Gần 20 bác sĩ mổ bắt con cho người mẹ dũng cảm bị ung thư vú giai đoạn cuối vẫn muốn giữ và sinh con

Sản phụ phải ngồi nghiêng, cúi người để thở, có nguy cơ ra đi bất cứ lúc nào, nhưng vẫn cố gắng gượng để đón con chào đời.

Chiều 22/5, 20 bác sĩ Bệnh viện K và Bệnh viện Phụ sản Trung ương (Hà Nội) đã mổ bắt con cho thai phụ N.T.L. (28 tuổi, ở huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam). Thai nhi 31 tuần phát triển trong cơ thể người mẹ mắc ung thư vú giai đoạn cuối, đã di căn.

20 bac si mo bat thai 31 tuan tu nguoi me ung thu vu giai doan cuoi hinh anh 1
Ca mổ trong tư thế sản phụ phải ngồi vì căn bệnh ung thư vú. Ảnh: BVCC.

Mang bầu 3 tháng phát hiện ung thư vú di căn

Khi thai được 8 tuần, chị N.T.L. phát hiện ở ngực có u cục nhưng chỉ nghĩ đó là dấu hiệu của viêm tuyến sữa thông thường nên chủ quan không thăm khám. Khi kèm triệu chứng ho nhiều, ho cả ngày, cơ thể mệt mỏi, tức vùng ngực nhiều hơn, hạch xuất hiện ở vai, 2 chân phù, đau nhức, chị mới đến Bệnh viện K khám.

Kết quả ung thư vú đã di căn như sét đánh ngang tai, phá vỡ mọi hy vọng của người mẹ đang mang trong mình sinh linh bé bỏng mới ở tháng thứ tư của thai kỳ. Không đắn đo, suy nghĩ, chị quyết giữ con. Hy vọng của người mẹ là cầm cự đủ lâu để con chào đời.

Chị nhập viện điều trị 2 đợt hóa trị khi thai kỳ ở tuần 22 với sự theo dõi sát sao của bác sĩ. 6 tuần sau hóa trị, phụ nữ này xuất hiện dấu hiệu khó thở, bác sĩ đánh giá tổn thương tràn dịch màn phổi tiến triển. Chị phải chuyển khoa Hồi sức cấp cứu để điều trị.

Hơn hai tháng nằm viện, người mẹ không thể nằm thở, phải ngồi liên tục, mỗi ngày chỉ ngủ 2 tiếng trong tình trạng mệt mỏi, đau đớn, do ung thư vú đã di căn xương, phổi.

Ca sinh mổ hy hữu cho người mẹ nghị lực

Ngày 22/5, thai nhi ở tuần thứ 31, các bác sĩ nhận thấy sức chịu đựng của người mẹ đã đến giới hạn, nguy hiểm đến tính mạng của cả mẹ và con nên phối hợp Bệnh viện Phụ sản Trung ương mổ sinh.

20 bac si mo bat thai 31 tuan tu nguoi me ung thu vu giai doan cuoi hinh anh 2
Con của chị N.T.L. được các bác sĩ chuyên ngành sơ sinh tiếp nhận cấp cứu đưa vào lồng ấp và chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Ảnh: BSCC.

Chia sẻ trước ca phẫu thuật với giọng thều thào, yếu ớt, người mẹ nghị lực gắng gượng nói: “Em chỉ mong ca mổ chiều nay diễn ra tốt đẹp, con em được chào đời khỏe mạnh. Em chỉ cần nhìn con một lần cũng mãn nguyện rồi. Bình An là tên em đặt cho con. Mẹ mong con một đời bình an”.

Hai ê-kíp y bác sĩ gồm mổ đẻ và sơ sinh từ Bệnh viện Phụ sản Trung ương cùng sang Bệnh viện K thực hiện ca mổ.

PGS.TS Trần Danh Cường, Bệnh viện Phụ sản Trung ương – người trực tiếp thực hiện ca sinh hy hữu này – chia sẻ sản phụ phải ngồi nghiêng, cúi người để thở, sự sống rất mong manh.

“Chị có thể ra đi bất cứ lúc nào nhưng vẫn cố gắng gượng để đón con chào đời. Tình mẫu tử thiêng liêng khiến những người phẫu thuật không ai giấu được sự thương cảm, xót xa đến nghẹn ngào”, ông Cường nói.

Tiếng khóc của bé trai nặng 1,5 kg khiến người mẹ trẻ trào nước mắt. Ngay lập tức, bé được các bác sĩ chuyên ngành sơ sinh tiếp nhận cấp cứu, đưa vào lồng ấp và chuyển sang Bệnh viện Phụ sản Trung ương. Những người còn lại tiếp tục hoàn thành ca mổ.

Bác sĩ Nguyễn Tiến Đức, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện K, cho biết khi mổ, bác sĩ cũng không thể gây mê vì sợ bệnh nhân không tỉnh lại được. Sản phụ chỉ được gây tê tủy sống nên gần như tỉnh táo. Ca mổ diễn ra căng thẳng, vẫn có nguy cơ mất cả mẹ lẫn con.

Bà Ngân, mẹ chị N.T.L., không giấu được nước mắt khi nghĩ đến con gái còn quá trẻ, không may mắc bạo bệnh và đứa cháu ngoại đang nằm trong lồng kính.

“Gia đình chúng tôi thực sự biết ơn các bác sĩ đã tận tình cứu chữa, giúp đỡ 2 mẹ con. Chúng tôi không biết nói gì hơn, bé Bình An ra đời chính là sự hồi sinh lần hai của con gái tôi. Cháu sẽ có thêm nghị lực để còn được nhìn con nhiều hơn, lâu hơn nữa”, bà Ngân xúc động nói.

Theo Afamily

Leave a Reply

Or