Đừng giết chết tình yêu học hỏi của con

Tất cả trẻ con đều tò mò và ham học hỏi.Thế nhưng, trong nhiều trường hợp, cha mẹ và trường học lại phá hủy tình yêu học hỏi và sự tò mò của chính con em mình.

Khi trẻ hỏi câu hỏi nào đó, thay vì trả lời con trực tiếp bạn hãy khuyến khích con tự tìm câu trả lời.

Tò mò và yêu thích học hỏi là một yếu tố giúp mỗi người sống tốt hơn. Những người tò mò và yêu thích học hỏi những điều mới lạ thường hạnh phúc và lạc quan hơn so với những người không có hứng thú đối với việc học tập. Hơn nữa, những người tò mò thường học tốt hơn và tìm được những công việc tiếp tục khiến họ cảm thấy thích thú.

Cha mẹ có thể làm một số điều sau đây để thúc đẩy sự tò mò và tình yêu học tập của con, giúp con phát triển thông minh và thành công.

Hãy là tấm gương tốt về tình yêu học hỏi cho con

Hãy để trẻ nhìn thấy bạn đọc sách, tìm kiếm câu trả lời, và khám phá những điều bạn muốn biết. Trẻ sẽ quan sát và học theo bạn.

Giữ phương châm : “Chúng tôi muốn thử những điều mới”

Cho dù đó là một bữa ăn mới, một môn thể thao mới hay một điểm đến mới, một phương pháp dọn dẹp nhà cửa mới, hãy để cho con bạn biết rằng bạn muốn thử những điều mới lạ và khám phá những điều mà trước đây bạn không biết nhiều về chúng.

Dạy trẻ tìm câu trả lời

Khi trẻ hỏi câu hỏi nào đó, thay vì trả lời con trực tiếp bạn hãy khuyến khích con tự tìm câu trả lời. Hãy chỉ cho con những tài liệu có thể tham khảo, Internet hoặc những nguồn thông tin hữu ích khác để có thể tìm kiếm câu trả lời.

Đặt câu hỏi

Nếu trẻ tò mò về vấn đề nào đó, hãy tìm hiểu lí do tại sao. Khuyến khích con thảo luận. Tìm hiểu những gì trẻ đã biết. Khi con đưa ra lời nói về bất cứ điều gì bạn có thể hỏi “tại sao” và có một cuộc trò chuyện thú vị cùng con. Việc bạn tò mò có thể là một tấm gương tuyệt vời đối với trẻ.

Sẵn sàng  nói chuyện

Các bậc cha mẹ thường dễ dàng nói câu “Bố (mẹ) sẽ nói chuyện với con sau nhé” hoặc “Không phải bây giờ bố (mẹ ) đang bận”. Phản ứng như vậy sẽ dễ làm giảm sự nhiệt tình và tò mò của trẻ về một vấn đề. Hãy luôn sẵn sàng để nói chuyện với con, hoặc hẹn con một thời gian thảo luận cụ thể sau đó. Con bạn có thể theo đuổi tình yêu học hỏi hay không, tất cả những gì bạn cần là hãy tạo điều kiện cho con.

Cung cấp những công cụ phục vụ cho việc học hỏi

Cho con đến thư viện, mua sách, truy cập Internet để phục vụ cho những hoạt động học tập phù hợp.

Tránh  dùng phần thưởng cho việc học

Nghiên cứu cho thấy chúng ta càng treo phần thưởng cho ai đó để hoàn thành công việc thì sự quan tâm của người đó với công việc càng ít. Khi phần thưởng được đưa ra, nhìn chung mọi người thường quan tâm đến phần thưởng hơn là quá trình làm để có thể đạt được phần thưởng đó. Hãy khuyến khích sự tò mò vì lợi ích riêng cho bản thân chứ không phải vì phần thưởng.

Tò mò về mọi thứ xung quanh có nghĩa là chúng ta yêu thích học hành. Khi trẻ bắt đầu đi học,  rất nhiều trẻ không có sự tò mò bởi vì chúng ta đã thuyết phục chúng rằng việc học là buồn tẻ. Những người yêu thích học tập thường chứng minh kết quả tích cực trong cuộc sống của họ, và tất cả những gì cha mẹ cần làm là đảm bảo rằng chúng ta không dập tắt đi ngon lửa tò mò, ham học hỏi tự nhiên và mạnh mẽ đó.

 

theo: camnanggiadinh

One thought on “Đừng giết chết tình yêu học hỏi của con

Leave a Reply

Or