Dùng nghệ sau sinh thế nào là đúng?

Như các mẹ đã biết, nghệ rất giàu kali, phốt pho, magie, canxi, natri, kẽm… nên không những có công dụng làm đẹp mà còn là loại thực phẩm giúp bổ máu, phục hồi sức khỏe và phòng tránh hậu sản cho phụ nữ sau sinh nữa đấy.

Tuy vậy, không hẳn tất cả các mẹ đều sử dụng nghệ đúng cách nên có thể tham khảo ở đây nhé.

Nghệ tốt cho phụ nữ sau sinh. Ảnh: Internet

Công dụng của nghệ

– Giúp nhanh lành vết thương: Với những người sinh mổ, vết thương khó có thể nhanh liền được. Nghệ sẽ giúp nhanh lành vết thương hiệu quả, vì trong loại củ này có chứa hoạt chất curcumin với tác dụng kích thích sản sinh collagen và elastin, giúp làm đầy và liền sẹo mau chóng. Bạn có thể dùng nghệ tươi bôi trực tiếp lên vết mổ. Cách khác là ngâm 02 thìa tinh chất nghệ với 1 lít rượu trắng trong khoảng 3 ngày. Sau đó, mỗi ngày lấy một ít dung dịch này bôi lên vùng da cần điều trị (để từ 30 – 60 phút rồi rửa sạch).

– Phục hồi sức khỏe sản phụ: Bên cạnh tác dụng làm đẹp, nhanh lành vết thương, nghệ còn là thức ăn tốt cho sản phụ và giúp giải độc tố còn tích tụ trong cơ thể. Bạn có thể ăn trực tiếp hoặc kèm với mật ong, hay sử dụng như một loại gia vị để chế biến các món ăn khác. Có thể kể ra một số món ăn dễ chế biến với nghệ dành cho sản phụ như: thịt heo kho nghệ, cá kho nghệ, gà hầm nghệ…

Dùng nghệ thế nào là đúng cách?

Khi sử dụng tinh bột nghệ để uống, bạn không được dùng một lúc cùng thuốc tây. Ảnh: Internet

– Không dùng quá nhiều: Tuy nghệ khá an toàn khi sử dụng, nhưng nếu quá lạm dụng có thể gây đau bụng và tiêu chảy. Ngoài ra, nó còn kích thích tuyến thượng thận bài tiết cortisone – chất có tính kháng viêm cao, khiến khả năng kháng viêm của cơ thể suy giảm.

Mỗi ngày, bạn chỉ nên dùng từ 300 – 500gr nghệ là phù hợp.

– Thử để tránh dị ứng: Làn da của chị em vừa sinh con rất nhạy cảm. Trong khi, củ nghệ chứa chất tẩy da chết cực mạnh. Vì vậy, bạn cần thử dùng một ít nghệ xem da có các biểu hiện dị ứng hay không (ngứa, mẩn đỏ… ), rồi mới quyết định dùng tiếp hay tạm ngưng.

– Không dùng cùng thuốc tây: Khi sử dụng tinh bột nghệ để uống, bạn không được dùng một lúc cùng thuốc tây, vì nó ảnh đến máu. Tốt nhất, nên dùng 2 loại này cách xa khoảng 2 – 3 giờ và uống nghệ trước thuốc tây sau.

– Chống chỉ định khi bị rong kinh: Nhiều bà mẹ sau sinh thường bị rối loạn kinh nguyệt, rong kinh. Những trường hợp này tuyệt đối không nên ăn nghệ, vì loại củ này có tác dụng khai thông khí huyết, chữa tích huyết, bế kinh, chứ không thể chữa rong kinh. Nếu càng dùng nghệ thì tình trạng rong kinh sẽ càng nặng hơn.

 Theo ebe

7 thoughts on “Dùng nghệ sau sinh thế nào là đúng?

Leave a Reply

Or