Được khuyên bỏ thai vì con mắc bệnh Down, mẹ kiên quyết từ chối và hạnh phúc nhận kết quả vài tháng sau đó

Khi biết cặp sinh đôi có khả năng mắc phải hội chứng Down, người mẹ được khuyên bỏ thai nhưng chị vẫn khăng khăng giữ quyết định này.

Manda và Richard Grover đến từ Horsham, West Sussex, Anh đã chờ đợi nhiều năm trời để có được mụn con. 6 năm trước, họ đã đến bác sĩ kiểm tra chuyên sâu sau khi cố gắng thụ thai theo phương pháp tự nhiên. Kết quả cho thấy, Manda bị lạc nội mạc tử cung và ống dẫn trứng bị tắc nghẽn.

Được khuyên bỏ thai vì con mắc bệnh Down, mẹ kiên quyết từ chối và hạnh phúc nhận kết quả vài tháng sau đó - Ảnh 1.

Manda và Richard Grover (Ảnh: Twitter)

Không chỉ vậy, chị Manda đã quá độ tuổi dùng thuốc hỗ trợ thụ thai. Vì thế, chị được giới thiệu sử dụng phương pháp thụ tinh trong ống nghiệm IVF. Chị Manda nói: “Chúng tôi đều hy vọng những điều tốt đẹp nhất khi 2 phôi thai được đưa vào cơ thể tôi. Chúng tôi phải chờ đợi. Nhưng sau đó, dù đón nhận tin vui mình đã mang thai nhưng hạnh phúc của chúng tôi chẳng kéo dài lâu. Tôi bị sảy thai”.

Sau nhiều trăn trở, thảo luận, Manda và Richard đưa ra quyết định dũng cảm rằng họ sẽ thử IVF một lần nữa. Chị kể lại: “Nhiều năm trước tôi đã đọc quyển The Secret. Như quyển sách hướng dẫn, tôi luôn suy nghĩ điều tích cực: “Mình sẽ có con sinh đôi”. Tôi cảm thấy rất lạc quan và tôi biết đây là lúc để thử lại. 2 phôi thai đông lạnh đã được đưa vào cơ thể tôi. Sau một số lo lắng ban đầu như chảy máu, vào tuần thứ 5, tôi siêu âm và biết mình đã mang thai, là thai đôi”.

Ở tuần thứ 12 thai kì, như nhiều thai phụ khác, chị Manda thực hiện kiểm tra, tầm soát hội chứng Down. Chị nói: “Sau khi siêu âm và làm các xét nghiệm, chúng tôi được thông báo có 2% hai con tôi mắc phải hội chứng Down. Tôi được đưa đi kiểm tra thêm và họ phát hiện khả năng con tôi mắc bệnh cao hơn. Con gái tôi có khả năng 1.25% mắc bệnh còn con trai tôi là 12.5%. Tôi đã mang thai 14 tuần và tâm trí tôi lập tức suy nghĩ rằng dù mắc bệnh Down hay không, tôi vẫn phải giữ lại con”.

Vào tuần thai thứ 16, các bác sĩ thông báo tim, phổi và các cơ quan quan trọng vẫn rất khỏe mạnh, hoạt động tốt.

“Tôi đã được hỏi liệu có muốn chọc ối để kiểm tra kĩ hơn – phương pháp có thể dẫn đến 1% khả năng sảy thai – và nếu kết quả dương tính rằng con trai mắc hội chứng Down, tôi sẽ được lựa chọn để bỏ thai đó. Tôi lập tức từ chối. Tôi đã đợi quá lâu để có con. Ý nghĩ bỏ con hoặc thậm chí là mất cả 2 con không phải là một lựa chọn”, chị Manda phát biểu.

Chị cho biết, sau đó vào mỗi lần siêu âm, chị lại nhận được câu hỏi liệu có hạnh phúc với việc tiếp tục thai kì hay không. Chị phân trần: “Không cần phải nói, những câu hỏi thật đau đớn và tẻ nhạt. Không gì khẳng định 100% con mắc phải hội chứng Down nhưng Richard và tôi chấp nhận. Anh đã đọc, tìm hiểu về hội chứng này”.

