F.I.G.H.T – quy tắc 5 bước mọi gia đình cần áp dụng ngay để bảo vệ con tránh khỏi các bệnh lây nhiễm

Vệ sinh cá nhân là vấn đề quan trọng hàng đầu cha mẹ cần dạy trẻ từ sớm để bảo vệ sức khỏe của bé và ngăn chặn sự lây lan các bệnh lây nhiễm.

Hàng ngày, chúng ta được tiếp xúc với rất nhiều nơi, nhiều dụng cụ mang vi khuẩn lây bệnh như nhà vệ sinh, tay nắm cửa, nút bấm trong thang máy… Đây đều là các nguồn có thể lan truyền các bệnh truyền nhiễm. Nhằm giảm thiểu sự lây lan của các bệnh truyền nhiễm, tất cả những gì chúng ta cần làm là hình thành và duy trì thói quen vệ sinh cá nhân sạch sẽ, đúng cách từ nhỏ cho trẻ.

Mới đây, Ban Xúc tiến y tế của Singapore đã đưa ra khái niệm F.I.G.H.T để giúp các gia đình chống lại nguy cơ mắc các bệnh nhiễm trùng và giữ gìn sức khỏe của các thành viên. Khái niệm này gồm 5 bước đơn giản, dễ nhớ và có thể áp dụng cho cả gia đình, đặc biệt để phòng tránh cho trẻ nhỏ mắc phải các bệnh lây nhiễm.

1. F – Frequent Hand Washing: Rửa tay thường xuyên

Rửa tay là một trong những thói quen vệ sinh quan trọng nhất mà bạn cần phải dạy cho con mình. Hàng ngày, con bạn chạm vào rất nhiều đồ vật và bề mặt, dù ở nhà, ở trường hay ở sân chơi thì các vật này đều mang nhiều vi khuẩn. Rửa tay bằng xà phòng là một trong những cách tốt nhất để chống lại vi khuẩn. Hãy đảm bảo rằng trẻ đang rửa tay bằng xà phòng và nước theo đúng 8 bước cơ bản sau:

F.I.G.H.T - quy tắc 5 bước mọi gia đình cần áp dụng ngay để bảo vệ con tránh khỏi các bệnh lây nhiễm - Ảnh 1.

8 bước cơ bản rửa tay bằng xà phòng.

Bạn cũng nên dạy trẻ biết rửa tay trong các trường hợp sau:

– Sau khi xì mũi.

– Trước và sau khi ăn

– Trước khi chế biến thức ăn

– Sau khi đi vệ sinh

– Sau khi chạm vào các bề mặt chung như tay nắm cửa, mặt bàn, tay vịn…

2. I – Immunisation: Tiêm phòng

F.I.G.H.T - quy tắc 5 bước mọi gia đình cần áp dụng ngay để bảo vệ con tránh khỏi các bệnh lây nhiễm - Ảnh 2.

Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh cúm là tiêm chủng phòng ngừa cúm hàng năm (Ảnh minh họa).

Cách tốt nhất để ngăn ngừa bệnh cúm là tiêm chủng phòng ngừa cúm hàng năm. Trong đó trẻ em, người cao tuổi, phụ nữ mang thai và những người có hệ miễn dịch yếu sẽ đặc biệt dễ bị các biến chứng liên quan đến cúm.

Vắc xin cúm phải mất 2 tuần sau tiêm mới có hiệu quả vì vậy bạn nên tiêm phòng cho các thành viên trong gia đình trước khi bắt đầu mùa cúm. Tùy từng nước mà mùa cúm xảy ra vào tháng nào trong năm. Ví dụ ở Singapore, mùa cúm thường xảy ra từ tháng 5 đến tháng 7 và từ tháng 11 đến tháng 1 hàng năm. Nếu bạn định đi du lịch nước ngoài, bạn cũng nên tiêm phòng cúm hai tuần trước khi đi. Việc tiêm phòng cúm có sẵn tại tất cả các phòng khám đa khoa và tư nhân và giá thành phải chăng nên bạn rất dễ tiến hành tiêm phòng cúm cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt cho trẻ nhỏ.

3. G – Go to the doctor when unwell: Hãy đi khám nếu thấy người không khỏe

Nếu bạn thấy con có dấu hiệu không khỏe và có các biểu hiện bị cúm, hãy đến cơ sở y tế sớm nhất để có phác đồ điều trị thích hợp. Việc điều trị bệnh càng sớm thì hiệu quả càng cao và tránh các biến chứng tăng nặng về sau.

4. H – Home rest – Nghỉ ngơi ở nhà

F.I.G.H.T - quy tắc 5 bước mọi gia đình cần áp dụng ngay để bảo vệ con tránh khỏi các bệnh lây nhiễm - Ảnh 3.

Nếu con không khỏe hãy để con nghỉ ngơi ở nhà thay vì đi học (Ảnh minh họa).

Nếu con không khỏe, nên cho trẻ nghỉ ngơi ở nhà thay vì cố đưa con đi học. Tránh đưa trẻ đến những nơi đông người để ngăn chặn sự lây lan của virus cho người khác. Nghỉ ngơi ở nhà sẽ giúp cơ thể trẻ phục hồi nhanh hơn.

5. T – Tissue or mask: Khăn giấy hoặc khẩu trang

Hãy dạy con cách che miệng bằng khăn giấy hoặc đeo khẩu trang khi hắt hơi hoặc ho. Nếu cảm thấy không khỏe hoặc có các biểu hiện cúm hãy cho con đeo khẩu trang để đảm bảo không phóng thích virus vào không khí và tránh lây lan cho người xung quanh.

F.I.G.H.T - quy tắc 5 bước mọi gia đình cần áp dụng ngay để bảo vệ con tránh khỏi các bệnh lây nhiễm - Ảnh 4.

Hãy dạy con đeo khẩu trang hoặc sử dụng khăn giấy khi ho hay hắt hơi (Ảnh minh họa).

Sau khi sử dụng khăn giấy và khẩu trang, đừng quên vứt vào sọt rác và rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng. Bạn hãy dạy con biết rằng khi chúng ta ho hay hắt hơi, vi khuẩn được phóng thích vào không khí có thể gây bệnh cho người quanh ta. Vì vậy, hãy khuyến khích trẻ có thói quen mang theo một gói khăn giấy bên mình. Nó chắc chắn rất là hữu ích dù ở trường, sau khi sử dụng nhà vệ sinh chung hay ngay cả ở sân chơi sau khi chạm vào các đồ chơi công cộng.

Nguồn: Parent

Leave a Reply

Or