Dùng nhiều nước ngọt có gas, trẻ sẽ hung tợn

Theo nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học Mỹ, trẻ em (cả con trai và con gái) càng uống nhiều nước ngọt có gas thì tâm trạng, cách cư xử của chúng càng tồi tệ.

Sau khi phỏng vấn 3.000 trẻ nhỏ và mẹ của các em, nhóm nghiên cứu Đại học Columbia kết luận, trẻ uống 4 cốc (lon) nước ngọt có gas mỗi ngày có tỷ lệ đánh lộn, đập phá tài sản và tấn công người khác cao gấp đôi so với bạn cùng lứa dùng các loại đồ uống khác. Ngoài ra, trẻ có xu hướng lãnh đạm, khó tập trung.

Các nhà nghiên cứu Mỹ khuyên trẻ em nên hạn chế uống nước ngọt có gas Ảnh: NBC New York

Đồ uống nhiều đường có khả năng ảnh hưởng tâm trạng và gây khó khăn cho việc tập trung tư tưởng. Các nhà nghiên cứu Mỹ nói rằng, hạn chế trẻ sử dụng nước ngọt có gas và những đồ uống nhiều đường khác có thể cải thiện cách cư xử của chúng.

Một lon Coca-Cola chứa lượng đường đong gần đầy 9 thìa nhỏ. Chất caffeine trong nhiều loại đồ uống cũng có thể tác động cách cư xử của trẻ em. Trước đây, nước ngọt có gas được chứng minh là có liên quan nhiều vấn đề sức khỏe, bao gồm đau tim, tiểu đường, tăng cân, giòn xương, ung thư tuyến tiền liệt và tuyến tụy, yếu cơ và liệt.

Một số người đề xuất đánh thuế đồ uống nhiều đường và lấy số tiền thu được để chăm sóc sức khỏe trẻ em. TS Sarah Schenker ở Hiệp hội Tiểu đường Anh khuyên trẻ em nên uống nhiều sữa và nước lọc, uống vừa phải nước hoa quả.

Ngành công nghiệp thực phẩm cho rằng, kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ chưa chứng minh được nước ngọt là nguyên nhân thực sự của các vấn đề liên quan trẻ em. Theo các nhà sản xuất đồ uống, nguyên nhân có thể là chế độ ăn uống không đủ dưỡng chất, hoạt động thể chất không thường xuyên…

Mùa hè năm nay, các chuyên gia về béo phì cáo buộc ngành công nghiệp thực phẩm lập kế hoạch tổng thể để lừa gạt các chính phủ và người dân tin rằng, nước ngọt có gas có lợi cho sức khỏe hơn so với thực tế (ích lợi mà loại đồ uống này mang lại).

Đại hội Béo phì châu Âu có những bằng chứng bước đầu cho thấy, những nghiên cứu do ngành công nghiệp thực phẩm tài trợ có xu hướng kết luận rằng, nước ngọt không tác động lớn tới béo phì. Nhưng các phân tích khác về dữ liệu tương tự lại kết luận ngược lại.

* Theo một nghiên cứu khác của các nhà khoa học Mỹ, những người dưới 55 tuổi uống ít nhất 4 tách cà phê mỗi ngày có nguy cơ cao là chết sớm. Kết luận này được các nhà nghiên cứu ở Đại học South Carolina và Trung tâm Y tế Ochsner đưa ra sau khi nghiên cứu 16 năm đối với 43.727 người trong độ tuổi từ 20 đến 87.

Các nhà nghiên cứu cho rằng, tiêu thụ quá nhiều cà phê có thể tác động tiêu cực tới việc trao đổi chất của cơ thể. Đối với người dưới 55 tuổi uống hơn 28 tách cà phê mỗi tuần, nguy cơ tử vong tăng 56%. Những người uống nhiều cà phê có xu hướng hút thuốc; tim, phổi của họ không được khỏe như các đối tượng khác.

Cà phê chứa hàng nghìn chất hóa học, có cả tác động tích cực và tiêu cực đối với sức khỏe con người. Trước đây, một số nghiên cứu cho thấy mối liên quan giữa uống cà phê ở mức độ vừa phải và sự trường thọ.

 

theo: camnanggiadinh

Leave a Reply

Or