Thứ Bảy ngày 10/10/2015, hai anh em nhà Grover ra đời cách nhau 1 phút bằng phương pháp sinh mổ. Bé trai Jack nặng 2,9kg còn bé gái Jessica nặng 2,18kg. Nhìn hai con, vợ chồng chị biết rõ Jack đã mắc bệnh Down còn Jessica thì không. Cả hai đều bé nhỏ, ra đời sớm hơn 4 tuần so với dự kiến, đều phải vào phòng chăm sóc đặc biệt. Cứ mỗi 3 giờ, hai em lại được cho ăn bằng ống.

Được khuyên bỏ thai vì con mắc bệnh Down, mẹ kiên quyết từ chối và hạnh phúc nhận kết quả vài tháng sau đó - Ảnh 2.

Cả hai đều bé nhỏ, ra đời sớm hơn 4 tuần so với dự kiến, đều phải vào phòng chăm sóc đặc biệt. (Ảnh: dailymail)

Được khuyên bỏ thai vì con mắc bệnh Down, mẹ kiên quyết từ chối và hạnh phúc nhận kết quả vài tháng sau đó - Ảnh 3.

Cứ mỗi 3 giờ, hai em lại được cho ăn bằng ống. (Ảnh: dailymail)

Sau khi kiểm tra kĩ hơn, các bác sĩ khẳng định Jack mắc bệnh Down. Chị Manda kể lại: “Tôi nhớ rằng sau khi nói với chúng tôi về Jack, các bác sĩ rối rít xin lỗi. Tôi không hiểu để làm gì. Tôi trấn an rằng chúng tôi có 2 em bé xinh xắn, khỏe mạnh mà chúng tôi đã chờ đợi suốt 6 năm trời. Các con là phép lạ, chẳng ai phải mang cảm giác tội lỗi ở đây cả”.

Khi được 9 ngày tuổi, cặp song sinh cùng mẹ xuất viện về nhà.

“Hai con trong mắt tôi đều hoàn hảo như nhau. Nhìn Jack, thật khó để tin rằng nếu tôi nghe theo lời khuyên như mọi người vẫn hay làm, cậu bé xinh đẹp, vui vẻ, khỏe mạnh sẽ không hiện diện nơi này”, chị Manda hạnh phúc chia sẻ.

Jack và Jessica giờ đây đã 2 tuổi. Tuy nhiên, theo chị Manda, đôi khi chị cũng lo lắng cho 2 con khi đến tuổi đi học. Chị nói: “Tôi đôi khi lo lắng cho tương lai của Jack khi người ta thấy hai con khác biệt nhau nhưng tôi sẽ mạnh mẽ hơn mỗi ngày và Jack cũng như Jessica cũng thế. Jack sẽ luôn phát triển sau Jessica nhưng con luôn có em gái bên cạnh, giúp đỡ trong mỗi bước đi của con”.

Được khuyên bỏ thai vì con mắc bệnh Down, mẹ kiên quyết từ chối và hạnh phúc nhận kết quả vài tháng sau đó - Ảnh 4.

Jack và Jessica giờ đây đã 2 tuổi. (Ảnh: dailymail)

Được khuyên bỏ thai vì con mắc bệnh Down, mẹ kiên quyết từ chối và hạnh phúc nhận kết quả vài tháng sau đó - Ảnh 5.

(Ảnh: dailymail)

Được khuyên bỏ thai vì con mắc bệnh Down, mẹ kiên quyết từ chối và hạnh phúc nhận kết quả vài tháng sau đó - Ảnh 6.

(Ảnh: dailymail)

Được khuyên bỏ thai vì con mắc bệnh Down, mẹ kiên quyết từ chối và hạnh phúc nhận kết quả vài tháng sau đó - Ảnh 7.

(Ảnh: dailymail)

Được khuyên bỏ thai vì con mắc bệnh Down, mẹ kiên quyết từ chối và hạnh phúc nhận kết quả vài tháng sau đó - Ảnh 8.

Bé Jack (Ảnh: dailymail)

Được khuyên bỏ thai vì con mắc bệnh Down, mẹ kiên quyết từ chối và hạnh phúc nhận kết quả vài tháng sau đó - Ảnh 9.

Chị Manda và hai con. (Ảnh: dailymail)

Được khuyên bỏ thai vì con mắc bệnh Down, mẹ kiên quyết từ chối và hạnh phúc nhận kết quả vài tháng sau đó - Ảnh 10.

Gia đình chị Manda. (Ảnh: dailymail)

(Nguồn: dailymail)

 Newben / Theo Thời đại

Leave a Reply

Or