Em bé “đội vòng tránh thai chui ra” tại bệnh viện ở Hải Phòng gây bão mạng

Em bé này là minh chứng rõ ràng cho việc chỉ 2% thôi cũng làm nên điều diệu kỳ.

Em bé “hot” nhất mạng xã hội ngày hôm nay, vừa chào đời đã ngay lập tức gây bão, khiến các gia đình đứng ngồi không yên là một em bé đến từ Khoa sản 2 – Bệnh viện đa khoa quốc tế Hải Phòng. Chuyện là dù mẹ em cấy vòng tránh thai những cũng không ngăn được quyết tâm em đến với cuộc đời này. Em là minh chứng rõ ràng cho 2% thất bại trong tỷ lệ đặt vòng tránh thai vẫn thường được các bác sĩ sản khoa khuyến cáo đến bố mẹ.

Em bé cầm vòng tránh thai, quyết tâm đến với thế giới này đang gây bão mạng.

Hình ảnh em bé cầm chiếc vòng tránh thai trong tay ngay lập tức đã được chia sẻ rần rần khắp các hội nhóm và các fanpage, nhận về những cơn bão like và bình luận. Bình luận hài hước của các bố mẹ để lại: “Vòng tránh thai cũng không cản được một khi anh đã muốn nhé!”, “Đây phải gọi là em bé vượt vòng đến với thế giới”, “Một khi cháu đã muốn thì bố mẹ cháu khỏi kế hoạch luôn nha!”, “Đáng yêu quá, cái que tránh thai nặng hẳn 3 cân mấy luôn”…

Gương mặt phụng phịu của bé càng khiến dân mạng thêm yêu.

Trên thực tế, đây không phải là lần đầu tiên có em bé đội vòng tránh thai chui ra. Cách đây vài năm, cậu bé Dexter Tyler tại bang Alabama, Mỹ cất tiếng khóc chào đời với cân nặng 4,1kg và chiều dài 54,6cm. Chị  Lucy Hellein, mẹ bé cho biết Dexter Tyler là “kết quả” của phương pháp đặt vòng tránh thai bị lỗi và chào đời sớm hơn ngày dự sinh 1 tuần (ngày dự sinh của bé là 4/5).

Chị Lucy đã vô cùng lo lắng với chiếc vòng tránh thai bị tuột nhưng bà mẹ này cho biết cô có thai kỳ khá hoàn hảo, khỏe mạnh bình thường. Khi Dexter chào đời bằng phương pháp đẻ mổ, bác sĩ đã tìm thấy chiếc vòng tránh thai nằm ở đằng sau nhau thai của cô. Chiếc vòng tránh thai sau đó đã được đặt vào bàn tay của bé Dexter để chụp ảnh và kết quả là bức ảnh đã lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội. 

Tuy vậy, trước trường hợp những em bé cầm vòng tránh thai như vừa chào đời tại Hải Phòng hay cậu bé Dexter, nhiều mẹ tỏ ra không khỏi băn khoăn lo lắng về phương pháp tránh thai bằng đặt vòng. Nhiều mẹ còn hài hước tag các ông bố vào để “dằn mặt”: “Anh coi chừng nha, tốt nhất là bố nên đi triệt sản cho yên tâm”. Nhưng sự thật là thế nào?

em be "doi vong tranh thai chui ra” tai benh vien o hai phong gay bao mang - 5

Em bé Dexter cũng là một trong những “kỳ thủ vượt vòng” thành công.

Tỷ lệ có thai khi đặt vòng rơi vào khoảng 2%

Trên thực tế, việc sử dụng vòng tránh thai là một trong những cách ngừa thai hiệu quả nhất hiện nay. Tuy nhiên, dù được xem là hiệu quả nhưng thực tế, tỷ lệ ngừa thai của phương pháp này chỉ là 98% và bạn vẫn có nguy cơ mang thai khi đã đặt vòng.

Bác sĩ Chuyên khoa Sản – Bệnh viện Đa khoa Đống Đa Hà Nội Phạm Văn Hùng cho biết nguyên nhân của việc đặt vòng tránh thai nhưng vẫn có thai là do nội tiết tố, vị trí vòng đặt sai hay có thể do chất lượng vòng.

“Tôi đã theo dõi rất nhiều trường hợp mang thai vẫn có vòng ở trong. Về mặt lý thuyết đã đặt vòng rồi không thể có em bé được nhưng trên thực tế tôi gặp rất nhiều trường hợp vòng song song, có những trường hợp vòng tuột, có trường hợp vòng dính vào tử cung”, bác sĩ Hùng chia sẻ.

Vì vậy, sau khi đặt vòng tránh thai, bác sĩ khuyến cáo các mẹ cũng nên đến khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ, thông thường là 3-6 tháng/lần để kiểm tra chất lượng vòng.  

Ngoài ra, vòng tránh thai chỉ cung cấp sự bảo vệ cơ học bằng cách ngăn không cho trứng và tinh trùng gặp nhau. Nếu các mẹ rơi vào 2% những trường hợp hiếm hoi vẫn thụ thai dù đã đặt vòng thì các triệu chứng thai kỳ vẫn giống như bình thường. Khi có những triệu chứng đặc trưng của quá trình mang thai, các mẹ cần ngay lập tức thử thai, đi khám sản phụ khoa để phát hiện và theo dõi kịp thời, tránh các biến chứng xảy ra.

Leave a Reply

Or