phân và bôi trơn đường ruột. Nhờ sự có mặt của chất này, phân sẽ di chuyển ở tốc độ tối ưu, từ đó kích thích cơ thể thải chúng ra ngoài nhanh và dễ dàng hơn. Chất xơ còn góp phần thúc đẩy tiết dịch dạ dày, hỗ trợ các enzim trong giá đỗ hoạt động hiệu quả hơn. Do đó, đây là loại thực phẩm rất phù hợp với người mắc các bệnh liên quan đến tiêu hóa như táo bón và tiêu chảy.

g3

Các enzym tăng cường trao đổi chất trong giá đỗ cũng có khả năng cải thiện tiêu hóa hiệu quả.

Giảm cân

Giá đỗ vừa chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất lành mạnh vừa sở hữu lượng calo cực kỳ thấp. Vì vậy, loại rau này thường được đưa vào chế độ ăn kiêng giảm cân và ngăn ngừa nguy cơ béo phì. 

Hơn nữa, chất xơ trong giá đỗ giúp tạo cảm giác no trong thời gian dài, ức chế sự giải phóng hormone đói ghrelin. Edwina Clark, bác sĩ kiêm trưởng khoa dinh dưỡng tại Yummly cho biết, tránh tiêu thụ thực phẩm kém lành mạnh, thức ăn vặt sẽ hạn chế tăng cường calo rỗng trong khoảng thời gian giữa các bữa ăn chính.

Điều trị thiếu máu

Thiếu máu xảy ra khi nồng độ sắt trong cơ thể bạn giảm xuống mức nguy hiểm đáng báo động. Hiển nhiên, không tiêu thụ đủ thực phẩm giàu chất này có thể dẫn đến thiếu sắt, giảm số lượng tế bào hồng cầu. Các triệu chứng của bệnh thiếu máu bao gồm buồn nôn, mệt mỏi, chóng mặt và thậm chí rối loạn tiêu hóa.

Giá đỗ chứa các khoáng chất vi lượng như sắt và đồng rất cần thiết trong quá trình tạo máu. Những chất này không chỉ duy trì số lượng tế bào hồng cầu mà còn thúc đẩy lưu thông máu, từ đó cải thiện khả năng vận chuyển oxy đến tất cả cơ quan trên cơ thể.

g4

Giá đỗ chứa các khoáng chất vi lượng như sắt và đồng rất cần thiết trong quá trình tạo máu.

Tăng cường sức khỏe mắt

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra, chế độ ăn giàu vitamin A có thể ngăn ngừa sự phát triển của đục thủy tinh thể và thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác. Chất này cũng giúp bảo vệ lớp phủ bên ngoài của mắt (giác mạc) hiệu quả. 

Trên thực tế, theo Michelle Akler, dược sĩ kiêm bác sĩ nhãn khoa tại Trung tâm nhãn khoa Akler Eye, vitamin A là một trong những thành phần chính của rhodopsin, loại protein giúp con người có thể nhìn thấy trong điều kiện ánh sáng yếu.

Giá đỗ là nguồn cung cấp vitamin A dồi dào. Do đó, rất nhiều bác sĩ và chuyên ra tin tưởng tiêu thụ loại thực phẩm này có liên quan đến việc duy trì sức khỏe mắt lâu dài.

(Nguồn: Curejoy)

Theo Afamily

Leave a Reply

Or