Đừng nghiền khoai tây!

 Nếu khoai tây được luộc chín và nghiền nhuyễn, nó sẽ giải phóng lượng đường nhiều hơn 25% so với khi được thái miếng. Rõ ràng, cách nấu ăn có thể làm thay đổi lượng đường giải phòng vào máu, ảnh hưởng tới vòng eo và sức khỏe.

khoai-tay-nghien

Giữ lượng đường hấp thu ở mức càng thấp càng tốt và nó rất quan trọng cho cả vòng eo và sức khỏe.

Ngoài việc cắt giảm lượng nước ngọt và thực phẩm chế biến sẵn, chúng ta cũng nên xem xét đến cách chế biến món khoai tây sao cho lành mạnh.

Khoai tây và các carbohydrate khác có chứa một lượng lớn các hạt tinh bột. Việc đun nóng là nghiền nhuyễn các hạt tinh bột này sẽ làm tăng lượng đường do làm vỡ màng tế bào bao quanh chúng, giải phóng ra tinh bột biến thành đường.

Tương tự, theo một nghiên cứu trên tờ The Lancet, ăn táo cả vỏ giải phóng ít đường vào máu hơn ăn táo gọt vỏ, và táo gọt vỏ lại giải phóng ít đường hơn nước ép táo.

Khi nấu những thực phẩm như khoai tây, nhiệt và lượng nước sử dụng cũng có tác động đáng kể đến lượng đường giải phóng ra. Những thực phẩm chứa tinh bột như khoai tây càng được nấu kỹ, nấu với nhiều nước và dừ nhuyễn thì càng dễ tiêu hóa và giải phóng đường trong ruột non.

Và thực phẩm càng ít bị tác động hoặc càng ít tinh chế thì lượng đường giải phóng ra khi tiêu hóa cũng càng ít. Vì thế khoai tây nướng hoặc chiên sẽ giải phóng ít đường hơn là khoai tây nghiền.

Cuối cùng, bất kỳ hành động tương tự nào mà bạn làm với thực phẩm – như xay, ép và thậm chí là nhai – đều làm tăng tốc độ giải phóng đường vào máu. Nó làm tăng diện tích bề mặt của thực phẩm – khiến thực phẩm dễ hấp thu hơn và tiêu hóa nhanh hơn.

Cẩm Tú

Theo Dailymail

Leave a Reply

Or