Dưỡng chất mẹ phải ăn sau sinh

Vitamin A, axit folic, canxi… là những dưỡng chất cần thiết cho chị em sau sinh.

Sau sinh, cơ thể chị em lâm vào tình trạng mệt mỏi, kiệt quệ bởi những tháng mang nặng đẻ đau đầy vất vả, nhọc nhằn. Bên cạnh đó, những đêm thức khuya chăm sóc cho thiên thần nhỏ cùng bỡ ngỡ khi làm mẹ khiến nhiều chị em gục ngã. Bởi vậy bổ sung vitamin A, C, canxi, kẽm, axit folic… là điều vô cùng cần thiết.

Vitamin A

Dưỡng chất mẹ phải ăn sau sinh - 1
Đu đủ rất giàu vitamin A. (Ảnh minh họa)

Chuyên gia nhận định: Vitamin A đóng vai trò quan trọng trong việc giúp tăng cường thị lực, giúp xương chắc khỏe, nâng cao hệ miễn dịch….Bởi vậy sau sinh, nếu đang cho con bú, chị em cần hấp thụ khoảng 1.300 microgram một ngày. Các loại thực phẩm dồi dào vitamin A như trái cây họ cam quýt , đu đủ, hồng, xoài, mít, dứa, cà rốt, khoai lang, rau bina, rau ngót, rau đay, thịt bò nạc, cá hồi, sữa…  là sự lựa chọn hoàn hảo cho các bà mẹ trẻ lúc này.

Thực đơn hoàn hảo: 1 bát con khoai tây và 1 cốc nước ép rau.

Vitamin C

Chuyên gia nhận định: Khi nuôi con bằng sữa mẹ, chị em cần phải “nạp” đủ 120 miligram vitamin C mỗi ngày. Nguyên do là bởi vitamin C giúp da, xương và các mô liên kết khỏe mạnh. Vitamin C cũng là chất chống oxy hóa mạnh mẽ và giúp cơ thể hấp thụ sắt. Vitamin C có nhiều trong ổi, cam, dâu tây, quả mâm xôi, dưa vàng, kiwi, cà chua, súp lơ, dứa, rau cải, rau muống, rau mồng tơi….Vitamin C rất dễ hòa tan trong nước, phân hủy ở nhiệt độ cao. Vì vậy chị em cần chú ý khi rửa và nấu nướng.

Thực đơn hoàn hảo: 1 cốc nước cam; 1.5 cốc dâu tây thái lát hoặc 1.5 bát súp lơ xanh

Canxi

Dưỡng chất mẹ phải ăn sau sinh - 2
Tôm chứa rất nhiều canxi, nhân tố đóng vai trò then chốt trong việc giúp xương và hàm răng chắc khỏe (Ảnh minh họa)

Chuyên gia nhận định: Canxi là chất khoáng phong phú nhất của cơ thể, đóng vai trò then chốt trong việc giúp xương và hàm răng chắc khỏe. Do đó các chuyên gia yêu cầu các bà mẹ trẻ cần “nạp” đủ 1000 miligram mỗi ngày thông qua thực phẩm như: sữa và các sản phẩm từ sữa (sữa bò, sữa dê, phô mai, sữa chua…), rau xanh (rau bina, rau cần…), thủy hải sản (tôm, tép, cua, rong biển, hải sâm, ốc, trai, cá chép, cá mòi…), đậu và các chế phẩm từ đậu (đậu nành, đậu phụ, đầu Hà Lan…).

Thực đơn hoàn hảo: 1 cốc sữa chua không béo, 2 cốc sữa ít béo và 1 miếng phô mai.

Axit folic

Chuyên gia nhận định: Axit folic là một trong những dưỡng chất quan trọng mà chị em cần hấp thụ sau khi sinh và đang cho con bú. Axit folic có mối liên hệ đặc biệt đến sự trưởng thành của hồng cầu và có tác dụng bổ máu. Khi đang trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ, chị em cần nạp đủ 500 microgram mỗi ngày bằng việc ghi danh các thực phẩm như rau có lá màu xanh đậm (rau diếc, xà lách…), cam, măng tây, các loại đỗ, súp lơ xanh, bánh mì, ngũ cốc, hạt hướng dương, quả bơ… vào chế độ ăn của mình.

Thực đơn hoàn hảo: 1 bát ngũ cốc kèm nho khô, ½ bát đậu pinto nấu chín, ½ bát rau chân vịt, 1 cốc nước cam, 1 lát bánh mì

Protein

Dưỡng chất mẹ phải ăn sau sinh - 3
Thịt bò được nhận định là thực phẩm giàu protein (Ảnh minh họa)

Chuyên gia nhận định: Thực phẩm giàu protein cung cấp năng lượng cần thiết cho nhiều chức năng của cơ thể, góp phần duy trì hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Do đó, trong quá trình mang thai và sau sinh, các mẹ cần 71 gram mỗi ngày. Những thực phẩm giàu protein bao gồm: trứng, đậu, thịt bò nạc, gà, các loại hạt…

Thực đơn hoàn hảo: 2 quả trứng, 1/3 bát thịt bò, 2 cốc sữa ít béo, ½ bát cá, 2 lát bánh mì.

Kẽm

Chuyên gia nhận định: Kẽm là chất kích thích hoạt động của khoảng 100 enzym – những chất xúc tác phản ứng sinh hóa trong cơ thể. Dưỡng chất này hỗ trợ một hệ thống miễn nhiễm lành mạnh, cần thiết cho vết thương lành lại, giúp bảo vệ vị giác và khứu giác….Trong thời kỳ nuôi con bằng sữa mẹ, chị em cần nạp 12 miligram kẽm hàng ngày. Các mẹ có thể bổ sung kẽm cho cơ thể trẻ bằng cách ăn nhiều các loại thực phẩm như: ngao, sò, hàu, cá biển, trứng gà, các loại thịt đỏ….

Thực đơn hoàn hảo: ½ bát thịt gà tây hun khói, ½ bát thịt bò băm, 2 cốc sữa chua vani ít béo.

 

theo: eva

8 thoughts on “Dưỡng chất mẹ phải ăn sau sinh

Leave a Reply

Or