Gần 2 tuần sau ca đại phẫu: Hai bé song sinh Trúc Nhi và Diệu Nhi đều cai được máy thở, sức khỏe tiến triển khả quan

BS CK2 Nguyễn Minh Tiến, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành Phố cho biết, ngày thứ 12 hậu phẫu, sức khỏe hai bé tiến triển khả quan.

Cụ thể, bé Diệu Nhi không sốt đúng 1 tuần, đã được thở oxy qua ống thở thông thường và hợp tác tốt tập vật lý trị liệu.

Tầng sinh môn của Diệu Nhi và các vết thương ở phần bụng, hông đã khá khô ráo, kết quả cấy vi sinh đều âm tính. Diệu Nhi không cần phải nuôi dinh dưỡng qua tĩnh mạch nữa mà được uống sữa thông thường đủ nhu cầu.

Đối với chị Trúc Nhi, các bác sĩ vừa rút ống nội khí quản sáng nay, hỗ trợ thở không xâm lấn. Vùng bụng của bé đã tạm ổn, tầng sinh môn thấm dịch ít hơn, và vết thương ở khung chậu khá khô. Trúc Nhi cũng dung nạp tốt lượng sữa tập ăn, bé đã uống được từ 20-40ml sữa cho mỗi cữ. Cả hai đều lanh lợi, trong đó Trúc Nhi sau cai máy rất tỉnh và rất hoạt bát.

Gần 2 tuần sau ca đại phẫu: Hai chị em Song Nhi đều cai được máy thở, thoải mái mỉm cười - Ảnh 1.
Được cai thở máy, hai con cười thoải mái (Ảnh: BV Nhi đồng Thành phố).

Ngoài ra, cặp chị em song sinh Trúc Nhi – Diệu Nhi cũng đã được tháo bột chân dần dần và cử động các ngón chân thoải mái hơn. Khi lãnh đạo UBND TP.HCM và Giám đốc Sở Y Tế TP.HCM đến thăm, bé Diệu Nhi rất lanh lợi, biết cười và liếc nhìn lém lỉnh.

Chị Hồng Thúy – mẹ cặp Song Nhi cũng vui mừng thông tin về tình hình sức khỏe của hai con: “Hôm nay, 2 chị em con khỏe hơn rồi nhé, tụi con không còn thở máy nữa và bắt đầu giỡn cười rồi đây.

2 chị em con cảm ơn tất cả mọi người đã luôn đồng hành cùng 2 chị em con, tụi con sẽ cố gắng mau khỏe. Hãy chờ ngày tụi con nắm tay nhau chạy nhảy đi chơi nghen“.

Gần 2 tuần sau ca đại phẫu: Hai chị em Song Nhi đều cai được máy thở, thoải mái mỉm cười - Ảnh 2.
Bé Diệu Nhi liếc nhìn lém lỉnh khi được quan khách đến thăm (Ảnh: BV Nhi đồng Thành phố).

Theo bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Minh Tiến, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, 12 ngày qua, các chuyên gia phẫu thuật phải luôn luôn túc trực để xử lý vết thương, chống nhiễm trùng cho hai bệnh nhi. Nếu tình hình tiến triển thuận lợi thì giai đoạn chăm sóc hậu phẫu có thể kéo dài khoảng 9 tuần. Sau 3 tháng nữa, đến khi sức khỏe ổn định, hai bé sẽ tiếp tục được phẫu thuật tái tạo đường tiêu hóa, tiết niệu. Đồng thời, các bé sẽ được tập vật lý trị liệu và theo dõi sức khỏe lâu dài.

Trước đó như đã thông tin, vào ngày 15/7, ca phẫu thuật tách rời 2 bé song sinh dính liền 13 tháng tuổi đã thu hút hàng triệu người hồi hộp theo dõi. Đây là ca phẫu thuật tách rời cặp song sinh phức tạp và hiếm gặp. Hai bé dính nhau vùng bụng chậu, với 4 chân tách rời. Sau hơn 12 giờ đồng hồ, cuộc đại phẫu tách dính cặp chị em Song Nhi hoàn thành tốt đẹp, đánh dấu một cột mốc của ngành phẫu thuật Việt Nam.

Leave a Reply

Or