Duy Uyên khéo tạo nếp ăn ngủ khoa học cho con

Cô cho bé nằm ngủ ở nôi ngay sau sinh và gần 6 tháng thì chuyển bé sang phòng riêng vì theo cô, phụ nữ nuôi con nhỏ cần có sự tự do để nghỉ ngơi.

Tròn một năm làm mẹ, cựu thành viên của nhóm Mắt Ngọc đã trải qua nhiều cung bậc cảm xúc cũng như  tích lũy được không ít kinh nghiệm quý giá. Duy Uyên lấy chồng rồi sinh con ở bên Mỹ nên so với các bà mẹ khác tại Việt Nam, cô thấy mình vất vả hơn vì không có ông bà, người thân gần kề để giúp đỡ khi cần. Không những thế, do yêu cầu công việc, 3 tháng sau sinh, cô đi làm trở lại nên bản thân cô đã phải cố gắng rất nhiều để sắp xếp chu toàn mọi chuyện. Duy Uyên cho biết, mặc dù con gái Hailee Linh Đan là mối quan tâm hàng đầu nhưng vì muốn bé sớm học được cách tự lập nên từ khi ở viện về nhà, cô đã chú ý tạo cho bé nếp ăn ngủ theo tư vấn của bác sĩ. Nhờ đó, cô giữ được sức khỏe tốt để đảm bảo công việc và khéo chăm con gái. Duy Uyên đã chia sẻ những bí quyết của mình với Ngoisao.net nhân dịp đưa con gái về Việt Nam thăm ông bà ngoại.

240A9547-4263-1436523525.jpg

Duy Uyên có quan niệm hiện đại trong việc nuôi con nhỏ, phù hợp với điều kiện của một bà mẹ vừa đi làm vừa chăm con.

1. Chế độ dinh dưỡng phù hợp với bé và điều kiện của mẹ

Một tháng đầu tiên sau sinh, Duy Uyên cho con bú mẹ hoàn toàn và sang tuần thứ năm, cô dặm thêm cho bé một cữ sữa công thức vào cuối ngày. Đến khi đi làm, Duy Uyên vẫn giữ cữ bú của bé như vậy và thường tranh thủ thời gian vắt sữa để tủ lạnh cho con uống dần. Nhờ đó, trong 6 tháng đầu đời, bé Linh Đan hầu như được uống sữa mẹ hoàn toàn.

Khi con bước sang giai đoạn ăn dặm (khoảng tháng thứ 6), Duy Uyên bắt đầu cho con ăn bột. Cô giải thích: “Bác sĩ ở đây khuyến khích cho trẻ ăn bột thay vì ăn cháo vì cháo có nhiều tinh bột nhưng lại ít chất đạm, vitamin cần thiết để trẻ phát triển. Mình chọn loại bột phù hợp với từng giai đoạn của con, như bột cho bé ngồi chưa vững, bột cho bé ngồi được hay bột cho bé đã biết đứng… Các mẹ khi chọn mua bột cho bé có thể nhìn thấy chỉ dẫn này ngay bên ngoài bao bì. Vì từng loại bột sẽ có hàm lượng dinh dưỡng thích hợp giúp bé hấp thụ và tiêu hóa tốt. Bên cạnh đó, mình còn cho bé ăn thêm trái cây như chuối, bơ…”.

240A9580-5193-1436523525.jpg

Bé Hailee Linh Đan có thể ăn nhai tốt vì ngay từ lúc 6 tháng đã được mẹ tập cho ăn thô với bánh ngũ cốc, cháo hạt vỡ…

Thực đơn của bé được Duy Uyên thay đổi thường xuyên và kết hợp giữa các bữa bột với bữa cháo khi Linh Đan được 8-9 tháng để bé tập nhai. Chẳng hạn, buổi sáng cô cho bé ăn bột và buổi trưa thì đổi sang cháo. Tuy nhiên, trong mỗi bát cháo, cô lại cho lượng rau và protein nhiều hơn lượng tinh bột vì theo cô, trẻ ăn nhiều tinh bột dễ gây béo phì. Độ thô của cháo được điều chỉnh tăng dần và căn cứ vào khả năng nhai của con. Từ thời điểm này, Duy Uyên cũng cho con ăn các loại bánh ngũ cốc, bánh ăn dặm vào bữa phụ. Thực đơn của bé từ sau 10 tháng đến giờ như sau:

– Sáng: Bột ngũ cốc + sữa.

– Trưa: Cháo (rau củ + thịt/cá/tôm…).

– Bữa xế: Bơ, chuối nghiền, bánh ngũ cốc…

– Tối: Khoai nghiền (Một loại tinh bột) + sữa.

– Trước khi đi ngủ: Sữa.

2. Tập cho bé ngủ riêng

240A9481-1724-1436523525.jpg

Cô bé một tuổi thể hiện cá tính tự lập và khá hiếu động.

Ngay khi từ viện về nhà, Duy Uyên đã cho bé nằm ngủ riêng ở nôi. Theo cô, nếu ngủ chung với bố mẹ, bé có thể bị thiếu oxy và nhiều khi bố mẹ ngủ say quá lại đè vào bé… Đặc biệt, người mẹ rất cần thời gian nghỉ ngơi sau cả ngày chăm sóc bé để tái tạo sức khỏe cho ngày mới nên khi để bé ngủ chung, người mẹ sẽ luôn thấp thỏm, không ngủ được.

Bé gần 6 tháng, Duy Uyên bắt đầu tập cho bé ngủ ở phòng riêng (sát phòng bố mẹ và có camera theo dõi). Đây là việc đòi hỏi sự kiên nhẫn của mẹ và bản thân Duy Uyên có những bí quyết riêng. Cô chia sẻ: “Mặc dù cho bé sang phòng riêng nhưng mình vẫn đặt bé nằm ở nôi và sử dụng đồ dùng gắn bó với con từ lúc mới sinh để bé thấy sự quen thuộc và có cảm giác an toàn. Mình tập cho bé thói quen tắt đèn và nghe một bản nhạc nhè nhẹ trước khi đi ngủ, giúp bé ngủ sâu hơn.

Ngày đầu tiên tập như vậy, mình trở về phòng cũng lo lo và thấy nhớ con lắm nhưng nghĩ về lâu về dài sẽ tốt cho cả hai mẹ con nên mình lại cố gắng. Theo quan niệm của mình, phụ nữ nuôi con nhỏ nhưng vẫn cần có sự tự do và khoảng thời gian cho mình. Như vậy mới giữ được sự cân bằng và tránh stress, trầm cảm sau sinh.

Nếu muốn tập cho con ngủ riêng hay tự ngủ, các mẹ cần bắt đầu từ sớm, tùy vào từng bé nhưng nếu bé đã biết nhận thức rồi thì sẽ rất khó tập. Bé Hailee bây giờ chỉ cần mẹ bồng một lúc rồi nghe nhạc và tự ngủ chứ không quấy khóc gì. Ngoài ra, trước khi đi ngủ, mẹ cũng có thể cho bé vận động nhẹ nhàng, chơi trò chơi để tạo tinh thần vui vẻ, thoải mái. Các bé đã mọc răng thì phải đánh răng trước khi đi ngủ để bảo vệ những chiếc răng sữa và răng sau này nữa”.

Theo ngoisao

Leave a Reply

Or